Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) หาประสิทธิภาพของชุดการสอน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดการสอน โดยใช้กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 โรงเรียนอุบลวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 44 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจัดแบ่งตามเนื้อหาออกเป็น 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .21 - .68 ค่าอำนาจตั้งแต่ .25 - .63 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบศูนย์การเรียน จำนวน 12 ชุด มีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรมมีเอกสารและสื่อประกอบด้วยคู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ บัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรกิจกรรม บัตรบันทึกกิจกรรม บัตรเฉลยกิจกรรม บัตรแบบฝึกหัด บัตรเฉลยแบบฝึกหัด โดยแต่ละชุดการสอนจะมีศูนย์สำรอง 1 ศูนย์
2. ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 92.92/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์การเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to (1) develop instructional packages in boy scout activities for Prathom Suksa 6 level, (2) to find the efficiency of the packages based on standardized criteria of 80/80, and (3) to compare the pupils learning achievement before and after using the packages.
The sample used in this study consisted of 44 Prathom Suksa 6 pupils, studying in the first semester of academic year 2008, Ubon Withayakhom School under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Office 1, Gained by simple random sampling. The research tools were 12 instructional packages and the learning achievement test of 40 items. The difficulty indices of the test ranged from .21 - .68, the discrimination indices ranged from .25 - .63, and the reliability value was .81. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t test.
The research findings were as follows:
1. The 12 packages of learning center were aimed to enhance the active learning by allowing the pupils to involve in the activities. The curriculum materials were teachers manual, lesson plans, direction cards, content cards, activity cards, record cards, activity key cards, exercise and key card. Each package included 1 alternative center for supplementary enrichment activities.
2. The packages were efficient since they were found to have the criteria of 92.92/84.55, which exceeded the standardized criteria of 80/80.
3. The pupils achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.