แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การยอมรับของผู้ปกครองต่อบุตรที่มีภาวะออทิสติก
Parent's acceptance of children with autistic spectrum disorder

ThaSH: เด็กออทิสติก
ThaSH: ผู้ปกครองเด็กออทิสติก
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงกระบวนการยอมรับภาวะออทิสติกผ่านประสบการณ์ของผู้ปกครองที่มีบุตรได้รับการวินิจฉัยภาวะออทิสติกเชื่อมโยงกับกระบวนการสูญเสีย 5 ขั้นตอนของ Kubler Ross โดยเป็นการศึกษาข้อมูลเชิงลึกของผู้ให้ข้อมูลหลัก จำนวน 5 รายคัดเลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเฉพาะเจาะจงตรงกับเกณฑ์การค้ดเลือกของการวิจัย ดำเนินการศึกษาโดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ วิธีการปรากฏการณ์วิทยา และใช้การสัมภาษณ์เชิงลึกเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา (content analysis) ผลการวิจัยพบว่ากระบวนการยอมรับภาวะออทิสติกของผู้ปกครองในงานวิจัยเมื่อนำมาเชื่อมโขงกับกระบวนการสูญเสียของ Kubler Ross พบว่ากระบวนการที่เกิดขึ้นในแต่ละขั้นอาจมีการเปลี่ยนแปลงไม่มีลำดับในการเกิดก่อนหรือหลัง โดยกระบวนการยอมรับของผู้ปกครองต่อบุตรที่มีภาวะออทิสติกของผู้ให้ข้อมูลหลักนั้นเริ่มจากการปฏิเสธของตัวผู้ปกครองและคนในครอบครัว การโกรธต่ออาการของลูกที่ผู้ปกครองไม่สามารถจัดการควบคุมได้รวมถึงความรู้สึกโกรธต่อปฏิกิริยาของคนรอบข้างที่พบเจอบุตรออทิสติกของตนเอง ความรู้สึกเศร้าจากการรู้สึกผิดว่ามีความคิดทางลบต่อบุตรขณะตั้งครรภ์และการเลี้ยงดูบุตรว่าเป็นสาเหตุให้เกิดภาวะออทิสติก สุดท้ายคือการยอมรับที่ทำให้เกิดความเปลี่ยนแปลงขึ้นกับตัวผู้ปกครองในการเลี้ยงดูบุตรที่มีภาวะออทิสติกและการนำไปสู่การรักษา ซึ่งการเปลี่ยนแปลงทางบวกที่เกิดขึ้นของผู้ปกครองในระหว่างการดูแลบุตรที่มีภาวะออทิสติกนั้นคือคำว่าลูกทำให้มองเห็นในร้ายมีดี ประโยชน์ที่ได้รับจากงานวิจัยนี้คือการได้รับรู้ถึงประสบการณ์ตรงของการเกิดกระบวนการยอมรับของผู้ปกครองหลังการรับรู้การวินิจฉัยภาวะออทิสติกของบุตร โดยข้อมูลจากการวิจัยพบว่าความรู้สึกจากประสบการณ์ของผู้ปกครองเด็กออทิสติกมีทั้งความรู้สึกปฏิเสธ โกรธ รู้สึกผิด กังวล ซึ่งข้อมูลบางส่วนเป็นไปตามทฤษฎีการสูญเสียของ Kulbler Ross และในบางส่วนได้สะท้อนถึงกระบวนการขอมรับที่เกิดขึ้นเฉพาะกล่มของศ์ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยครั้งนี้ ในฐานะของการเป็นนักจิตวิทยาการปรึกษาที่ทำงานร่วมกับเด็กออทิสติกผู้ปกครอง และบุคคลในครอบครัว ทำให้ผู้วิจัยมองเห็นถึงผลกระทบของอาการป่วยที่กระทบต่อบุคคลในครอบครัวและสิ่งที่ช่วยผลักดันให้ผู้ปกครองมีพลังใจในการช่วยเหลือบุตรที่มีภาวะออทิสติกและพลังในการเยียวยาตัวเอง ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เห็นชัดเจนว่าการให้การปรึกษาแก่ผู้ปกครองและบุคคลในครอบครัวเด็กอทิสติกมีความจำเป็นอย่างมากโดยการเยียวยาดูแลจิตใจของผู้ปกครองและคนในครอบครัวผ่านความเข้าใจจากผลการวิจัยนี้ เพื่อให้ผู้ปกครองและคนในครอบครัวเองสามารถเข้าใจตัวเองและเข้าใจในตัวบุตรที่มีภาวะออทิสติก เป็นการนำมาซึ่งการช่วยเหลือให้เด็กออทิสติกได้มีการพัฒนาตามศักยภาพของตัวเด็กเองต่อ ไป
Abstract: The present research aims to study the acceptance process of parents through their experiences when presented with their child's diagnosis of autism by drawing on Kubler-Ross' five stages of grief. In-depth data were collected from five main informants who fit the criteria of the current study. This phenomenology research adopted a qualitative method by conducting in-depth interviews. These data were analysed by the content analysis approach. The findings suggest that the acceptance process of parents towards their child with autism