แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ครูใต้: ปฏิบัติการของข้าราชการครูไทยในบริบทการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสังคม การเมือง ในภาคใต้ของประเทศไทย
Southern teachers: the Practice of Thai government service teachers under the changing contexts of economy, society and politics in Southern Thailand

ThaSH: ครู -- ไทย -- หาดใหญ่ (สงขลา)
ThaSH: ข้าราชการ -- ไทย -- หาดใหญ่ (สงขลา)
Abstract: วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ศึกษาปฏิบัติการของข้าราชลารครูไทยในบริบทเปลี่ยนแปลงแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม การเมือง ในภาคใด้ตอนกลางของประเทศไทย ผ่านกรณีศึกษาข้าราชการครูในโรงเรียนราษฎรไทย (นามสมมติ) เมืองหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา โดยมีคำถามการวิจัยสำคัญสำคัญสามข้อได้แก่ (1) การเกิดขึ้นของข้าราชการครูในพื้นที่ภาคใต้ตอนกลางมีพัฒนาการความเป็นมาอย่างไร (2) ข้าราชการครูไทยในพื้นที่ภาคใด้ตอนกลางมีปฏิบัติการในชีวิตการงานและ ชีวิตประจำวันอย่างไรใน สนามของความสัมพันธ์การเป็นข้าราชการครูกับการเป็นปัญญาชน (3) ข้าราชการครูมีการปรับตัวต่อรอง และแสดงจุดขึ้นปัญญาชน ภายได้บริบทของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจ สังคม และการเมืองในท้องถิ่นภาคใต้ตอนกลาอย่างไร ผลจากการศึกษาพบว่า นับตั้งแต่ทศวรรษ 200 รัฐบาลสำรหัวมออกวามากวามให้ตอนกลางให้คลายมาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐชาติ เงื่อนไขดังกล่าวได้ส่งผลให้มีการก่อตั้งโรงเรียนรัฐและ สถาบันการผลิตครูในพื้นที่ภาคได้ตอนกลางในฐานะที่เป็นกลไกสำคัญในการสร้างรัฐชาติอย่างไรก็ตาม ภายได้บริบทหลังการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 จวบจนช่วงทศวรรรษ 2520 ซึ่งเป็นช่วงเวลาการการสร้างรัฐชาติไทยผ่านการผลักดันอุดมการณ์ประชาธิปไตยและการพัฒนาทางเศรษฐกิจจากรัฐไทย ข้าราชการครูจำนวนไม่น้อยในพื้นที่ตอนกลางได้เข้าไปมีส่วนพัวพันกับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองผ่านการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่เป็นปากเสียงให้แก่ประชาชนในพื้นที่ มีครูที่เข้าร่วมกับพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย ในขณะเดียวกัน พบว่ามีข้าราชการครูที่รวมกลุ่มและแสคงตนเป็นนักเขียน นักคิด หรือเป็นปัญญาชนในท้องถิ่นเพื่อผลิตสร้างความรู้สู่ปริมณฑลสาธารณะ กล่าวได้ว่า ในประวัติศาสตร์การสร้างรัฐชาติไทย มีข้าราชการครูในพื้นที่ภาคใต้ตอนกลางยังมีสถานะเป็นปัญญาชนผู้มีความรู้และเข้าไปมีส่วนร่วมในการผลักดันการเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ทว่าปัจจุบัน ข้าราชการครูในภาคใต้ตอนกลางได้แสดงบทบาทเป็นปัญญาชนในรูปแบบใหม่ซึ่งมิได้แสดงตนต่อด้านอำนาจรัฐอย่างโจ่งแจ้งดังดังเช่นในอดีด หากแต่ใช้พื้นที่ในโรงเรียนในการสั่งสอนสำนึกทางการเมืองของนักเรียนและ ใช้พื้นที่จิทัลแพลตฟอร์มแสดงจุดยืนทางสังคมการเมือง ถึงกระนั้น มีข้าราชการครูจำนวนไม่น้อยต้องปรับตัวและต่อรองไปกับ บริบทของการเรียกร้องสิทธิและเสรีภาพของนักเรียนไทยในปัจจุบัน ปัจจุบัน การแข่งขันทาง เศรษฐกิจแบบทุนนิยมและเสรีนิยมใหม่ได้ส่งผลให้ข้าราชการครูจำนวนไม่น้อยได้กลายมาเป็นครูใน โรงเรียนกวดวิชา และ/หรือ เป็นผปู้ ระกอบการสถาบนั กวดวิชา กล่าวได้ว่า ปฏิบัติการของข้าราชการ ครูเหล่านี5ถือเป็น ภาพสะทอ้ นของชีวติ ครูใต้ภายใต้การเปลี่ยนแปลงทางสังคม เศรษฐกิจ และการเมือง ของประเทศไทย
Abstract: This thesis aimed to study the practice of Thai government service teachers in the context of economic, social, and political changes in the Mid-South of Thailand through a case study of government service teachers in the Ratsadorn Thai School (pseudonym), Hat Yai District, Songkhla Province. This thesis has three important research questions: (1) how has the emergence of government service teachers in the Mid-South region developed in the context of the history of the establishment of the Thai nation-state? (2) How do government service teachers in the Mid-South region, practice their work and daily lives in the fields of power relations under the context of being government service teachers and intellectuals? (3) How do government service teachers adapt, negotiate, and express their intellectual stance under the context of economic, social, and political changes in the local Mid-South? The study found that since