Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลักการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านสะเดาใหญ่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม และแบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม และแบบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีค่าความยากง่ายตั้งแต่ .33 -.77 ค่าอำนาจตั้งแต่ .40 - .90 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.04/92.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการพัฒนาด้วยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยผู้ปกครองมีส่วนร่วม มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01The purposes of this research were to develop packages on basic-mathematical skills for early childhood through parents involvement based on the standardized criteria of 80/80, and to compare the pupils basic-mathematical skills before and after using the packages.
The samples used in this study were 30 children of the second year Early childhood level at Ban Sadouyai School, under Si Sa ket Educational Service Area Office 3. The research instruments were the packages and the test of basic-mathematical skills. The test difficulty indices ranged from .33-.77, the discrimination indices ranged from .40-.90, and reliability value was .97. The collected data were analyzed by the percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows:
1. The packages were efficient since the criteria were found at 93.04/92.33 which were above the determined criteria of 80/80.
2. The childrens basic-mathematical skills after using the packages was statistically higher than that before using them at .01 level of significance.