does not occur in an orderly way. Based on the data, the process begins with the denial of the parents and family members. This can be followed with the anger at the child's symptoms that the parents cannot control and the reactions of other people when meeting with their child with autism. The parents can feel depressed by their guilty for having negative thoughts during the pregnancy period and on their upbringing methods which contribute to autism. The final stage is the acceptance which leads to the changes of the parents in their upbringing methods and the treatment of their child with autism. Such positive changes in parents during the upbringing of the child with autism occur when they look on the bright side in having the child in these difficult situations. The present research enables the researcher to gain direct experiences in the acceptance process of the parents after their child is diagnosed with autism. The data results show that the feelings of the parents who have a child with autism include denial, anger, guilty, and worry. The findings can be partly referred to the Kubler-Ross model of grief. They also reflect the acceptance process which occur particularly to the key informants of the study. As a counselling psychologist who has been working with children with autism, their parents, and their family members, the researcher has learned the impacts of autism on family members, driving forces of the parents in assisting their child with autism, and their energy in healing themselves. These data and experiences clearly confirm that providing the counselling to the parents and family members of the child with autism can heal their feelings. The counselling is proved very necessary in encouraging them to understand themselves and their child with autism and to advocate the development of the child with autism in their potential abilities
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2568-10-09
Issued: 2568-09-02
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 570132032.pdf 14.85 MB
ใช้เวลา
0.018158 วินาที

ปฏิศา แก้วคำฟู่
Title Contributor Type
การยอมรับของผู้ปกครองต่อบุตรที่มีภาวะออทิสติก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ปฏิศา แก้วคำฟู่
อารยา ผลธัญญา
สรินยา ศรีเพชราวุธ
วิทยานิพนธ์/Thesis
อารยา ผลธัญญา
Title Creator Type and Date Create
การฟื้นคืนได้ในแม่วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่พร้อม ในจังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐวุฒิ อรินทร์;พิณนภา หมวกยอด;กุลวดี ทองไพบูลย์;อารยา ผลธัญญา
นิลุบล สุขวณิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของภาวะน้ำหนักเกิน ภาวะซึมเศร้าและการเห็นคุณค่าในตนเองของเด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ดุษฎี จึงศิรกุลวิทย์;ชิดชนก เรือนก้อน;กันยารัตน์ คอวนิช;อารยา ผลธัญญา
พรวรรณ อินอุดออน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มบูรณาการเพื่อพัฒนาการตระหนักรู้ในตนเองของนักเรียนวัยรุ่นที่มีพฤติกรรมเสี่ยง
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณฐวัฒน์ ล่องทอง;อารยา ผลธัญญา;กุลวดี ทองไพบูลย์;เมธี วงศ์วีระพันธุ์
ภัทราภรณ์ พวงเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
กระบวนการอบรมเลี้ยงดูในวัยเด็กที่ปลูกฝังความเอื้อเฟื้อในจิตอาสา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณฐวัฒน์ ล่องทอง;กุลวดี ทองไพบูลย์;อารยา ผลธัญญา;เมธี วงศ์วีระพันธุ์
