แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำที่มีต่อความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาราม จังหวัดบุรีรัมย์
The effects of picture word inductive model (PWIM) instruction on Thai reading and writing abilities of Grade 2 students at Ban Taram School in Buri Ram Province

keyword: การอ่านภาษาไทย
ThaSH: การอุปนัย
; การเขียนภาษาไทย
ThaSH: การอ่าน (ประถมศึกษา)
; การจัดการเรียนรู้รูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำ
ThaSH: ภาษาไทย -- การเขียน -- กิจกรรมการเรียนการสอน (ประถมศึกษา)
; ประถมศึกษา
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาราม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำและ 2) เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาราม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำ กลุ่มตัวอย่างในงานวิจัยนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านตาราม จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 24 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำ (PWIM) เรื่อง การอ่านและการเขียนคำควบกล้ำ จำนวน 5 แผน 10 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบความสามารถในการอ่านภาษาไทย มีค่าความยากง่ายของแบบทดสอบก่อนเรียนอยู่ระหว่าง 0.35 - 0.80 แบบทดสอบหลังเรียนอยู่ระหว่าง 0.30 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบก่อนเรียนอยู่ระหว่าง 0.20- 0.90 แบบทดสอบหลังเรียนอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 และ 3) แบบทดสอบความสามารถในการเขียนภาษาไทย มีค่าความยากง่ายของแบบทดสอบก่อนเรียนอยู่ระหว่าง 0.30 - 0.65 แบบทดสอบหลังเรียนอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.65 ค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบก่อนเรียนอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 แบบทดสอบหลังเรียนอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.60 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 และ 2) ความสามารถในการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01.
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช. สำนักบรรณสารสนเทศ
Address: นนทบุรี
Email: odioffice@stou.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2565
Modified: 2568-10-06
Issued: 2568-10-06
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: IS ศษ 1 ธ646 2565
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 FULLTEXT.pdf 9.24 MB4 2025-12-23 15:25:12
ใช้เวลา
0.0263 วินาที

สุวรรณี ยหะกร
Title Creator Type and Date Create
การมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนของชมรมผู้สูงอายุในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
สุวรรณี ยหะกร, ประธานกรรมการที่ปรึกษา
ลักขณา ตรีราภี
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการบริโภคอาหารพร้อมปรุงของผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้ากรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร
สุวรรณี ยหะกร, ประธานกรรมการที่ปรึกษา
บุษบง ขำแป้ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการเข้าสู่อาชีพและสภาพการทำงานผู้รับงานไปทำที่บ้าน : กรณีศึกษาผู้รับงานไปทำที่บ้านในกิจการตัดเย็บเสื้อผ้าชุมชนจิตภาวรรณ เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
สุวรรณี ยหะกร;ศรีเพชร เลิศพิเชฐ
ภาณุกา แจ่มดอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้แผนที่ความคิดที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มสาระการเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
พูลสุข กิจรัตน์ภร;สุวรรณี ยหะกร
นิสากร รังษีภโนดร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการใช้กิจกรรมการละครต่อความกล้าแสดงออกด้านการพูดที่เหมาะสมในวิชาศิลปะการพูดของนักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยเทคนิคอ่างทอง
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
สุวรรณี ยหะกร;ประไพ เชิงฉลาด
เยาวลักษณ์ ญาณสุภาพ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้โปรแกรมการจัดกิจกรรมการเคลื่อนไหวและจังหวะประกอบดนตรีที่มีต่อพัฒนาการด้านร่างกายและอารมณ์ของนักเรียนระดับปฐมวัย
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
พูลสุข กิจรัตน์ภร;สุวรรณี ยหะกร
สุนันทา แดงนาวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากิจกรรมการเล่านิทานโดยแสดงบทบาทสมมติประกอบเพื่อพัฒนาพฤติกรรมด้านความรับผิดชอบของเด็กปฐมวัย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
สุวรรณี ยหะกร;ประไพ เชิงฉลาด
จิตตรา นุ่มพญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียน สาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
สุวรรณี ยหะกร
กัลยกร พิบูลย์ดิษฐ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการวาดภาพระบายสีด้วยเทคนิคกิจกรรมกลุ่ม ที่ส่งผลต่อความฉลาดทางอารมณ์ของเด็กระดับปฐมวัยที่มีปัญหาทางพฤติกรรม
มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม
สุวรรณี ยหะกร
ณัฎฐิณี ราชนานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เทคนิค ซี ไอ อาร์ ซี ที่มีต่อความสามารถด้านการอ่านและการเขียนวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
ธิติสรณ์ สุ่มมาตย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เทคนิคการสอนแบบ KWLH PLUS ที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดบ้านแพน ศรีรัตนานุกูล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
ณัฐธิดา งามประดับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบอุปนัยจากภาพสู่คำที่มีต่อความสามารถในการอ่านและเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตาราม จังหวัดบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
ธาราพร มรกต
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้วิธีสอนแบบพาโนรามาที่มีต่อความสามารถในการอ่านจับใจความวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนวัดนากลางมิตรภาพที่ 163 จังหวัดพังงา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
วรรณวิศา เมฆลัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้นิทานประกอบภาพที่มีต่อความสามารถในการอ่านภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านห้วยกะโหลก จังหวัดตาก
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
จุฬาลักษณ์ รุณผาบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการใช้เกมการศึกษาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลักภาษา เรื่อง คำภาษาต่างประเทศในภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดนวลจันทร์ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
ชนิกานต์ ฟองงาม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิกซอว์ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย เรื่อง การวิเคราะห์ชนิดและหน้าที่ของคำในประโยคของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนในเครือข่ายโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
สุวรรณี ยหะกร
พัชรี กะลาสี
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,116
รวม 3,128 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 104,098 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 70 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 3 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 104,188 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104