the 1890s, the central government has integrated the Mid-South region into a part of the nation-state. These conditions led to establishing state schools and teacher training institutes in the Mid-South region as a main mechanism for nation-state building. However, in the context after the 1932 revolution until the 1970s, which was the period of the creation of the Thai nation-state through the promotion of democratic ideology and economic development by the Thai state, the above context led to a significant number of teachers in the Mid-South region to become involved in the change by becoming a member of the house of representative who were the voices of the local people. Some teachers joined the Communist Party of Thailand to fight against the Thai state. At the same time, it was found that teachers formed groups and presented themselves as writers, thinkers, or local intellectuals to produce knowledge for the public sphere. It can be said that in the history of the creation of the Thai nation-state, teachers in the Mid-South region still had the status of intellectuals who had knowledge and participated in pushing for social, economic, and political changes. The study also found that at present, the teachers have express the role of intellectuals in a new form, by using the school space to provoke political awareness among student and using the digital platform space to express their social and political stances. Significant numbers of government service teachers have adapted and negotiated with the context of the current demands for the rights and freedoms of Thai students. In addition, in the context neoliberal economic competition, it has resulted in a significant number of government service teachers becoming teachers in tutoring schools and/or tutoring institute operators to respond to these changed. It can be said that the practices of these Mid-South teachers are a reflection of their government service teacher within social, economic, and political changes in the Mid-South Thailand.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Modified: 2568-10-08
Issued: 2568-10-08
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Spatial: หาดใหญ่ (สงขลา)
Spatial: ไทย
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 640431010.pdf 2.51 MB
ใช้เวลา
0.034207 วินาที

วสันต์ ปัญญาแก้ว
Title Creator Type and Date Create
บ้านกับการบริโภค : การสร้างบ้านและความเป็นถิ่นฐานในเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว;ไพโรจน์ คงทวีศักดิ์;ไชยันต์ รัชชกูล
สุทธินี บิณฑวิหค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การแปลงวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นสินค้า: กรณีศึกษาโรงแรมฮอไรซัน วิลเลจ แอนด์ รีสอร์ท
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุรพล ดำริห์กุล;วสันต์ ปัญญาแก้ว;ทัศนัย เศรษฐเสรี
ธันยพร ธิราวัฒน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความทรงจำร่วมของคนลื้อพลัดถิ่นกับประเพณีประดิษฐกรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว;ไพโรจน์ คงทวีศักดิ์;นิติ ภวัครพันธุ์
นิชธิมา บุญเฉลียว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีปกาเกอะญอสมัยใหม่กับการเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว;อรัญญา ศิริผล;ทัศนัย เศรษฐเสรี
กฤตยา โนตานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
จรัล มโนเพ็ชร กับการสร้างภาพตัวแทนบางส่วนของอัตลักษณ์ล้านนา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว;วัฒนา สุกัณศีล;ยุกติ มุกดาวิจิตร
เปรมวดี กิรวาที
วิทยานิพนธ์/Thesis
พิพิธภัณฑ์ชาติ และพิพิธภัณฑ์ท้องถิ่น : พื้นที่ของการให้ความหมายและการรับรู้ต่ออดีตของลำพูน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ไชยันต์ รัชชกูล;วสันต์ ปัญญาแก้ว;ชีวสิทธิ์ บุณยเกียรติ
อุดมลักษณ์ ฮุ่นตระกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แม่ค้าไทใหญ่พลัดถิ่น กับการปรับเปลี่ยนสถานะทางสังคมในบริบทสภาวะก้ำกึ่งเชิงโครงสร้างในเขตเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ยศ สันตสมบัติ;วสันต์ ปัญญาแก้ว
