Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2544 ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และนักเรียน โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ในด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตาราง Krejcie and Morgan แล้วสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้นตามสัดส่วน (Proportional Stratified Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลาก ประกอบด้วย ผู้บริหาร 32 ครู 128 คน และนักเรียน 1,062 คน รวมจำนวน 1,222 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ประกอบด้วยข้อประเมินที่เกี่ยวกับด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้นด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จำนวน 2 ชุด คือ ชุดที่ 1 แบบประเมินสำหรับผู้บริหารและครู และชุดที่ 2 แบบประเมินสำหรับนักเรียน ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามสำหรับผู้บริหารและครู เท่ากับ .89 และแบบสอบถามสำหรับนักเรียน เท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเกณฑ์ในการประเมินคือ ค่าเฉลี่ย ความคิดเห็นที่มีต่อการใช้หลักสูตรในภาพรวม ค่าเฉลี่ยมากกว่า 3.51 แปลความว่าดี ค่าเฉลี่ยระหว่าง 2.51 -3.50 แปลความว่าพอใช้ และค่าเฉลี่ยน้อยกว่า 2.51 แปลความว่าต้องปรับปรุง
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ด้านบริบท ด้วยปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ของผู้บริหาร โดยรวมอยู่ในระดับดี
2. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ด้านบริบท ด้วยปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ของครู โดยรวมอยู่ในระดับดี
3. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ด้านบริบท และด้านกระบวนการ ของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับดี
4. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 โรงเรียนในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 2 ด้วยบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต ของผู้บริหาร ครู และนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับดี
The purpose of this research was to evaluate the implementation of 2544 B.E. basic education curriculum as perceived by school administrators, instructors, students, and the students parents under Yasothon Educational Service Area Office 2. The study was focused on 4 aspects of context, input, process and output.
The samples of this research consisted of 32 administrators, 128 teachers, and 1,062 students, designed proportional stratified random sampling.
The tools were developed according to CIPP Model, including 2 sets of evaluation within context, input, process, and output aspects, The first set was used for administrators and teachers with the reliability value of .89, and the second set was used for students with the reliability value of .88. The statistics used in analyzing data were percentage, mean, and standard deviation. The criteria used in evaluation were above 3.51 meaned satisfaction, between 2.51-3.50 meaned moderate, and under 2.51 meaned in need of improvement.
The research findings were follows:
1. The whole administrators evaluation of the 2544 B.E. Basic Education Curriculum Implementation in Schools under Yasothon Educational Service Area Office 2, in the aspects of context, input, process, and output, was at the satisfaction level.
2. The whole teachers evaluation of the curriculum in the aspects of context, in put, process, and output, was at the satisfaction level.
3. The whole students evaluation of curriculum in the aspects of context and process was at the satisfaction level.
4. The whole administrators teachers and students evaluation of the curriculum in the aspects of context, in put, process, and output, was at the satisfaction level.