Abstract:
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมบุคลากรในสังกัดโรงเรียนบ้านสร้างม่วงส้มเสี้ยว ให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่ 12 (2) เปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจก่อนและหลังการอบรมเกี่ยวกับคุณภาพตามเกณฑ์ตามเกณฑ์มาตรฐานที่ 12 ของผู้เข้ารับการอบรม และ (3) ประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่ 12 โรงเรียนบ้านสร้างม่วงส้มเสี้ยว อำเภอบุณฑริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5
กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาของการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยได้ทำการวิจัยกับบุคลากรโรงเรียนบ้านสร้างม่วงส้มเสี้ยว อำเภอบุณฑริก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ ประกอบด้วย แบบทดสอบประเมินความรู้ความเข้าใจของการฝึกอบรม และแบบประเมินคุณภาพปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่ 12 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบลำดับพิสัยวิลคอกซอล
ผลการวิจัยพบว่า
1. ได้หลักสูตรการฝึกอบรมที่มีคุณภาร โดยผ่านการตรวจสอบความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ได้ค่าความสอดคล้องเท่ากับ .95
2. ผลการทดสอบ พบว่า บุคลากรที่เข้ารับการอบรมการพัฒนาบุคลากรในสถานศึกษาให้มีคุณภาพ ตามมาตรฐานที่ 12 มีความรู้ความเข้าใจหลักการอบรมสูงขึ้นกว่าก่อนการอบรมอย่างมีนัยสำคัญที่ดับ .01
3. ผลการประเมินคุณภาพการปฏิบัติงานตามมาตรฐานที่ 12 โรงเรียนบ้านสร้างม่วงส้มเสี้ยว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
The purposes of this research were to (1) develop training curriculum of the Standard No. 12 : for Sangmuangsomsiaw School, (2) compare pre-test and post-test after score before and after the training of Standard No.12 of Sangmuangsomsiaw School, and (3) evaluate the performance base on Standard No.12 of Sangmuangsomsiaw School teachers who were trained.
The samples group of the study are 20 teachers at Sangmuangsomsiaw School. The instrument used in this study were the training curriculum, the testing, and the performance evaluation base on the Standard No.12. The statistic procedures used for determining the quality of the test included of mean, standard deviation and the Wilcoxon signed rank test.
The research findings were as follows:
1. The training curriculum of the Standard No.12 developed by the experts had content validity at .96.
2. The compare pre-test and post-test after were trained Standard No.12 are significant at.01. The post-test scores were significantly higher than the pre-test scores at the level of.01.
3. The evaluation for working performance base on Standard No. 12 of Sangmuangsomsiaw School was significantly improved.