Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพของการให้บริการในโครงการหมู่บ้านจัดสรร และศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริโภคที่มีต่อสภาพของการให้บริการของโครงการหมู่บ้านจัดสรรในจังหวัดอุบลราชธานี โดยจำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ สถานภาพสมรส ราคา และขนาดของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ หัวหน้าครอบครัวจำนวน 248 คน ในโครงการหมู่บ้านจัดสรรในเขตอำเภอเมือง จำนวน 8 โครงการ โดยใช้สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบ t-test และ F-test คำนวณโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพของการให้บริการในโครงการหมู่บ้านจัดสรรด้านบุคลากร ด้านคุณภาพ ของการให้บริการ และด้านคุณภาพของตัวบ้านอยู่ในระดับมากทุกข้อ และในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก ยกเว้นด้านการจัดสภาพแวดล้อมที่อยู่ในระดับน้อย
2. หัวหน้าครอบครัวที่ซื้อบ้านจัดสรร ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้ และราคาต่างกัน มีระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับสภาพของการให้บริการของหมู่บ้านจัดสรรในจังหวัดอุบลราชธานี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ในภาพรวมและทุกด้าน ยกเว้นสถานภาพสมรสและขนาดของโครงการที่ไม่มีความแตกต่างกัน
3. สภาพปันหาการให้บริการในโครงการหมู่บ้านจัดสรร ในจังหวัดอุบลราชธานีโดยมีรายข้อที่มีร้อยละสูงสุด 3 อันดับแรก คือ ไม่มีการปรับปรุงบริการหลังการขายให้ดี ไม่มีการปรับปรุงกระบวนการแก้ไขและซ่อมแซม และไม่มีการปรับปรุงการให้บริการให้ดีกว่าเดิม ส่วนรายข้อที่มีร้อยละต่ำสุด คือ การให้บริการก่อนและหลังซื้อแตกต่างกันมาก ขาดความซื่อสัตย์ในการให้บริการ และไม่ให้ความสนใจดูแลลูกค้า
This study aimed to study and compare the state and problems of real estate services in Ubon Ratchathani Province as perceived by consumers classified by genders, ages. Educational levels, occupations, incomes, marital statuses, prices, and project sizes. The sample group consisted of 248 heads of households in eight real estate projects, selected by means of the proportionate stratified random sampling. The research instrument was a questionnaire. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, and F- test. Which were calculated by SPSS for Windows.
The findings were as follows :
1. The state of services in the aspects of personnel, quality of services, and house quality were perceived to be at a low level.
2. The head of households whose genders, ages, educational levels, occupations, incomes, and house prices were different had significantly different perceptions about the state of the real estate services, at the level of .01. However, those whose marital statuses and project sizes were different were not significantly in their perceptions about the real estate services.
3. The problems identified were in the form of percentages, and the aspect receiving high percentage of having percentage of having problems were identified as follows: poor after sale services, on improvement on the modifying and repairing services, and on service, dishonesty in service, and lack of interest in taking care of customers.