The Development of an Instructional Packages in Social Studies Religion and Culture Strand on the Topic of Ubon Ratchathani History for Mathayom Suksa I Students
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรื่อง ประวัติศาสตร์เมืองอุบลราชธานี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองเดช กลุ่มโรงเรียนเครือข่ายเดชอุดม 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest- Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่องประวัติศาสตร์เมืองอุบลราชธานี จำนวน 12 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาประวัติศาสตร์ ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .20-.80 ค่าอำนาจำแนกตั้งแต่ .20-.82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและ วัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.23/86.13
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เรื่องประวัติศาสตร์เมืองอุบลราชธานี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการสอนโดยใช้ชุดการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop the instructional packages in social studies religion and culture strand for Mathayom Suksa I students based on the standardized criteria of 80/80, and to compare the students achievement between the scores of pretest and posttest.
The samples used in this study were 31 Mathayom Suksa I students of Muengdet School, Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 5. A one group pretest and posttest design was used for the study. The research tools were the instructional packages and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .20 to .80, the discrimination indices ranged from .20 to .82, and the reliability value was .88. The collected data were analyzed by the percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows;
1. The instructional packages was efficient since they were found to have the criteria of 87.23/86.13.
2. The students instructional achievement after using the packages was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.