แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุความสามารถในการเขียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่
Developing a causal model of high school student's writing ability under Chiang Mai secondary educational service area office

ThaSH: นักเรียน -- เชียงใหม่
ThaSH: นักเรียนมัธยมศึกษา -- เชียงใหม่
ThaSH: ภาษาไทย -- การเขียน
Abstract: บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุความสามารถในการเขียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลเชิงสาเหตุของความสามารถในการเขียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ที่พัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และ 3) เพื่อศึกษาอิทธิพลทางตรงและอ้อมของปัจจัย ; ที่ส่งผลต่อความสามารถในการเขียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ตัวอย่างในการวิจัยนี้ คือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ จำนวน 749 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน (Multi-Stage Random Sampling) เครื่องมือวิจัย คือ 1) แบบวัดความสามารถในการเขียนเรียงความ จำนวน 1 ข้อ กำหนดสัดส่วนการให้คะแนนตามความสำคัญขององค์ประกอบของความสามารถในการเขียน มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในชั้นสำหรับการศึกษาความน่าเชื่อถือระหว่างผู้ประเมิน (Inter-Rater Reliability) ด้วยวิธี Two-Way Random-Effects Model ได้ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ภายในชั้นเท่ากับ .960 มีค่าความยากเท่ากับ .771 และมีค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ .217 และ 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการเขียน วัดตัวแปรปัจจัยด้านนิสัยรักการอ่าน การสนับสนุนของผู้ปกครอง แรงจูงใจ คุณภาพการสอนของครู สัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน และการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ มีค่าวามเที่ยงของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .969 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติเชิงบรรยาย การวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน การวิเคราะห์ความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการเขียนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ และการวิเคราะห์อิทธิพลทางตรงและทางอ้อมของปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการเขียน โดยใช้การวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้าง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความสามารถในการเขียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่ ที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่าความสอดคล้องกลมกลืน เท่ากับ χ2= 207.252, df = 176, p-value = .0536, RMSEA = .015, CFI = .997, TLI = .996 และ SRMR = .047 2. ผลการวิเคราะห์อิทธิพลของตัวแปรอิสระที่มีผลต่อความสามารถในการเขียน พบว่า ตัวแปรนิสัยรักการอ่าน (β = .658), คุณภาพการสอนของครู (β = .249) และสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อน (β = .659) มีอิทธิพลทางตรงต่อความสามารถในการเขียน ในทิศทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตัวแปรแรงจูงใจ (β = .322) และการสื่อสารผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (β = .393) มีอิทธิพลทางตรงต่อความสามารถในการเขียน ในทิศทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ส่วนการสนับสนุนของผู้ปกครอง ไม่มีอิทธิพลทางตรงและทางอ้อมต่อความสามารถในการเขียน โดยตัวแปรทุกตัวสามารถอธิบายความแปรปรวนของความสามารถในการเขียนได้ร้อยละ 39.9 ตัวแปรการสนับสนุนของผู้ปกครอง และคุณภาพการสอนของครู มีอิทธิพลต่อนิสัยรักการอ่านอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งคู่ (β = .407 และ β = .546 ตามลำดับ) และร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของนิสัยรักการอ่านได้ ร้อยละ 80.7 ตัวแปรนิสัยรักการอ่านและคุณภาพการสอนของครูมีอิทธิพลต่อแรงจูงใจอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และที่ระดับ .01 (β = .353, β = .544, p.01 ตามลำดับ) และร่วมกันอธิบายความแปรปรวนของแรงจูงใจได้ร้อยละ 50.9 และตัวแปรคุณภาพการสอนของครู มีอิทธิพลต่อสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (β = .493) และอธิบายความแปรปรวนของสัมพันธภาพระหว่างนักเรียนกับเพื่อนได้ร้อยละ 87.4
Abstract: This research aimed to: 1) Develop a causal model of writing ability among High School students under Chiang Mai Secondary Educational Service Area Office 2) Examine the goodness of fit between the developed causal model of writing ability among High School students under Chiang Mai Secondary Educational Service Area Office and empirical data, and 3) Investigate the direct and indirect effects of factors influencing writing ability among High School students under Chiang Mai Secondary Educational Service Area Office. The research sample consisted of 749 High School students from schools under Chiang Mai Secondary Educational Service Area Office, selected through multi-stage random sampling. The research instruments were: 1) An essay writing ability assessment comprising one item with scoring proportions weighted according to the importance of writing ability components, yielding an intraclass correlation coefficient for inter-rater reliability using the Two-Way Random-Effects Model of .960, a difficulty value of .771, and a discrimination power of .217 and 2) A questionnaire regarding factors affecting writing ability, measuring variables including Reading habits, Parental support, Motivation, Teaching quality, Student-peer relationships, and Online social media communication, with an overall reliability coefficient of .969. Data analysis employed descriptive statistics, Pearson correlation coefficient analysis, goodness-of-fit analysis of the causal relationship model of factors influencing writing ability with empirical data, and analysis of direct and indirect effects of factors affecting writing ability using structural equation modeling. Major findings can be summarized as follows: 1. The causal relationship model of factors influencing writing ability among High School students under Chiang Mai Secondary Educational Service Area Office demonstrated good fit with empirical data, with fit indices of χ² = 207.252, df = 176, p-value = .0536, RMSEA = .015, CFI = .997, TLI = .996, and SRMR = .047 2. Analysis of the effects of independent variables on writing ability revealed that Reading habits (β = .658), Teaching quality (β = .716), and Student-peer relationships (β = .659) had statistically significant positive direct effects on writing ability at the .01 level. Motivation (β = .322) and online social media communication (β = .393) had statistically significant positive direct effects on writing ability at the .05 level. Parental support showed no direct or indirect effects on writing ability. All variables collectively explained 39.9% of the variance in writing ability. Furthermore, Parental support and Teaching quality significantly influenced Reading habits at the .01 level (β = .407 and β = 1.205, respectively), jointly explaining 80.7% of the variance in reading habits. Reading habits and Teaching quality significantly influenced motivation at the .05 and .01 levels respectively (β = .353, p< ; .05 and β = .544, p.01), jointly explaining 50.9% of the variance in motivation. Teaching quality significantly influenced Student-peer relationships at the .01 level (β = .493), explaining 87.4% of the variance in Student-peer relationships.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2568
Modified: 2568-09-15
Issued: 2568-09-15
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 630232076.pdf 5.63 MB3 2025-10-03 08:48:08
ใช้เวลา
0.017528 วินาที

สุนีย์ เงินยวง
Title Creator Type and Date Create
การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โรงเรียนบ้านสันป่าสัก อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;เกียรติสุดา ศรีสุข;สุนีย์ เงินยวง
กชพรรณ บุญจา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย;สุนีย์ เงินยวง
ศิลาทิพย์ คำใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การส่งเสริมความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ด้วยวิธีที่หลากหลายของนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์โดยใช้ปัญหาปลายเปิด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ผ่องฉวี ไวยาวัจมัย;ณัชชา กมล;สุนีย์ เงินยวง
จิระประภา สุวรรณจักร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พหุระดับปัจจัยที่สัมพันธ์กับจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 36
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;สุนีย์ เงินยวง;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย
ชัยวัฒน์ ชนะมี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พหุระดับของความต้องการจำเป็นของนักเรียนและครูที่มีอิทธิพลต่อความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;ฤตินันท์ สมุทรทัย;สุนีย์ เงินยวง
สุทธิพร สนใจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์พหุระดับของปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับทักษะชีวิตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;สุนีย์ เงินยวง;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย
ปรเมศวร์ โตศิลากุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาและตรวจสอบความเที่ยงตรงของโมเดลการวัดความศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนพระปริยัติธรรม จังหวัดเชียงราย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วราพร เอราวรรณ์;สุนทรพจน์ ดำรงค์พานิช;สุนีย์ เงินยวง
ธีรชัย ใจดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างแบบทดสอบวัดความสามารถในการเชื่อมโยงทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อุเทน ปัญโญ;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย;สุนีย์ เงินยวง
ดวงเดือน พันธมิตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบผสมผสานเพื่อประเมินการจัดการเรียนการสอนในโครงการจัดการเรียนการสอนเป็นภาษาอังกฤษตามหลักสูตรกระทรวงศึกษาธิการ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมศักดิ์ ภู่วิภาดาวรรธน์;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย;สุนีย์ เงินยวง
ถิรายุ อินทร์แปลง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างลักษณะเฉพาะของข้อสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นิโลบล นิ่มกิ่งรัตน์;สุนีย์ เงินยวง;ฤตินันท์ สมุทร์ทัย
กุลจิรา ฝุ่นวัง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสังเคราะห์งานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา สาขาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2548 - 2558
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อำนาจ จันทร์แป้น;สมเกียรติ อินทสิงห์;สุนีย์ เงินยวง
พนมวัลย์ สุริยมณฑล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและเจตคติทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิค เค ดับเบิ้ลยู ดี แอล ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกองก๋อย จังหวัดแม่ฮ่องสอน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อำนาจ จันทร์แป้น;สมเกียรติ อินทสิงห์;สุนีย์ เงินยวง
ฐิตินันท์ ใจยายอง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3: การวิเคราะห์คุณสมบัติทางจิตมิติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
กนิษฐ์ ศรีเคลือบ ;สุนีย์ เงินยวง ;ณัฐพล แจ้งอักษร
ปกรณ์เกียรติ พูลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการปรับตัวในการทำงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
หนึ่งหทัย ชัยอาภรณ์;สุนีย์ เงินยวง;เกียรติสุดา ศรีสุข
พัชรียา กาติ๊บ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้คุณลักษณะของครู 4.0 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนีย์ เงินยวง
จุฑามาศ จันทร์ศร
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลสมการโครงสร้างพหุระดับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสามารถในการฟังภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โรงเรียนเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนีย์ เงินยวง
อัจฉราภรณ์ ถาปินตา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุความสามารถในการเขียนของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุนีย์ เงินยวง
ณัฐศักดิ์ ศิรินิยมชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,039
รวม 4,040 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 23,021 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 23,039 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28