แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การปฏิบัติการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
Developing School to be a Learning Organization: A Case Study of Ban Nong Hualing School under the Jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Service Area 5

keyword: องค์การแห่งการเรียนรู้
ThaSH: โรงเรียน - - การบริหาร
Classification :.DDC: 371.2
ThaSH: สถานศึกษา - - การบริหาร
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ และเพื่อประเมินคุณลักษณะความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้บริหาร 1 คน ข้าราชการครูสายผู้สอน 6 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 9 คน ปราชญ์ชาวบ้าน 7 คน รวม 23 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสังเกตแบบมีโครงสร้าง แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินผลแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาจากการสังเกต การสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลแบบพรรณนาเพื่อประเมินสภาพการที่เกิดขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำเสนอข้อมูลการวิจัยเป็นความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลการปฏิบัติการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ กรณีศึกษา : โรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ระดับบุคคล ผลการพัฒนาพบว่า บุคลากรในสถานศึกษาแต่ละคนเกิดการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง มีความตระหนักในหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย รวมทั้งมีความรับผิดชอบต่องานที่ทำ บุคลากรทุกภาคส่วนในสถานศึกษามีส่วนร่วมในการปฏิบัติงาน คิดและทำงานอย่างเป็นระบบ และสามารถสร้างบรรยากาศการทำงานที่ดีให้เกิดขึ้นในสถานศึกษา ระดับทีมงาน ผลการพัฒนาพบว่า บุคลากรในแต่ละทีมงานมีเพื่อนร่วมงานที่เป็นคู่หูคู่ทำงาน สามารถปฏิบัติงานแทนกันได้และมีแนวคิดในการทำงานร่วมกัน รวมทั้งมีการแข่งขันเพื่อสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน ทำให้ผลการปฏิบัติงานมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น เกิดการยอมรับความแตกต่างระหว่างบุคคลมากยิ่งขึ้น ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และมีการถ่ายโอนความรู้ระหว่างกันภายในทีมงานมากขึ้น ระดับองค์กร ผลการพัฒนาพบว่า การใช้เทคนิคในการพัฒนาบุคลากร เป็นการสนับสนุนและส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนทุกทีมงานได้รับการพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำงาน มีวัฒนธรรมการทำงานที่ดีในองค์กร โดยใช้ยุทธศาสตร์ในการปฏิบัติงานให้เกิดคุณภาพ มีการจัดการคุณภาพทั้งองค์กร เปิดโอกาสให้บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อเป็นการสร้างแรงจูงในการทำงาน รวมทั้งการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกองค์กรให้เอื้อต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตลอดจนการจัดหาสื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอินเทอร์เน็ตให้มีในสถานศึกษา 2. ผลการประเมินคุณลักษณะความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ระดับบุคคล พบว่า ลักษณะความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ที่เกิดขึ้นในระดับบุคคล โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ระดับทีมงาน พบว่า ลักษณะความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ที่เกิดขึ้นในระดับทีมงาน โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ระดับองค์กร พบว่า ลักษณะความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ที่เกิดขึ้นในระดับองค์กร โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง The objectives of this study were to develop Ban Nong Hualing school under the jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Service Area 5 to be a learning organization and to assess the attributes of learning organization of the sampled school. The research instrument included a structured-observation, interviews, and a five-scale rating evaluation. The collected data were analyzed by means of content analysis and descriptively presented. The statistics used in data analysis were arithmetic mean and standard deviation. The findings of the study were then presented in a descriptive- styled report. The research findings were as follows: 1. The results of developing Ban Nong Hualing school to be a learning organization resulted in the following aspects. In the personnel level, it was found that most personnel in the school improved themselves continuously. They were aware of the responsibility of their duties and of the assigned work. They cooperatively participated in work, systemically created and worked together. They created the sound environments in the school. In the teamwork level, individuals in each teamwork were found to have buddies to work alongside. Each of them could be seconded to one another. They also had similar perspectives in work and were competitive for motivating themselves to better work performance. This resulted in the more effectiveness in work performance. They were found to be more understandable and tolerant with individual difference. They were found to share and transferred more of their knowledge and experiences within their teamwork. In the organization level, it was found that several techniques for developing school personnel and for promoting every single member of the school to be cooperative in developing their own ability in work performance and to have admirable work culture. Strategies to promote good quality of work performance as well as good quality of the overall organization were used to provide the opportunity to the personnel to take part in all of the activities in the school. This included the improvement of organization internally and externally supportive to the learning activity as well as the supplement of technological materials, computers, and Internet to the school. 2. For the attributes of the learning organization, it was found that Ban Nong Hualing School under the Jurisdiction of the Office of Ubon Ratchathani Service Area 5 had the following attributes. In the personnel level, the school was found to have the learning organization attributions at a moderate level. In the teamwork level, the school was also found to have the learning organization attributions at a moderate level. In the organization level, the school was also found to have the learning organization attributions at a moderate level as well.
มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Role: กรรมการที่ปรึกษา
Created: 2553
Modified: 2554-08-24
Issued: 2554-08-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titlepage.pdf 212.56 KB399 2024-12-22 17:38:41
2 abstract.pdf 230.81 KB457 2024-08-20 10:45:11
3 content.pdf 241.55 KB281 2024-08-20 10:45:28
4 chapter 1.pdf 241.94 KB546 2024-08-22 10:54:33
5 chapter 2.pdf 748.74 KB751 2025-02-20 09:52:05
6 chapter 3.pdf 409.4 KB368 2024-08-20 10:46:11
7 chapter 4.pdf 825.4 KB453 2024-08-20 10:46:28
8 chapter 5.pdf 242.29 KB425 2025-02-25 13:02:53
9 bibliography.pdf 286.26 KB432 2024-08-20 10:47:13
10 appendix.pdf 516.4 KB397 2024-08-20 10:47:28
11 biodata.pdf 203.09 KB266 2024-08-20 10:47:46
ใช้เวลา
0.054466 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง
Title Creator Type and Date Create
การปฏิบัติการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
กาญจนา โพธิบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง ;รองศาสตราจารย์ ดร.ทองใบ สุดชารี
สุมาลี ละม่อม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
Title Creator Type and Date Create
การบริหารสภาพแวดล้อมภายในสถานศึกษาตามความคิดเห็นของข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
สา สีลากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง อาหารพื้นเมืองอีสาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
สุจิตรา ทิพย์สุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง งานประดิษฐ์จากต้นกล้วยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
บุษกร จันทลิกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องงานประดิษฐ์ใบตอง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
พัชรี หยิบสูงเนิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
บทบาทเจ้าอาวาสในการบริหารจัดการวัดในเขตการปกครองคณะสงฆ์อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
พระสุพิศ วันทะวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปฏิบัติการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ : กรณีศึกษาโรงเรียนบ้านหนองหัวลิง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา อุบลราชธานี เขต 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. จิณณวัตร ปะโคทัง;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
กาญจนา โพธิบา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่องการเมืองการปกครอง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชิต ประสมปลื้ม
อะรอน วงศ์มั่น
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชิต ประสมปลื้ม
พิชญา โมฬาศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง อาหารท้องถิ่นอีสาน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชิต ประสมปลื้ม
วัฒนาภรณ์ ดุจดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขปัญหาในการส่งเสริมคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามุกดาหาร อำเภอนิคมคำสร้อย จังหวัดมุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชูชีพ ประทุมเวียง;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
พระอธิการเส็ง โชติธฺโม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา ในจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์;รองศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
พระอุทัย วรรณทอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบเรื่อง ทวีปแอฟริกา สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิชิต ประสมปลื้ม

วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยชุดนิทานส่งเสริมทักษะคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อารี หลวงนา;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
สุพรรณวดี น่านโพธิ์ศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่องอาหารสมุนไพรท้องถิ่นอีสาน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์ ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิไลพร โกศัลวิตร์
ศศิธร สาวันดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชิต ประสมปลื้ม
ประไพ หาไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การบริหารการเงินส่วนบุคคล โดยใช้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียน ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ ชั้นปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์;ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิชิต ประสมปลื้ม
ศรีเจริญ ชัยพรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ชุดวัฒนธรรมพื้นบ้านตำนานพื้นเมือง เรื่อง ฮีตสิบสอง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ บุณฑริก;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
นุชณีภรณ์ วงษ์กลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดการสอน เรื่อง การปลูกผักสวนครัว กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผูช่วยศาสตราจารย1ประชุม ผงผ่าน;รองศาสตราจารย์ประจักษ์ บุญอารีย์
รุ่งทิวา มุสิกสาร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,080
รวม 5,084 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 221,750 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,643 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 489 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 81 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 224,017 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212