นงนุช จำปารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสามารถในการพยากรณ์ของการยอมรับตนเองของมารดาและการประเมินเชิงการรับรู้ผลกระทบจากภาวะเรียนรู้ช้าของบุตรต่อการปรับตัวของมารดา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์;กุลวดี ทองไพบูลย์;เมธี วงศ์วีระพันธุ์;อารยา ผลธัญญา
อมลวรรณ วงค์แต๋
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของโปรแกรมการให้การปรึกษากลุ่มตามแนวการบำบัดความคิดและพฤติกรรมที่มีต่ออิสระแห่งตนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์;เสรี ใหม่จันทร์;เมธี วงศ์วีระพันธุ์;อารยา ผลธัญญา
ลักษณี เอกเรื่อง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อัตมโนทัศน์ของแม่ที่มีต่อลูกถูกล่วงละเมิดทางเพศจากผู้เป็นพ่อ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์;เมธี วงศ์วีระพันธุ์;อารยา ผลธัญญา;กุลวดี ทองไพบูลย์
สุพิชชา แม่แจ่
วิทยานิพนธ์/Thesis
สู่ความกล้าหาญภายในตน : กรณีศึกษาผู้ประกอบอาชีพในสี่จังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณฐวัฒน์ ล่องทอง;กุลวดี ทองไพบูลย์;อารยา ผลธัญญา;เมธี วงศ์วีระพันธ์ุ
ธามัน สู่แสงส่องนที
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการให้คำปรึกษากลุ่มแบบผสมผสานที่มีต่อความเมตตาตนเองของนักศึกษาที่มีความโน้มเอียงเป็นผู้นิยมความสมบูรณ์แบบชนิดปรับตัวยาก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์ ;พิณนภา หมวกยอด ;อารยา ผลธัญญา ;ณฐวัฒน์ ล่องทอง
บุณยวีร์ ขำภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการให้การปรึกษาที่มุ่งเน้นการรู้คิด-พฤติกรรมร่วมกับการเยี่ยมบ้านต่ออาการซึมเศร้าของผู้ป่วยซึมเศร้า โรงพยาบาลหางดง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์;พิณนภา หมวกยอด;อารยา ผลธัญญา;ณฐวัฒน์ ล่องทอง
ปฏิภาณี บุตรชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสบการณ์ทางจิตใจของผู้สูงอายุในการดำเนินชีวิตท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของย่านชุมชนเก่า ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ไชยันต์ สกุลศรีประเสริญ;ชมพูนุท ศรีจันทร์นิล;อารยา ผลธัญญา
ภัทรานิษฐ์ จิตสำรวย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความยากลำบากในการกำกับอารมณ์และปัญหาจากการดื่ม แอลกอฮอล์ของนักศึกษา: บทบาทของแรงจูงใจในการดื่มในฐานะตัวแปรส่งผ่าน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อารยา ผลธัญญา;กุลวดี ทองไพบูลย์;ไชยันต์ สกุลศรีประเสริฐ
ภัทรานิษฐ์ สุกใส
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ณัฐวุฒิ อรินทร์;ณัฐสุดา เต้พันธ์;อารยา ผลธัญญา
ธนวัฒน์ มณี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับของผู้ปกครองต่อบุตรที่มีภาวะออทิสติก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อารยา ผลธัญญา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
ปฏิศา แก้วคำฟู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
สรินยา ศรีเพชราวุธ
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาแบบประเมินภาวะหลีกหนีต่อการรับความรู้สึกสัมผัสในเด็กอายุ3-5 ปี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สรินยา ศรีเพชราวุธ;พีรยา มั่นเขตวิทย์ ;สร้อยสุดา วิทยากร;ศุภลักษณ์ เข็มทอง
ทิวาพร เจิมจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดสร้างสรรค์ในการปฏิบัติงานทางคลินิกกิจกรรมบำบัด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สรินยา ศรีเพชราวุธ;ศุภลักษณ์ เข็มทอง;เพื่อนใจ รัตตากร
นที จินดาคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยาประสบการณ์การทำงานของนักกิจกรรมบำบัดในสถานศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สร้อยสุดา วิทยากร;สรินยา ศรีเพชราวุธ;วรรณนิภา บุญระยอง;สมพร หวานเสร็จ
