Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะยี่ห้อฮุนไดของผู้บริโภคในแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนไดของผู้บริโภคในแขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว จำแนกตาม เพศ อายุ อาชีพ ระดับการศึกษา สถานภาพ และรายได้ของครอบครัวต่อเดือน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้บริโภคที่มีภูมิลำเนาในแขวงจำปาสัก ที่ซื้อรถกระบะฮุนไดแล้วขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคุ้มครองพาหนะและการขับขี่แขวงจำปาสัก จำนวน 300 คน โดยสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นของตัวแปรอิสระเท่ากับ .95 ส่วนตัวแปรตาม เท่ากับ .83 สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t การทดสอบค่า F และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย (ร้อยละ 66) มีอายุระหว่าง 36-45 ปี (ร้อยละ 43) ประกอบอาชีพ ค้าขาย/ทำธุรกิจส่วนตัว (ร้อยละ 42) การศึกษาระดับปริญญาตรี (ร้อยละ 30) มีสถานภาพสมรส (ร้อยละ 66) มีรายได้ของครอบครัวต่อเดือนประมาณ 15,001 - 20,000 บาท (ร้อยละ 40.7) และส่วนใหญ่จะซื้อรถกระบะฮุนไดด้วยเงินสด (ร้อยละ 53)
2. ผู้บริโภคมีความคิดเห็นในการพิจารณา ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนได ของผู้บริโภคในแขวงจำปาสัก ทั้งภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับปานกลาง พิจารณาเป็นรายด้านโดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการส่งเสริมการตลาด รองลงมาคือ ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา และด้านช่องทางการจัดจำหน่าย
3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนได ของผู้บริโภคในแขวงจำปาสัก มี 3 ปัจจัยที่สำคัญ คือ ปัจจัยด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด จากผลการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ และปัจจัยทั้ง 3 ด้าน สามารถร่วมกันพยากรณ์การตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนไดของผู้บริโภคได้ร้อยละ 64
4. ผลการเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนได ของผู้บริโภคในแขวงจำปาสัก สรุปได้ดังนี้
4.1 ผู้บริโภคที่มีเพศ อาชีพ และรายได้ ต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนได ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01ส่วนด้านผลิตภัณฑ์ ไม่แตกต่างกัน
4.2 ผู้บริโภคที่มีอายุต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนได ด้านช่องทางการจัดจำหน่ายและด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์และด้านราคา ไม่แตกต่างกัน
4.3 ผู้บริโภคที่มีระดับการศึกษา และสถานภาพต่างกัน ให้ความสำคัญกับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อรถกระบะฮุนได ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และด้านการส่งเสริมการตลาด แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนด้านผลิตภัณฑ์และ ด้านราคา ไม่แตกต่างกัน
This research aimed to study and compare the factors affecting the customers decision to purchase Hundai pick-up trucks as perceived by the customers in Champasak Province, Laos PDR classified by gender, age, occupation, education, marital status, and monthly household income.
The sample group consisted of 300 people who bought Hundai pick-up trucks and registered them at the Office of Vehicle and Traffic Control of Champasak Province, selected by means of the stratified random sampling. The research instrument was a questionnaire with a five-level Likert scale, yielding the reliability values of .95 and .83 for the independent and dependent variables respectively. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test, and Multiple Regression Analysis.
The findings were as follows:
1. The largest groups were those who were male (66%), aged between 36 45 years old (43%), engaged in personal business (42%), holding a bachelors degree (30%), married (66%), earning monthly income from 15,001 to 20,000 baht (40.7%). The majority of the customers paid all at once to purchase their Hudai pick-up trucks (53%).
2. The customers perceived the overall and individual factors to affect their decision to purchase at a moderate level, with the effect of each individual factor in a descending order from high to low as follows: marketing promotion, products, pricing, and selling channels.
3. Three factors: pricing, selling channels, and marketing promotion, were considered important. Together they helped predict the decision at the accuracy rate of 64 percent.
4. The comparisons of the customers perceptions of the factors were as follows:
4.1 The customers who were different in gender, occupation, and income had significantly different perceptions regarding pricing and selling channels at the level of .01 and marketing promotion at the level of .05.
4.2 The customers who were different in age had significantly different perceptions regarding selling channels and marketing promotion at the level of .05, while their perceptions on the other factors were not significantly different.
4.3 The customers who were different in education and marital status had significantly different perceptions regarding marketing promotion, at the level of .01, and selling channels, at the level of .05, while their perceptions on pricing were not significantly different.