แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

อิทธิพลของวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง
The influence of organizational culture on employee commitment at an insurance company

keyword: วัฒนธรรมองค์กร
ThaSH: วัฒนธรรมองค์การ
; ความผูกพันต่อองค์กร
; บริษัทประกันภัย
; Organizational culture
; organizational commitment
; insurance company
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกบัวัฒนธรรมองค์กรความผูกพันต่อองค์กร และอิทธิพลของวัฒนธรรมองค์กรต่อความผูกพันของพนักงานบริษัทประกันภัยแห่งหนึ่งโดยเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง 254 คน และ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนาได้แก่ค่าร้อยละความถี่ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธี Enter ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก 2) ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับความผูกพันต่อองค์กรของพนักงานโดยรวมอยู่ในระดับมาก และ 3) วัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันของพนักงาน ได้แก่ วัฒนธรรมองค์กรแบบเครือญาติและแบบมุ่งผลสำเร็จ ซึ่งมีอิทธิพลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 สะท้อนถึงบทบาทสำคัญของวัฒนธรรมองค์กรในการเสริมสร้างความผูกพันของพนักงาน และจากผลการวิจัยองค์กรควรส่งเสริมการมีส่วนร่วมของพนักงานในกระบวนการตัดสินใจผ่านกลไกที่เป็นระบบ เช่น คณะกรรมการร่วมและแบบสำรวจความคิดเห็น ควบคู่ไปกับการพัฒนาโปรแกรมอบรมด้านการสื่อสารและการปรับระบบผลตอบแทนให้เหมาะสม เพื่อเพิ่มแรงจูงใจและความผูกพันต่อองค์กร
Abstract: This study aims to examine the levels of perception regarding organizational culture, organizational commitment, and the influence of organizational culture on organizational commitment among employees of an insurance company. This quantitative research employed a survey method, collecting data from a sample of 254 employees through structured questionnaires. The data were analyzed using descriptive statistics, including percentage, frequency, mean, standard deviation, and multiple regression analysis via the Enter method. The findings indicate that 1) employees' overall perception of organizational culture was at a high level, 2) employees' overall organizational commitment was also at a high level, and 3) the organizational cultures that significantly influenced organizational commitment were the kinship-oriented culture and the achievement-oriented culture. These factors exhibited a statistically significant positive influence at the 0.01 level, underscoring the pivotal role of organizational culture in strengthening employee commitment. Based on the findings, organizations should implement structured mechanisms, such as joint committees and employee surveys, to foster employee participation in decision-making processes. Furthermore, organizations should develop training programs to enhance communication skills and adjust compensation systems to align with employee efforts and performance, thereby fostering motivation and reinforcing organizational commitment.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: พระนครศรีอยุธยา
Email: library@rmutsb.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-11-12
Issued: 2568-11-12
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 41 Rmutsb 69.pdf 2.02 MB1 2025-11-22 18:06:11
ใช้เวลา
0.029652 วินาที

ณัฐธิชา มานะกุล
Title Contributor Type
อิทธิพลของวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
ณัฐธิชา มานะกุล
นวพร รัตนบุรี
วิทยานิพนธ์/Thesis
นวพร รัตนบุรี
Title Creator Type and Date Create
อิทธิพลของวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน บริษัทประกันภัยแห่งหนึ่ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
นวพร รัตนบุรี
ณัฐธิชา มานะกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารจัดการองค์การที่ส่งผลต่อการรับรู้ความสำเร็จในอาชีพของพนักงานธนาคารออมสิน สายงานกิจการสาขา ภาค 14
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
นวพร รัตนบุรี
วันวิสา วิเชียรพราย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงจูงใจในการทำงานที่ส่งผลต่อความผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน มหาวิทยาลัยสายสนับสนุน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
นวพร รัตนบุรี
พรรษชล พานิจจะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณค่าตราสินค้าและส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อรองเท้าวิ่งของนักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ
นวพร รัตนบุรี
ระพีพล ศรมณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 18
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,820
รวม 2,838 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 167,751 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 331 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 209 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 14 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 168,335 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104