แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาการจัดการชั้นเรียนรวมวิชาดนตรีในระดับชั้นประถมศึกษา
A study of classroom management in inclusive music education in primary education

ThaSH: ดนตรี -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัดการชั้นเรียนรวมวิชาดนตรีในระดับชั้นประถมศึกษา โดยศึกษา 5 ด้าน ได้แก่ คุณสมบัติของครูผู้สอน การจัดสภาพแวดล้อม สื่อการสอนและอุปกรณ์ วิธีการสอน และการจัดการพฤติกรรม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างและการสังเกตการเรียนการสอนชั้นเรียนรวมวิชาดนตรี จากครูผู้สอนชั้นเรียนรวมวิชาดนตรีจำนวน 6 ท่าน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการสังเคราะห์และตีความข้อมูล และ นำเสนอผลการวิจัยในรูปแบบบรรยาย ผลการวิจัยพบว่า ด้านคุณสมบัติของครูผู้สอนที่ต้องมีประสบการณ์ความรู้ บุคลิกภาพที่ดีการเลือกใช้ภาษาในเชิงบวก และมีทัศนคติที่ดีต่อนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ด้านการจัด สภาพแวดล้อมที่ต้องคำนึงถึงความปลอดภัย จัดสภาพแวดล้อมที่ปราศจากสิ่งเร้า แสงสว่างและอุณหภูมิที่เหมาะสม และการจัดตำแหน่งของครูผู้สอนและนักเรียนที่เหมาะสมตามแต่ละกิจกรรม ด้านสื่อการสอนและอุปกรณ์ที่มีสภาพสมบูรณ์ มีลักษณะและสีสันดึงดูดใจ เหมาะสมกับช่วงวัยและศักยภาพ และมีการปรับเปลี่ยนสื่อการสอนสำหรับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ด้านวิธีการสอนที่ครูดนตรีต้องศึกษาข้อมูลและปรึกษาครูการศึกษาพิเศษในการวางแผนการสอนให้ตรงตามวัย การใช้กลยุทธ์ต่าง ๆ และการปรับเปลี่ยนวิธีการสอน หรือวัตถุประสงค์ให้เหมาะสมกับนักเรียนที่มีความต้องการพิเศษ ด้านการจัดการพฤติกรรมที่เน้นการป้องกันพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ ได้แก่ การตั้งกฎระเบียบ การลดสิ่งเร้า การเรียกชื่อ ตักเตือน การปรับเปลี่ยนกิจกรรม และการชมเชย
Abstract: The objective of this qualitative study was to study classroom management in inclusive music classroom in primary education. The study investigated five topics, including teacher qualifications, environment management, instruction media, teaching methods, and behavior management. The data from six music teachers were collected by means of semi-structured interviews, and nonparticipant observation in an inclusive music classroom. Qualitative data analysis was used to synthesize and interpret the data. Results were presented in the form of narrative data. The results revealed that the teachers must express positive personality, language and attitude. Meanwhile, the environment of the classroom should be safe, free of distraction, and equipped with suitable lighting and temperature, while teachers and students assume appropriate positions in the class. Moreover, instruction media must be in good condition, attractive, and suitable in order to maximize the learning efficiency of the special-needs students. Teaching methods must be planned appropriately with clear instructions and various strategies with special education teachers. Negative behavior should be dealt with proactive strategies which are rules, reduced stimuli, calling names, changing activities, and compliments.
มหาวิทยาลัยมหิดล. หอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล
Address: นครปฐม
Email: liwww@mahidol.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2563
Modified: 2568-09-18
Issued: 2568-09-18
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
Descipline: ดนตรี
©copyrights มหาวิทยาลัยมหิดล
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 6036619.pdf 3.32 MB
ใช้เวลา
0.212725 วินาที

อัมทิภา ศิลปพิบูลย์
นัทธี เชียงชะนา
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากิจกรรมดนตรีเพื่อเสริมสร้างการรับรู้เรื่องจังหวะสำหรับเด็กหูหนวก
มหาวิทยาลัยมหิดล
กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;นัทธี เชียงชะนา
พนิตา เขียวขำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการสอนโสตสัญชานในครูดนตรีระดับมัธยมศึกษาตอนต้นในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยมหิดล
อนรรฆ จรัณยานนท์;กานต์ยุพา จิตติวัฒนา;นัทธี เชียงชะนา
ธนกรณ์ โพธิเวส
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการฟังดนตรีไทยต่อการบรรเทาความปวดเฉียบพลันและการฟื้นฟูสภาพในผู้ป่วยช่วง 48 ชั่วโมงแรก หลังผ่าตัดเปิดช่องท้อง
มหาวิทยาลัยมหิดล
ผ่องศรี ศรีมรกต;นัทธี เชียงชะนา;สุปรีชา อัสวกาญจน์
พนิชา โพธิ์สีดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะสังคมในเด็กที่ถูกทอดทิ้ง
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
ศศิพิมพ์ เศรษฐเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะการสื่อสารแบบแสดงออกในเด็กออทิสซึม
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
ชวัลส์ภัสร์ กวินนิธิพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อการฟื้นฟูการพูดในคนหูตึง วัยผู้ใหญ่ตอนต้น
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;อำไพ บูรณประพฤกษ์
วทัญญู จิตติเสถียรพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กิจกรรมดนตรีบำบัดเพื่อเพิ่มความทนทานของระบบไหลเวียนเลือดและระบบหายใจในผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา ;อำไพ บูรณประพฤกษ์
วสมน ยุติธรรมดำรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์บทความวิจัยด้านดนตรีบำบัดในโรงเรียน : การทบทวนวรรณกรรมอย่างเป็นระบบ
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;อำไพ บูรณประพฤกษ์
ภานุ เจริญเสริมสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการชั้นเรียนรวมวิชาดนตรีในระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
อัมทิภา ศิลปพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
นิอร เตรัตนชัย
Title Creator Type and Date Create
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะสังคมในเด็กที่ถูกทอดทิ้ง
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
ศศิพิมพ์ เศรษฐเสถียร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของดนตรีบำบัดที่มีต่อทักษะการสื่อสารแบบแสดงออกในเด็กออทิสซึม
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
ชวัลส์ภัสร์ กวินนิธิพร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ออนไลน์เพื่อส่งเสริมทักษะการบันทึกโน้ตสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 ‪
มหาวิทยาลัยมหิดล
นิอร เตรัตนชัย;อนรรฆ จรัณยานนท์
อรทัย เครือศรีรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเนื้อหาสาระศาสตร์การสอนการบรรเลงเปียโนประกอบทรอมโบนสำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาการแสดงเปียโน ในบริบทของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยมหิดล
นิอร เตรัตนชัย;ดวงฤทัย โพคะรัตน์ศิริ
พัทธ์กมล วัฒนพานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างชุดฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโน้ตสากลแบบฉับพลัน ของนักเรียนวงโยธวาทิต โรงเรียนสิรินธรราชวิทยาลัย จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยมหิดล
อำไพ บูรณประพฤกษ์;นิอร เตรัตนชัย;ฤทธิ์ ทรัพย์สมบูรณ์
อนวัช พวงสมบัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการจัดการชั้นเรียนรวมวิชาดนตรีในระดับชั้นประถมศึกษา
มหาวิทยาลัยมหิดล
นัทธี เชียงชะนา;นิอร เตรัตนชัย
อัมทิภา ศิลปพิบูลย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,441
รวม 2,441 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 60,199 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 60,225 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104