The State of Project Administration of the Buddhism-oriented Practice Schools under the Jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office Region 4
Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 ในด้านสภาพแวดล้อมด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและผลกระทบ และเพื่อเปรียบเทียบสภาพการบริหารโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 ตามความคิดเห็นของบุคลากรสถานศึกษาจำแนกตามสถานภาพ และขนาดของสถานศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา 104 คน ครูผู้สอนจำนวน 285 คน ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 104 คน รวมทั้งสิ้น 493 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของKrejcie and Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการบริหารงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 ซึ่งค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ เท่ากับ .96 ผู้วิจัยดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า F เมื่อพบความแตกต่างทดสอบรายคู่ด้วยวิธีของ Scheffe
ผลการวิจัยพบว่า
1. บุคลากรสถานศึกษามีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 4 โดยรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับมากทุกด้าน
2. บุคลาการสถานศึกษาที่มีสภาพต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าด้านกระบวนการแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้านผลผลิตและผลกระทบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 ส่วนด้านสภาพแวดล้อม และด้านปัจจัยเบื้องต้นไม่แตกต่างกัน
3. บุคลากรสถานศึกษาที่ปฏิบัติหน้าที่ในสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกันมีความคิดเห็นต่อสภาพการบริหารงานโครงการโรงเรียนวิถีพุทธของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานีเขต 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและผลกระทบแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกด้าน
The objectives of this study were to investigate the state of project administration of the Buddhism- oriented practice schools under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office Region 4 in terms of environment aspect, basic component aspect, process aspect, production and effect aspect, and to compare the opinions of the respondents using their particular demographics, that is, their status and school size as the basis of comparison.
A total sample consisting of 546 subjects was gained by using a stratified random sampling method with referencing of the sample size criterion of Krejcie and Morgan. They included 113 school administrators, 320 teachers, and 113 chairmen of the compulsory school committee.
The research instrument was a five level rating scale questionnaire with the overall coefficient reliability of .96. The statistics used for data analysis included percentage, arithmetic mean, standard deviation, F-test, and Scheffe comparison test.
The research findings were as follows:
1. The overall and different aspects of the opinions toward the state of project administration of the Buddhism-oriented practice school under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Educational Service Area Office Region 4 of the respondents were found at a higher level.
2. The respondents holding different status had a statistically significant difference at level .05. When closely looking at the different aspect of the opinions toward the state of project administration of the Buddhism-oriented practice, the respondents had a statistically significant difference at level .05 on the process aspect and at level .01 on the production and effect aspect; however, no statistically significant difference was found on the environment aspect and basic factor aspect.
3. The respondents working in schools with different school size had a statistically significant difference at level .01. When closely looking at the different aspect of the opinions the toward the state of project administration of the Buddhism-oriented practice, it appeared the respondents had a statistically significant difference at level .01 on the environment aspect, basic factor aspect, process aspect, production and effect aspect.