แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
The Development of Instructional Packages in Boy Scout Activities Prathom Suksa VI Level

keyword: การพัฒนาชุดการสอน
ThaSH: การศึกษาขั้นประถม - กิจกรรมการเรียนการสอน
Classification :.DDC: 372.8
; ประถมศึกษา
ThaSH: ลูกเสือ - การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
; กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (2) หาประสิทธิภาพของชุดการสอน ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดการสอน โดยใช้กิจกรรมลูกเสือเนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ที่เรียนกิจกรรมลูกเสือสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 โรงเรียนอุบลวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 44 คน ได้มาด้วยการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งจัดแบ่งตามเนื้อหาออกเป็น 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .21 - .68 ค่าอำนาจตั้งแต่ .25 - .63 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ .81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t ผลการวิจัยพบว่า 1. ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบศูนย์การเรียน จำนวน 12 ชุด มีวัตถุประสงค์เพื่อเน้นให้ผู้เรียนเรียนรู้ด้วยการปฏิบัติกิจกรรมมีเอกสารและสื่อประกอบด้วยคู่มือครู แผนการจัดการเรียนรู้ บัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรกิจกรรม บัตรบันทึกกิจกรรม บัตรเฉลยกิจกรรม บัตรแบบฝึกหัด บัตรเฉลยแบบฝึกหัด โดยแต่ละชุดการสอนจะมีศูนย์สำรอง 1 ศูนย์ 2. ชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 92.92/84.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80 3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์การเรียนหลังเรียนด้วยชุดการสอนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 The purposes of this research were to (1) develop instructional packages in boy scout activities for Prathom Suksa 6 level, (2) to find the efficiency of the packages based on standardized criteria of 80/80, and (3) to compare the pupils’ learning achievement before and after using the packages. The sample used in this study consisted of 44 Prathom Suksa 6 pupils, studying in the first semester of academic year 2008, Ubon Withayakhom School under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Office 1, Gained by simple random sampling. The research tools were 12 instructional packages and the learning achievement test of 40 items. The difficulty indices of the test ranged from .21 - .68, the discrimination indices ranged from .25 - .63, and the reliability value was .81. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation and t – test. The research findings were as follows: 1. The 12 packages of learning center were aimed to enhance the active learning by allowing the pupils to involve in the activities. The curriculum materials were teachers’ manual, lesson plans, direction cards, content cards, activity cards, record cards, activity key cards, exercise and key card. Each package included 1 alternative center for supplementary enrichment activities. 2. The packages were efficient since they were found to have the criteria of 92.92/84.55, which exceeded the standardized criteria of 80/80. 3. The pupils’ achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .01 level.
มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการ
Created: 2552
Modified: 2553-08-22
Issued: 13-07-2553
Issued: 2553-07-13
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 title page.pdf 153.21 KB689 2025-05-09 15:05:24
2 abstract.pdf 253.16 KB761 2025-06-13 12:46:21
3 contents.pdf 171.29 KB474 2025-05-09 15:05:40
4 chapter 1.pdf 616.89 KB916 2025-05-09 15:04:19
5 chapter 2.pdf 4.24 MB1414 2025-05-09 15:05:47
6 chapter 3.pdf 707.5 KB757 2025-05-09 15:06:00
7 chapter 4.pdf 142.32 KB616 2025-05-09 15:06:07
8 chapter 5.pdf 459.31 KB693 2025-05-09 15:06:13
9 bibliography.pdf 586.7 KB903 2025-05-09 15:06:22
10 appendices.pdf 1.07 MB1079 2025-06-09 08:43:40
11 biodata.pdf 47.09 KB447 2025-05-09 15:06:32
ใช้เวลา
0.051318 วินาที

สำราญ คชพงษ์
รองศาสตราจารย์ ดร. ประสาร ไชยณรงค์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาชุดการสอนกิจกรรมลูกเสือ – เนตรนารีสามัญ หลักสูตรลูกเสือเอก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
รองศาสตราจารย์ ดร. ประสาร ไชยณรงค์
สำราญ คชพงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 21
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,893
รวม 1,914 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 179,487 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 698 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 615 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 225 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 19 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 10 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
รวม 181,083 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104