Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนบ้านโขนนขวาวนายูง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำนวน 34 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจำนวน 12 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นจำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย (p) ตั้งแต่ .33 - .87 ค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ .23 - .77 และมีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ .81
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละแบบการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 81.97/79.93
2. การวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The purposes of this research were to develop the packages on English reading comprehension for Prathom Suksa 5 pupils, and to compare the pupils reading achievement before and after using the packages.
The samples used in the study consisted of 34 Prathom Suksa 5 pupils studying in the first semester of academic year 2008 at Ban Nonkawnayung School under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office 1, gained by simple random sampling. The research tools were 12 English reading packages and the reading achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .33 to .87, the discrimination indices ranged from .23 to .77, and the reliability value was .81. The collected data were analyzed by mean, standard deviation, percentage, and t- test.
The research findings were as follows:
1. The developed packages were efficient since the criteria were found at 81.97/79.78 based on the criterion of 75/75.
2. It was found that the pupils achievement after using the packages was statistically higher than that of the pupils before using them at .01 level of significance.