แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลกระทบของการเติมสารเติมแต่งนาโน TiO2 ในน้ำมันไบโอดีเซลปาล์มที่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล
Effect of Nano-TiO2 additives blended in Palm biodiesel on engine performance

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิศวกรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี. สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์
Email : karoon@sut.ac.th

Organization : มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คณะวิศวกรรมศาสตร์
ThaSH: เชื้อเพลิงไบโอดีเซล
ThaSH: พลังงานชีวมวล
ThaSH: ไทเทเนียมไดออกไซด์
ThaSH: เครื่องยนต์ -- การทดสอบ
ThaSH: เครื่องยนต์ดีเซล -- ระบบเชื้อเพลิง
Abstract: งานวิจัยนี้ได้ศึกษาคุณสมบัติของไบโอดีเซลปาล์ม และสมรรถนะเครื่องยนต์ กับการใช้สารเติมแต่งนาโนไทเทเนียมไดออกไซด์ โดยทำการผสมน้ำมันดีเซล น้ำมันปาล์ม และสารเติมแต่งด้วยเครื่องเขย่าโมเลกุล และทำการทดสอบคุณสมบัติเชื้อเพลิงภายใต้มาตรฐาน American Society of Testing and Materials (ASTM) โดยสัดส่วนการผสมน้ำมันไบโอดีเซลปาล์มมี 7 ชนิดคือ 2 เปอร์เซ็นต์, 10 เปอร์เซ็นต์, 20 เปอร์เซ็นต์, 30 เปอร์เซ็นต์, 40 เปอร์เซ็นต์, 50 เปอร์เซ็นต์ และ 100 เปอร์เซ็นต์ เขียนเป็นสัญลักษณ์คือ B2, B10, B20, B30, B40, B50 และ B100 ผสมสารเติมแต่ง X เปอร์เซ็นต์ โดยปริมาตร ใช้สัญลักษณ์เช่น B2_X เปอร์เซ็นต์ งานวิจัยนี้ใช้สารเติมแต่งที่ X=0.1 เปอร์เซ็นต์ และ X=0.2 เปอร์เซ็นต์ ผลการทดสอบพบว่าคุณภาพน้ำมันที่ผสมในแต่ละสัดส่วนกับสารเติมแต่งนาโนไทเทเนียมไดออกไซด์ปริมาณ 0.1 เปอร์เซ็นต์ โดยปริมาตร ให้คุณสมบัติโดยรวมดีที่สุดคือความหนืดของน้ำมันเชื้อเพลิงลดลง ซีเทนนัมเบอร์เพิ่มสูงขึ้น ความร้อนเชื้อเพลิงเพิ่มสูงขึ้น จุดวาบไฟมีค่าสูงขึ้น อย่างไรก็ตามคุณภาพของเชื้อเพลิงลดลงตามสัดส่วนการเพิ่มปริมาณของน้ำมันไบโอดีเซล ในส่วนการทดสอบสมรรถนะเครื่องยนต์ ใช้เครื่องยนต์ระบบฉีดอ้อม โดยปราศจากการดัดแปลงเครื่องยนต์ ใช้วิธีแชสซิสไดนาโมมิเตอร์ภายใต้การจำลองภาระที่ถนน ใช้การเบรกจากกระแสไฟฟ้าทำการวัดกำลังเครื่องยนต์ กำลังที่ล้อ แรงบิดเครื่องยนต์ และอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะ ผลการทดสอบพบว่าสารเติมแต่งนาโนไทเทเนียมไดออกไซด์ปริมาณ 0.1 เปอร์เซ็นต์ โดยปริมาตร ให้สมรรถนะดีที่สุดของการทดสอบเครื่องยนต์ คือกำลังเบรก กำลังที่ล้อ และแรงบิดเครื่องยนต์ คือเชื้อเพลิงไบโอดีเซลปาล์มระหว่าง B20_0.1 เปอร์เซ็นต์ ถึง B100_0.1 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงความเร็วรอบเครื่องยนต์ 2000 ถึง 3000 รอบต่อนาที พบว่าอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงจำเพาะลดลง เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับน้ำมันไบโอดีเซลปาล์มที่ไม่ได้ผสมสารเติมแต่ง
Abstract: A comparative study of biodiesel properties and engine performance efficiency with using nano-TiO2 additive were conducted initially. The basic properties of the base fuel and the modified fuel formed by dispersing the catalyst TiO2 nanoparticles by ultrasonic are measured using ASTM standard test methods. The total of seven fuels, such as biodiesel blended fuels of 2 percent, 10 percent, 20 percent, 30 percent, 40 percent, 50 percent and 100 percent palm biodiesel with the rest of diesel fuel are denoted as B2, B10, B20, B30, B40, B50, and B100, respectively. The addition of nano-TiO2 additive of X percent by volume in the studied palm biodiesel denoted as B2_X percent, for example, were selected for this investigation that X = 0.1 percent and 0.2 percent. It was found that the quality of the modified fuem with 0.1 percent TiO2 shows better overall properties such as reduced kinematic viscosity, increased cetane number, increased lower-heating value, and increased flash point. However, the quality trend of the fuel properties has a decrease in the increase of biodiesel blend. The aim of this work is to enhance the performance of an indirect injection (IDI) engine without modifying engine. A chassis dynamometer used under the simulation of road load conditions with eddy current brake was used to measure engine brake power, engine torque, wheel power, and specific fuel consumption (SFC). The experimental results showed the nano-TiO2 additive of 0.1 percent by volume has the most effective performance of the tested engine for biodiesel blended fuel between B20_0.1 percent and B100_0.1 percent fuels. In the speed range of 2000-3000 rpm, it was found that all biodiesel fuel with 0.1 percent TiO2 additive obtained the higher level of brake power, wheel power, and engine torque as compared with all biodiesel fuel without 0.1 percent TiO2 additive. Meanwhile, the level of specific fuel consumption was significantly decreased.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2556
Modified: 2568-10-31
Issued: 2568-10-31
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน มหาวิทยาลัยบูรพา คณะวิศวกรรมศาสตร์. การประชุมวิชาการเครือข่ายวิศวกรรมเครื่องกลแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 27 (ME-NETT 2013) (AEC2005). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 ME-NETT 2013AEC2005.pdf 691.78 KB
ใช้เวลา
0.028786 วินาที