วิชิตา เกศะรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความตรงตามโครงสร้างของเครื่องมือประเมินเซ็นซอรีอินทิเกรชันและแพร็กซิส หัวข้อทดสอบแพร็กซิส ฉบับภาษาไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุภาพร ชินชัย;มะลิวัลย์ เรือนคำ;พีรยา มั่นเขตวิทย์;สรินยา ศรีเพชราวุธ
นนทิชา ถาวรไพบูลย์บุตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความหมายของชีวิตกับจิตอาสา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ธีรวรรณ ธีระพงษ์;สรินยา ศรีเพชราวุธ
กรรณิกา มาโน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษานำร่องเครื่องมือประเมินความบกพร่องในการปรับระดับข้อมูลทางประสาทความรู้สึกโดยแบบรายการพฤติกรรมเด็กทารกและวัยเตาะแตะช่วงอายุ 7-30 เดือน ฉบับภาษาไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุภาพร ชินชัน;พีรยา มั่นเขตวิทย์;สรินยา ศรีเพชราวุธ;พึงพิศ ศรีสืบ
ธนัชพร หวันแดง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มตามแนวคิดมนุษยนิยมที่มีต่อการรับรู้คุณความดีและความผาสุกทางจิตใจของนักศึกษาระดับอุดมศึกษา
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรพิมล วรวุฒิพุทธพงศ์;ธีรวรรณ ธีระพงษ์;สรินยา ศรีเพชราวุธ
ศิรินทร์ ภูมิมาลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงปรากฏการณ์วิทยา หน้าที่และความหมายของ การเล่นในเด็กสมองพิการผ่านมุมมองผู้ดูแล
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิไลวรรณ มณีจักร สโนว์;ศุภลักษณ์ เข็มทอง;สรินยา ศรีเพชราวุธ
พัชรินทร์ ใจดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบของการรับความรู้สึกและความสนใจในกิจกรรมยามว่างของวัยรุ่นตอนปลาย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
เทียม ศรีคำจักร์;ศุภลักษณ์ เข็มทอง;สรินยา ศรีเพชราวุธ;พีรยา มั่นเขตวิทย์
ภูทัย จิตตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงปรากฎการณ์วิทยาด้านกิจกรรมการดำเนินชีวิตของครอบครัวเด็กออทิสติกช่วงก่อนวัยเรียน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุภาพร ชินชัย;วิไลวรรณ มณีจักร สโนว์;ศุภลักษณ์ เข็มทอง;สรินยา ศรีเพชราวุธ
ภัทราวุธ กิ่วแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความงอกงามหลังเผชิญเหตุการณ์เจ็บปวดทางใจในกลุ่มบุคคลที่ติดเชื้อเอชไอวี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พรพิมล วรวุฒิพุทธพงศ์;ธีรวรรณ ธีระพงษ์;สรินยา ศรีเพชราวุธ
สำราญ ฉิมนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเที่ยงของเครื่องมือประเมิน The Dynamic occupational therapy cognitive assessment for children (DOTCA-Ch) ฉบับภาษาไทย หัวข้อการวางแผนการเคลื่อนไหว และการสร้างภาพ รูปทรงด้วยการมองเห็นและการเคลื่อนไหว
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พีรยา มั่นเขตวิทย์;วัณฑนา ศิริธราธิวัตร;สุภาพร ชินชัย;สรินยา ศรีเพชราวุธ;สุจิตรพร เลอศิลป์
ฐิติยา วังกาวรรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเที่ยงของเครื่องมือประเมิน Dynamic Occupational Therapy Cognitive Assessment for Children (DOTCA-Ch) ฉบับภาษาไทย ด้านการรับรู้เวลาและสถานที่ การรับรู้มิติ และการจัดการความคิด
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พีรยา มั่นเขตวิทย์;วันทนา ศิริธราธิวัตร;สุภาพร ชินชัย;สรินยา ศรีเพชราวุธ;สุจิตรพร เลอศิลป์
ฑิฆัมพร รังสน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของโปรแกรมการบำบัดการรับรู้ทางสายตาในนักเรียนที่มีภาวะบกพร่องทางการเรียนรู้ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สรินยา ศรีเพชราวุธ;สร้อยสุดา วิทยากร;สุภาพร ชินชัย;สุจิตรพร เลอศิลป์
