แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การบริหารโครงกรอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ปีการศึกษา 2548 ของโรงเรียนบ้านโคกป่าจิก สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1

ThaSH: โครงการอาหารกลางวัน
Classification :.DDC: 371.716
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการบริหารโครงกรอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ปีการศึกษา 2548 ของโรงเรียนบ้านโคกป่าจิก สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 เป็นการศึกษาสภาพการบริหารโครงการโดยรวมทุกขั้นตอน ผลที่เกิดขึ้นจากการบริหารโครงการ และปัญหาอุปสรรคที่เกิดขึ้นจากการบริหารโครงการรวมทั้งแนวทางแก้ไขปรับปรุง วิธีการศึกษาวิจัย เก็บรวบรวมข้อมูลด้านแบบบันทึกข้อมูล จากการศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการบริหารโครางการ เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโครงการโดยทั่วไป ผลจากการบริหารโครงการตามวัตถุประสงค์ และใช้แบบสัมภาษณ์ บันทึกข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แก่ ครูผู้รับผิดชอบโครงการ ตัวแทนครู ตัวแทนนักเรียน ตัวแทนผู้ปกครองนักเรียน ตัวแทนกรรมการสถานศึกษา ตัวแทนแม่บ้านอาสา เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโครงการ ผลการบริหารโครงการ และปัญหาอุปสรรคแนวทางแก้ไขปรับปรุงโครงการ ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ของโรงเรียนบ้านโคกป่าจิก ได้ใช้หลักการบริหารตามวงจรคุณภาพของ Deming (P D C A) คือ มีขั้นวางแผนมีขั้นดำเนินการ มีขั้นตรวจสอบประเมินผล และมีขั้นปรับปรุงพัฒนา 2. ผลการบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ในปีการศึกษา 2548 ปรากฏว่า ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของโครงการทุกประการ คือ นักเรียนทุกคนในโรงเรียนได้รับประทานอาหารกลาวันที่มีคุณค่าทางโภชนาการทุกวันทำการ ผู้ปกครองไดให้ความร่วมมือร่วมใจในการสร้างเสริมสุขภาพอนามัยนักเรียนร่วมกับโรงเรียน และนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการมีอัตราลดลงอย่างชัดเจน 3. ปัญหาอุปสรรคในการบริหารโครงการ คือ ปัญหาความไม่แน่นอนของเงินสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนตำบล ทั้งจำนวนเงินและระยะเวลาการส่งเงินให้โรงเรียน ทำให้เกิดปัญหาในการวางแผน และปัญหาการส่งเงินสมทบของผู้ปกครองที่ล้าช้ากว่ากำหนด ทำให้ขาดเงินสดในการดำเนินงาน โรงเรียนมีแนวทางแก้ไขโดยการใช้ยอดเงินเท่ากับปีที่ผ่านมาเป็นตัวตั้งในการวางแผนส่วนในกรณีเงินขาดเงินสด โรงเรียนได้ใช้วิธียืมเงินจากส่วนอื่นมาทดรองจ่ายและมีการเร่งรัดติดตามเงินจากผู้ปกครอง 4. การบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา จำเป็นอย่างยิ่งต้องได้รับความร่วมมือร่วมใจจากชุมชน จึงจะสามารถดำเนินงานโครงการไปได้อย่างราบรื่น เป็นรูปแบบการบริหารโครงการที่ให้ชุมชน ได้มีส่วนร่วมดำเนินงานตั้งแต่เริ่มโครงการจนสิ้นสุดโครงการ คือร่วมคิดหาทางแก้ปัญหา ร่วมตัดสินใจที่จะดำเนินการ ร่วมดำเนินงานทั้งสละเงินสมทบโครงการและเป็นแม่บ้านอาสาประกอบอาหารและบริการ เป็นกรรมการบริหารโครงการ และกรรมการดำเนินงานร่วมกันทางโรงเรียนโดยไม่มีค่าจ้างแต่อย่างใด 5. ผลลัพธ์ที่ได้จากการบริหารโครงการอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา คือ ทำให้งานความสัมพันธ์กับชุมชนของโรงเรียนดีขึ้น ชุมชนให้ความร่วมมือร่วมใจกับโรงเรียนมากขึ้นนักเรียนมีความสุขในการมาโรงเรียน ผู้ปกครองหมดกังวลในการจัดอาหารกลางวันให้แก่บุตรหลานนักเรียนมีการเจริญเติบโตและสุขภาพอนามัยโดยรวมดีขึ้น This research aimed to study the management of the One Hundred Percent People Volunteering School Lunch Project at Kokpajik School, Yasothon Office of Educational Service Area 1 in the achdemic year 2005. This study covered every stage of the management including the outcomes of the project management, problems, and suggestions for improvement. The data were collected through documents related to the topic in order to study general project management and the outcomes of the management according to the objectives of the project. The interview was conducted with teachers responsible for the project, representatives, student representatives, parent representatives, representatives of the school board members, and housewife volunteers. The research findings were follows: 1. The management of the One Hundred Percent People Volunteering School Lunch Project was found to follow Deming Complete Cycle of Management (P D C A) which included planning, operating, monitoring and evaluating, and improving. 2. The management of the project was found to be successful and met all the objectives. Every student received nutritious lunch on every weekday. The parents participated in promoting students’ health with the school, and the students’ malnutrition had clearly decreased. 