Abstract:
การวิจับครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มารฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนดำรงสินอุทิศ จำนวน 1 ห้องเรียน นักเรียนจำนวน 35 คน โดยใช้วิธีสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูปกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 12 เล่ม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และหาคุณภาพแล้วมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .25-.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .23-.86 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ .86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนและหลังเรียน โดยใช้การทดสอบค่า t
ผลวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 3 เศรษฐศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 85.14/84.21 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างทีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop programmed instruction in social studies, religion, and culture strands Prathom Suksa 6 level based on the standardized criteria of 80/80, and to compare the pupils learning achievement before and after using the programmed instruction.
The sample used in this study consisted of 35 Prathom Suksa 6 pupils studying in Damrongsinutid School, under Ubon Ratchathani Educathinal Service Area Office 5. The Sample selected through simple random sampling. The research tools were the programmed instruction, and learning achievement test. The difficulty indices of the test ranged between .25-.80, the discrimination indices ranged between .23-.86, and the reliability value was .86. The collected data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed programmed instruction was efficient since it had the criteria of 85.14/84.21, based on the criteria of 80/80.
2. The pupils learning achievement after using the programmed instruction was significantly higher than that before using it at .01 level of singnificance.