Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของข้าราชการครู เกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 จำแนกตาม เพศ ตำแหน่ง อายุราชการ และขนาดโรงเรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอนในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยการสุ่มแบ่งชั้น (Stratified Random
Sampling) ตามขนาดโรงเรียน จำนวน 500 คน จำแนกเป็น ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 99 คน ครูผู้สอน จำนวน 401 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็น แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 นะดับ ตามวิธีของ Likert จำนวน 70 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .98
สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t(t-test) วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (F-test) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยวิธีการทดสอบของ Scheffe
ผลการวิจัยพบว่า
1. ปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากเรียงลำดับค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด คือ ด้านสัมพันธภาพกับครอบครับ ด้านบุคลิกภาพ ด้านสัมพันธภาพกับผู้บังคับบัญชา ด้านสัมพันธภาพกับเพื่อนร่วมงาน ด้านทัศนคติต่อการทำงานและด้านสภาพแวดล้อมในการทำงาน
2. ข้าราชการครูที่มีเพศต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวม ไม่แตกต่างกัน
3. ข้าราชการครูที่มีตำแหน่งต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ข้าราชการครูที่มีอายุราชการต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน
5. ข้าราชการครูที่ปฏิบัติงานโรงเรียนที่มีขนาดต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความรับผิดชอบในการปฏิบัติงานในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาอุบลราชธานี เขต 1 โดยรวม แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
The aim of this research was to study and compare teachers opinion toward factors affecting work responsibility of school teachers under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area, Region 1, as they were classified by sex, position, jurisdiction and school size.
The sample group of this study included 99 school administrators and 401 teachers under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area, Region 1 selected by the Stratified Random Sampling according school size, which accounted a total of 500 people.
The tool for data collection was a survey questionnaire with a five-level Likert scale, consisting of 70 items. The reliability of the whole questionnaire was .98. The data were analyzed using percentage, mean, standard deviation, t-test, F-test and Scheffe matched pair comparison.
The research findings were as follows:
1. Teachers opinions toward factors affecting work responsibility of school teacher under the jurisdiction of Ubon Ratchathani Office of Educational Service Area, Region 1 in the overall and each individual factor were found at high level and they could be arranged in order from the most to the least as : Relationship with family, personality, Relationship with the chief, Relationship with colleague, Attitude to the job and Context of work.
2. The school administrators and teachers whose gender was different were found not significantly different in their opinions regarding the overall and individual aspects of the work responsibility.
3. There was significant difference in the opinions between the administrators and the teachers regarding the factors affecting the work responsibility at the level of .05.
4. The teachers and administrators who were different in job experience, were not significantly different in their opinion about factors affecting work responsibility.
5. The teachers and administrators whose schools were different in size were significantly different in their opinions toward factors affecting work responsibility at the level of .01.