Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี โดยการเขียนภาพคน สัตว์ และภาพอิสระ โดยใช้เทคนิคการใช้สี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการวาดภาพระบายสี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ประชากรที่ใช้ในการทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 กลุ่มโรงเรียนอ่างศิลา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 3 จำนวนนักเรียน 189 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านอ่างหิน (เพียรพิทยาคาร) จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีที่ผู้วิจัยได้จัดทำขึ้น แบ่งเนื้อหาออกเป็น 12 หน่วย และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .55 - .75 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .23 - .70 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.96/80.95.
2. คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาพระบายสีสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop painting practice drills fro Prathom Suksa 2 pupils, and compare the creative summary writing of the pupils before and after using the drills, based on standardized criteria of 80/80.
The sample used in this study consisted of 30 pupils, through simple random sampling from 189 Prathom Susa 2 pupils, in the first semester of academic year 2006, Anasila School networks under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 3. The research tools were 12 units of painting practice drills and learning achievement test. The test difficulty indices ranged from .55 to .75, the discrimination indices ranged from .23 to .70. and the reliability value was .88. The data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, efficiency, and t - test.
The research findings were as follows:
1. The painting practice drills were efficient as they gained the criteria of 84.96/80.85.
2. The pupils creative summary writing after using the drills was significantly higher than that before using them at the level of .01.