นิศาชล ชมเชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการเคลื่อนไหวและความคิดความเข้าใจกับการทำกิจกรรมในโรงเรียนในเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นุชนาฎ รักษี;สุภาพร ชินชัย;สรินยา ศรีเพชราวุธ;พีรยา มั่นเขตวิทย์
หัฏฐะญา หัสนัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของแนวทางบำบัดการเขียนสำหรับเด็กสมาธิสั้น ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุจิตรพร เลอศิลป์;กันนิกา เพิ่มพัฒนา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
สุดาภรณ์ คำดวงดาว
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความตรงตามเนื้อหาเชิงวัฒนธรรมของแบบวัดการประมวลผลประสาทความรู้สึกสำหรับเด็กไทยอายุ 5-12 ปี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิไลวรรณ มณีจักร สโนว์;กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
แบงค์ เทียนประทีป
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความตรงตามเนื้อหาเชิงวัฒนธรรมและความเที่ยงของแบบประเมิน ข้อมูลการเล่นของเด็ก อายุ 6-9 ปี ฉบับภาษาไทย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
วิไลวรรณ มณีจักร สโนว์;กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
พลอยพิมพ์ พุทธปวน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประสิทธิผลของแนวทางส่งเสริมทักษะความพร้อมทางการเขียนสำหรับเด็กอนุบาลอายุ 4-6 ปี
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุภาพร ชินชัย;กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
เพ็ญศรี สิงพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลการฝึกทักษะชีวิตในชุมชนตามแนวทาง occupation-based practice : กรณีศึกษาวัยรุ่นออทิสติกสเปกตรัม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สรินยา ศรีเพชราวุธ;กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา;จนัญญา ปัญญามี ทิพย์พยอม
บุณฑริกา สุวรรณาเป็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทำนายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเด็กสมาธิสั้นและซนผิดปกติ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สุภาพร ชินชัย;กันนิกา เพิ่มพูนพัฒนา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
ตรีญารัตน์ ปวงคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของแนวทางการบำบัดโดยการใช้การละเล่นไทยต่อความจำขณะใช้งานและการยั้งคิดไตร่ตรองในเด็กสมาธิสั้น
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
พีรยา มั่นเขตวิทย์ ;สรินยา ศรีเพชราวุธ ;นุชนาฏ รักษี
ครองพร ชินชัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของชุดกิจกรรมการเคลื่อนไหวร่วมกับการใช้สหประสาทความรู้สึกต่อการคิดและการวางแผนการเคลื่อนไหวและคุณภาพชีวิตในเด็กออทิสติกสเปกตรัม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ดรุณวรรณ สุขสม;สรินยา ศรีเพชราวุธ
สุบิน สาวะธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบประเมินตนเองด้านความสมดุลของกิจกรรมการดำเนินชีวิตในนักศึกษามหาวิทยาลัยที่มีภาวะติดเกม
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สาวิตรี ชารุนันทกร;สรินยา ศรีเพชราวุธ;พรเพ็ญ ศิริสัตยะวงศ์
นภัสสร ภู่ประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับของผู้ปกครองต่อบุตรที่มีภาวะออทิสติก
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
อารยา ผลธัญญา;สรินยา ศรีเพชราวุธ
ปฏิศา แก้วคำฟู่
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 4,376
รวม 4,376 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 60,402 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 60,422 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28