Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารโครงกรอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ปีการศึกษา 2548 ของโรงเรียนบ้านโคกป่าจิก สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 เป็นการศึกษาสภาพการบริหารโครงการโดยรวมทุกขั้นตอน ผลที่เกิดขึ้นจากการบริหารโครงการ และปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการบริหารโครงการรวมทั้งแนวทางแก้ไขปรับปรุง
วิธีการศึกษาวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลด้านแบบบันทึกข้อมูล จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครางการ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโครงการโดยทั่วไป ผลจากการบริหารโครงการตามวัตถุประสงค์ และใช้แบบสัมภาษณ์ บันทึกข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนแม่บ้านอาสา เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโครงการ ผลการบริหารโครงการ และปัญหาอุปสรรคแนวทางแก้ไขปรับปรุงโครงการ
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพการบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ของโรงเรียนบ้านโคกป่าจิก ได้ใช้หลักการบริหารตามวงจรคุณภาพของ Deming (P D C A) คือ มีขั้นวางแผนมีขั้นดำเนินการ มีขั้นตรวจสอบประเมินผล และมีขั้นปรับปรุงพัฒนา
2. ผลการบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ในปีการศึกษา 2548 ปรากฏว่า ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ คือ นักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้รับประทานอาหารกลาวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการทุกวันทำการ ผู้ปกครองไดให้ความร่วมมือร่วมใจในการสร้างเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนร่วมกับโรงเรียน และนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการมีอัตราลดลงอย่างชัดเจน
3. ปัญหาอุปสรรคในการบริหารโครงการ คือ ปัญหาความไม่แน่นอนของเงินสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้งจำนวนเงินและระยะเวลาการส่งเงินให้โรงเรียน ทำให้เกิดปัญหาในการวางแผน และปัญหาการส่งเงินสมทบของผู้ปกครองที่ล้าช้ากว่ากำหนด ทำให้ขาดเงินสดในการดำเนินงาน โรงเรียนมีแนวทางแก้ไขโดยการใช้ยอดเงินเท่ากับปีที่ผ่านมาเป็นตัวตั้งในการวางแผนส่วนในกรณีเงินขาดเงินสด โรงเรียนได้ใช้วิธียืมเงินจากส่วนอื่นมาทดรองจ่ายและมีการเร่งรัดติดตามเงินจากผู้ปกครอง
4. การบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา จำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากชุมชน จึงจะสามารถดำเนินงานโครงการไปได้อย่างราบรื่น เป็นรูปแบบการบริหารโครงการที่ให้ชุมชน ได้มีส่วนร่วมดำเนินงานตั้งแต่เริ่มโครงการจนสิ้นสุดโครงการ คือร่วมคิดหาทางแก้ปัญหา ร่วมตัดสินใจที่จะดำเนินการ ร่วมดำเนินงานทั้งสละเงินสมทบโครงการและเป็นแม่บ้านอาสาประกอบอาหารและบริการ เป็นกรรมการบริหารโครงการ และกรรมการดำเนินงานร่วมกันทางโรงเรียนโดยไม่มีค่าจ้างแต่อย่างใด
5. ผลลัพธ์ที่ได้จากการบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา คือ ทำให้งานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนดีขึ้น ชุมชนให้ความร่วมมือร่วมใจกับโรงเรียนมากขึ้นนักเรียนมีความสุขในการมาโรงเรียน ผู้ปกครองหมดกังวลในการจัดอาหารกลางวันให้แก่บุตรหลานนักเรียนมีการเจริญเติบโตและสุขภาพอนามัยโดยรวมดีขึ้น
This research aimed to study the management of the One Hundred Percent People Volunteering School Lunch Project at Kokpajik School, Yasothon Office of Educational Service Area 1 in the achdemic year 2005. This study covered every stage of the management including the outcomes of the project management, problems, and suggestions for improvement. The data were collected through documents related to the topic in order to study general project management and the outcomes of the management according to the objectives of the project. The interview was conducted with teachers responsible for the project, representatives, student representatives, parent representatives, representatives of the school board members, and housewife volunteers.
The research findings were follows:
1. The management of the One Hundred Percent People Volunteering School Lunch Project was found to follow Deming Complete Cycle of Management (P D C A) which included planning, operating, monitoring and evaluating, and improving.
2. The management of the project was found to be successful and met all the objectives. Every student received nutritious lunch on every weekday. The parents participated in promoting students health with the school, and the students malnutrition had clearly decreased.
3. The problem of the project was mostly found in the aspect of budget There was no certainty in the financial support from the Tambon Administrative Organization in terms of both the amount of fund and the time the money was sent to the school. Parents delayed their payment for their sharing cost, causing cash shortage for the operation. To solve this problem, the school lent the money from other available source to run the project and created activities to persuade parents to pay their sharing cost earlier.
4. This school lunch project needed the community involvement and participation in every stage of the management from the beginning to the end. They participated without pay in problem solving, decision making, sharing the costs, volunteering in food preparation, and joining the project management committee.
5. The outcomes of the project clearly revealed good relationship between the school and community. The people cooperated more with the school activities. The students enjoyed their school time. The parents did not worry about their childrens health. The overall growth and health of the students were considered better than they were before the project was established.