การุญ ฟังสุวรรณรักษ์
Title Contributor Type
รายงานการวิจัยการศึกษาผลของการเติมสารเร่งในน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
การุญ ฟังสุวรรณรักษ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
งานวิจัย/Research report
ซิลิคอนดอทในเมตริกซ์ซิงค์ออกไซด์เจืออลูมิเนียมสำหรับประยุกต์เป็นชั้นดูดกลืนแสงบนเซลล์แสงอาทิตย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ทิพย์วรรณ ฟังสุวรรณรักษ์;ศุภณัฐ เลาหวิโรจน์;พีรวุฒิ รัตนวิชัย ;วรากร ลิ้มศิริ ;การุญ ฟังสุวรรณรักษ์ ;รุ่งเรือง พัฒนากุล

บทความ/Article
ผลกระทบของการเติมสารเติมแต่งนาโน TiO2 ในน้ำมันไบโอดีเซลปาล์มที่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
การุญ ฟังสุวรรณรักษ์;กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย

บทความ/Article
กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย
Title Contributor Type
ผลกระทบของการเติมสารเติมแต่งนาโน TiO2 ในน้ำมันไบโอดีเซลปาล์มที่มีผลต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ดีเซล
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
การุญ ฟังสุวรรณรักษ์;กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 24
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,208
รวม 3,232 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 384,908 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 833 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 824 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 133 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 31 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 10 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 9 ครั้ง
รวม 386,764 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104