แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาปริมาณพลังงานความร้อนทิ้งจากก๊าซไอเสียของรถกระบะ
Study of waste heat energy from pick-up truck exhaust gas

Organization : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Email : Mhameaw_wachi@hotmail.com

Organization : สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ThaSH: รถกระบะ -- สมรรถนะ -- การทดสอบ
ThaSH: ความร้อนเหลือทิ้ง
ThaSH: ก๊าซ (ท่อไอเสีย)
Abstract: บทความนี้นำเสนอการศึกษาเชิงการทดลองเพื่อประเมินหาปริมาณพลังงานความร้อนทิ้งจากก๊าซไอเสียของรถกระบะขนาด 1 ตัน ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในประเทศไทย จากข้อมูลกลุ่มสถิติการขนส่ง กองแผนงาน กรมการขนส่งทางบกสำรวจความนิยมใช้รถกระบะในปี 2555 พบว่ามีสัดส่วนการใช้รถกระบะเพิ่มขึ้นเป็น 301,942 คัน การทดลองทำการศึกษาพลังงานความร้อนทิ้งที่ความเร็วรอบ 700-3,000 รอบ/นาที โดยทำการทดลองบนเครื่องทดสอบไดนาโมมิเตอร์ ในขณะเดียวกันได้ทำการวัดค่าดังต่อไปนี้ ค่าความเร็วรอบเครื่องยนต์, อุณหภูมิท่อพักไอเสีย, อุณหภูมิปลายท่อไอเสีย, อุณหภูมิของอากาศไหลเข้าสู่ท่อไอดี, อัตราการสิ้นเปลืองของเชื้อเพลิง, อัตราการไหลอากาศไหลเข้าสู่ท่อไอดี และส่วนประกอบของก๊าซต่างๆ ของไอเสีย จากนั้นนำข้อมูลจากการวัดมาใช้ในการคำนวณร่วมกับสมการการเผาไหม้เพื่อประเมินพลังงานความร้อนทิ้งจากก๊าซไอเสีย จากผลการคำนวณพบว่าปริมาณความร้อนทิ้งจากก๊าซไอเสียมีค่าสูงขึ้น เมื่อความเร็วรอบมีค่าเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับพลังงานความร้อนของเชื้อเพลิงที่ป้อนเข้าไป ค่าสัดส่วนพลังงานความร้อนทิ้งต่อพลังงานเชื้อเพลิงที่ป้อนมีค่าสูงสุดถึง 84.52 เปอร์เซ็นต์
Abstract: This paper presents an experimental study for estimate the waste heat energy from the exhaust gases of a 1 ton pickup, from the statistics of department of transportation showed that the proportion of using the pickup is 301,942 units in 2012. Experimental study of waste heat was tested via dynamometer at the speed from 700 to 3,000 cycles/minute. At the same time, measured value of Engine speed, Exhaust pipe temperature, Exhaust temperature, Air temperature into intake manifold, Fuel consumption, Air flow rate into intake manifold and the exhaust gases component. After that the data from the measurements were used to calculate the equations to estimate waste heat energy from the exhaust gases. From the result found that the waste heat from the exhaust gases is increasing when velocity is increased compared with the thermal energy of the fuel input. As the result, waste heat energy ratio is up to 84.52 percent.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2556
Modified: 2568-10-31
Issued: 2568-10-31
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยบูรพา คณะวิศวกรรมศาสตร์. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 (ME-NETT 2013) (AEC2007). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ME-NETT 2013AEC2007.pdf 890.58 KB
ใช้เวลา
0.024667 วินาที

วชิรญาณ์ เลขะวัฒนะ
Title Contributor Type
การศึกษาปริมาณพลังงานความร้อนทิ้งจากก๊าซไอเสียของรถกระบะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วชิรญาณ์ เลขะวัฒนะ;มนต์ศักดิ์ พิมสาร

บทความ/Article
มนต์ศักดิ์ พิมสาร
Title Contributor Type
การศึกษาการเพิ่มอัตราส่วนประสิทธิภาพพลังงานของเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มนต์ศักดิ์ พิมสาร;อักษา ทองคำ

บทความ/Article
การศึกษาปริมาณพลังงานความร้อนทิ้งจากก๊าซไอเสียของรถกระบะ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วชิรญาณ์ เลขะวัฒนะ;มนต์ศักดิ์ พิมสาร

บทความ/Article
การประยุกต์ใช้กล้องปัญญาประดิษฐ์ในการตรวจจับข้อผิดพลาดของการลำเลียงวัตถุดิบในกระบวนการผลิตยาง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มนต์ศักดิ์ พิมสาร;ศุพิชา ทองบุญธรรม;สยาม สงวนรัมย์;เอกพจน์ ตันตราภิวัฒน์

บทความ/Article
การพัฒนาโปรแกรมสำหรับการปรับสมดุลหน้าแปลนคอมพาเนียนเฟืองดิฟเฟอร์เรนเชียล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มนต์ศักดิ์ พิมสาร;ปิยะ นิลละออ

บทความ/Article
การจำลองการตกรางเนื่องจากล้อปีนรางด้วยระเบียบวิธีไฟไนต์เอลิเมนต์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
มนต์ศักดิ์ พิมสาร;สุรทัศน์ กองสุข

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 48
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,391
รวม 5,439 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 217,394 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 698 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 412 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 186 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 1 ครั้ง
รวม 218,707 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101