Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง กาพย์ยานี 11 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการเปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง กาพย์ยานี 11 นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/9 โรงเรียนมหาชนะชัยวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธร เขต 1 จำนวน 35 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2550 ได้มาโดยการสุ่มแบบง่าย ดำเนินการทดลองใช้ แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวม ข้อมูลประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง กาพย์ยานี 11 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .22 - .54 ค่าความยากตั้งแต่ .37 - .78 และความเชื่อมั่น .89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการทดสอบค่า t
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง กาพย์ยานี 11 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 86.66/80.71
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนร้อยกรอง กาพย์ยานี 11 หลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนร้อยกรอง กาพย์ยานี 11 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
The purposes of this research were to develop poetry writing packages on epics in the Thai language strand, Mathayom Suksa 1 level based on the standardized criteria of 80/80, and to compare the students achievement before and after using the packages.
The samples used in the study were 35 Mathayom Suksa 1/9 students of Mahachanachaiwittayakom, Yasothon Educational Service Area Office 1, in the second semester of the academic year 2007, selected by means of simple random sampling. A one group, pretest posttest design was used for the study. The research tools were the developed packages, and the achievement test constructed by the researcher. The test difficulty indices ranged from .37 to .78, the discrimination indices ranged from .22 to .54, and the reliability value was .89. The collected data were analyzed by using mean, standard deviation, efficiency value and t-test.
The research findings were as follows:
1. The developed packages were found to be efficient because the criteria were 86.66/80.71.
2. The students achievement after using the packages was significantly higher than that before using them at the .50 level.