Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความรู้ เจตคติและพฤติกรรมเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารและพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารและพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การศึกษาวิจัยครั้งนี้คือ ประชาชนที่มาเลือกซื้ออาหารในตลาดสดอยู่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี จำนวน 4 แห่ง คือ ตลาดสดเทศบาล 2 (ตลาดน้อย) ตลาดสดเทศบาล 3 (ตลาดใหญ่) ตลาดสดเทศบาล 5 ตลาดสดทยาประศาสตร์ (เอกชน) และตลาดบ้านนาควาย (เอกชน) จำนวน 407 คน โดยใช้วิธีกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี แบ่งเป็น5 ตอน มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน
ผลการศึกษาพบว่า
1. สถานภาพทั่วไปของผู้ให้ข้อมูล ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง (ร้อยละ 84.28) ส่วนมากอายุ 26-35 ปี (ร้อยละ 41.03) อาชีพส่วนใหญ่เป็นพ่อบ้าน/แม่บ้าน (ร้อยละ 37.35) จบการศึกษาระดับมัธยมศึกษา (ร้อยละ 40.05) ความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = .77) ในระดับย่อยประเภทอาหารมีความรู้มากที่สุด ในการเลือกซื้ออาหาร คือ อาหารแห้ง ( = .91) และในประเภทอาหารที่มีความรู้ในระดับต่ำสุด ในการเลือกซื้อ คือ อาหารสำเร็จรูป ( = .62)
2. เจตคติเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี โดยภาพรวมพบว่า ในระดับมาก ( = 3.81) ในระดับย่อยประเภทอาหารที่ให้ความสำคัญมากที่สุดในการเลือกซื้อ คือ อาหารสำเร็จรูป ( = 3.86) และประเภทอาหารที่ให้ความสำคัญน้อยที่สุดในการเลือกซื้อคือ หมูและวัว ( = 3.74)
3. พฤติกรรมเกี่ยวกับการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 3.75) ในระดับย่อยประเภทอาหารที่ระดับสภาพการเลือกซื้ออาหารที่พบมากที่สุดคือ หมูและวัว ( = 3.82) และประเภทอาหารที่ระดับสภาพการเลือกซื้ออาหารที่พบน้อยที่สุด คือ อาหารแห้ง ( = 3.83)
4. ด้านความสัมพันธ์ความรู้กับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี พบว่า มีความสัมพันธ์แบบกลับกัน (r = -0.20)
5. ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติกับพฤติกรรมการเลือกซื้ออาหารของประชาชนในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี พบว่า มีความสัมพันธ์แบบกลับกัน (r = -0. .9)
The objectives of this study were to 1) examine the knowledge, attitudes, and behavior of food selection purchase, 2) investigate the relationship between the knowledge and behavior of food selection purchase, and 3) study the relationship between attitudes and behavior of food selection purchase of the people in the area of Ubon Ratchathani municipality.
A total of 407 people, selected by means of accidental sampling method, who purchased food in five fresh markets in the area of Ubon Ratchathani municipality namely Talad Sod Thedsaban 2 (Talad Noi), Talad Sod Thedsaban 3 (Talad Yai), Talad Sod Thedsaban 5, Talad Sod Thayaprasart (private market), and Talad Ban Na Kwai (private market). The research instrument was a 5-part-survey questionnaire yielding the reliability coefficient of .86. The statistics used in data analysis included percentage, arithmetic mean, standard deviation, and Pearsons product moment correlation.
The research findings were as follows:
1. The general demographic attributes of the respondents indicated that most respondents were female (84.28%), aged between 26 to 35 years (41.03%). They were mostly househusbands/housewives (37.35%) and finished their secondary school education (40.05%). They knowledge about food selection purchase in the markets in the area of Ubon Ratchathani municipality was found to be at a high level (mean = .77). For the individual aspect, that is, food types, dried food was found to be at the highest level (mean = .91) whereas instant food to be at the least level (mean = .62).
2. The attitude toward food selection purchase was overall found to be at a high level (mean= 3.81). The people valued the purchase of instant food with a high level (mean = 3.86) but valued the purchase of pork and beef at the least level of importance (mean = 3.74).
3. The behavior of the people in purchasing food was found to be overall at a high level (mean = 3.75). The types of food they were found to be likely to buy were pork and meat (mean = 3.82) and the food they were found to be less likely to purchase was dried food (mean = 3.83).
4. In terms of the relationship between knowledge of Ubon Ratchathani municipality and their food selection purchase behavior, it was found that the two variables had inverse relationship (r = -0.20).
5. For the relationship between attitude of Ubon Ratchathani municipality and their food selection purchase behavior, it was found that the two variables also had inverse relationship (r = -0.9).