3. The problem of the project was mostly found in the aspect of budget There was no certainty in the financial support from the Tambon Administrative Organization in terms of both the amount of fund and the time the money was sent to the school. Parents delayed their payment for their sharing cost, causing cash shortage for the operation. To solve this problem, the school lent the money from other available source to run the project and created activities to persuade parents to pay their sharing cost earlier. 4. This school lunch project needed the community involvement and participation in every stage of the management from the beginning to the end. They participated without pay in problem solving, decision making, sharing the costs, volunteering in food preparation, and joining the project management committee. 5. The outcomes of the project clearly revealed good relationship between the school and community. The people cooperated more with the school activities. The students enjoyed their school time. The parents did not worry about their children’s health. The overall growth and health of the students were considered better than they were before the project was established.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: ประธานกรรมการที่ปรึกษา
Created: 2551
Modified: 2553-08-11
Issued: 2553-07-03
Issued: 2553-07-03
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 titel page.pdf 179.27 KB80 2025-09-08 17:09:21
2 abstract.pdf 304.09 KB77 2025-09-08 17:09:44
3 content.pdf 231.03 KB62 2022-03-08 23:55:40
4 chapter 1.pdf 459.02 KB123 2025-09-26 23:22:32
5 chapter 2 .pdf 1.42 MB236 2025-02-02 18:51:06
6 chapter 3.pdf 354.11 KB67 2024-08-14 21:31:13
7 chapter 4.pdf 1.98 MB71 2022-11-16 21:16:17
8 chapter 5.pdf 968.59 KB101 2022-11-16 21:16:57
9 bibliography.pdf 309.83 KB78 2025-02-02 19:08:28
10 appendix.pdf 2.62 MB79 2022-11-16 21:17:55
11 biodata.pdf 133.88 KB50 2025-02-02 15:25:20
ใช้เวลา
0.042997 วินาที

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
Title Creator Type and Date Create
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนศรีฐานกระจายศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
ดิเรก พราวศรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโครงการส่งเสริมประชาธิปไตยในโรงเรียนบ้านโสกโดน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอำนาจเจริญ ปีการศึกษา 2548
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
ถาวร วุฒิเสลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
สภาพในการดำเนินงานปฏิรูปการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
ทองดี บุญประสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาสภาพและปัญหาของหมู่บ้านจัดสรรในเขตจังหวัดอุบลราชธานี
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
ปริญญา ฝ่ายพงษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็กที่ครูไม่ครบชั้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
ปรีชา ทินโนรส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
สมสมัย เฟื่องาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารโครงกรอาหารกลางวัน 100% แบบประชาอาสา ปีการศึกษา 2548 ของโรงเรียนบ้านโคกป่าจิก สำกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
ศิวกร สร้อยนวม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารเวลาของผู้บริหารโรงเรียนขนาดเล็กกลุ่มเครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาอำเภอหัวตะพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ
มนัส อินลี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารโรงเรียนวิถีพุทธดีเด่น : กรณีศึกษาโรงเรียนมูลนิธิวัดศรีอุบลรัตนารามสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สมาน อัศวภูมิ;ผู้ช่วยศาสตราจารย์เกษม บุญรมย์
ศรีศักดิ์ แสงใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 6
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,463
รวม 3,469 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 627,147 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 593 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 582 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 96 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 8 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 628,471 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104