กิ่งแก้ว ทิศดึง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างพื้นที่ทางสังคมของชาวขมุในอำเภอเวียงแก่น ภายใต้บริบทของการเป็นชายขอบ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ยศ สันตสมบัติ;วสันต์ ปัญญาแก้ว;เสถียร ฉันทะ
ธนุพงษ์ ลมอ่อน
บทความ/Article
สื่อใหม่ในสังคมการเมืองไทย กรณีศึกษา เฟซบุ๊ควอยส์ทีวี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรภัทร วรรณฤมล;วสันต์ ปัญญาแก้ว;ประกาศิษย์ พรหมกิ่งแก้ว;วรรณสิทธิ์ ฉายแสงมงคล
ศรัญญา ไชยวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปิดพื้นที่และอัตลักษณ์ของเยาวชนม้งในเมืองเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว;ยศ ภวัตสมบัติ;นิติ ภวัครพันธุ์
มยุรินทร์ บุญพิทักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ลื้อชายแดน: ประวัติศาสตร์ เศรษฐกิจ และความเป็นถิ่นฐานของชาวลื้อที่เมืองชายแดนแม่สาย-ท่าขี้เหล็ก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นิติ ภวัครพันธุ์;วสันต์ ปัญญาแก้ว;ไพโรจน์ คงทวีศักดิ์
เสาวรีย์ ชัยวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาพลักษณ์และความหมายทางวัฒนธรรมของ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วรลัญจก์ บุณยสุรัตน์;วสันต์ ปัญญาแก้ว;สุวรรณ โกสุม
ภัทร์ศยา จ่าราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ดนตรีข้ามพรมแดน : การทำงานวัฒนธรรมของนักดนตรีกะเหรี่ยงในอาณาบริเวณชายแดนไทย-พม่า
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ประเสริฐ แรงกล้า;วสันต์ ปัญญาแก้ว;ขวัญชีวัน บัวแดง
จารุวรรณ อุทาปา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พระสงฆ์และสามเณรข้ามพรมแดนจากประเทศเมียนมาร์และปฏิบัติการในพื้นที่ศาสนาและวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Paul Cohen;อัมพร จิรัฐติกร;ขวัญชีวัน บัวแดง;วสันต์ ปัญญาแก้ว
พระสภาวุฒิ อภิสิทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้สื่อสังคมออนไลน์เพื่อแสดงตัวตนทางสังคมของกลุ่มเกย์ในจังหวัดเชียงใหม่ กรณีศึกษา facebook Page
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ทัศนัย เศรษฐเสรี;วสันต์ ปัญญาแก้ว;วันชัย เพี้ยมแตง
ปราชญา เทพเทวิน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการโอนย้ายนักกีฬาฟุตบอลในไทยลีก: กรณีศึกษาสโมสรฟุตบอลในภาคเหนือ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์;ปีดิเทพ อยู่ยืนยง;วสันต์ ปัญญาแก้ว
วัชรินทร์ เหลี่ยมเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ไทยอีลีกโปรกับการเติบโตของอีสปอร์ตในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐกร วิทิตานนท์ ;วสันต์ ปัญญาแก้ว ;ชาญ พนารัตน์
รวิโรจน์ ไทรงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การขยายตัวของธุรกิจสถานพยาบาลเอกชนในจังหวัดเชียงรายและปฏิบัติการเคลื่อนย้ายข้ามแดนของผู้ใช้บริการจากพม่าและลาว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว
กรวรรณ บัวดอกตูม
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการสู่ความศิวิไลซ์ของแฟนบอลไทยที่เชียร์สโมสรฟุตบอลต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ชาญ พนารัตน์;วสันต์ ปัญญาแก้ว
ปัณณวิชญ์ เถระ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แรงงานดิจิทัล: ที่มาของมูลค่าและรูปแบบการขูดรีดมูลค่าส่วนเกินในการถ่ายทอดสดเกมออนไลน์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เก่งกิจ กิติเรียงลาภ;วสันต์ ปัญญาแก้ว
รวิพล ลี้มิ่งสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผู้หญิงกับพื้นที่ใหม่ในสนามฟุตบอลไทย: ศึกษาเปรียบเทียบระหว่างกลุ่มพริตตี้สาวสโมสรและกลุ่มแฟนบอลหญิง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว
ปลายฟ้า นามไพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ครูใต้: ปฏิบัติการของข้าราชการครูไทยในบริบทการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจสังคม การเมือง ในภาคใต้ของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วสันต์ ปัญญาแก้ว
พศุตม์ ห้วยลึก
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,135
รวม 4,138 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 227,664 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,651 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 490 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 82 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 24 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 229,941 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212