แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

The CEFR-CLIL-Based language pedagogical innovation to enhance english competencies and autonomous learning ability among high school students
นวัตกรรมศาสตร์การสอนภาษาที่เน้นการบูรณาการเนื้อหาและภาษาตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรปเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะภาษาอังกฤษและความสามารถการเรียนรู้ภาวะอิสระสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย

LCSH: English language -- Study and teaching
LCSH: High school students -- Thailand -- Chiang Mai
Abstract: This research employed a Research and Development (R& ; D) design and aimed to: 1) develop and evaluate the effectiveness of the CEFR-CLIL-based language pedagogical innovation to enhance English competencies and autonomous learning ability among high school students (CEFR-CLIL+) ; 2) investigate students’ English language competencies following the implementation of the CEFR-CLIL+ innovation ; and 3) examine their autonomous learning ability after using the CEFR-CLIL+ innovation. The data collection process consisted of four phases: Phase 1 involved document analysis, needs assessment, and a survey of students’ interests and use of technology for English learning in high schools across Chiang Mai. Phase 2 involved the development of the CEFR-CLIL+ innovation. Phase 3 focused on the validation of research instruments, and Phase 4 on the refinement of the innovation prior to dissemination. The sample consisted of 20 English teachers and 850 high school students in Chiang Mai, along with 230 high school students from The Prince Royal’s College, all of whom participated in the initial survey. For the trial implementation, 20 students from class M.6/9 were assigned as the experimental group, and 42 students from class M.6/6 served as the control group. Both classes were from The Prince Royal’s College, Chiang Mai. Research instruments included a needs survey, four CEFR-CLIL+ learning units, the Autonomous Learning Assessment (ALA), and a Self-Assessment Form (SAF). Data were analyzed using frequency, percentage, mean, standard deviation, and paired-sample t-tests. The findings revealed that the CEFR-CLIL+ innovation was effective in enhancing English competencies and autonomous learning ability among high school students. A comparison of pre- and post-test scores showed that the experimental group significantly improved at the .01 level, with progress in reading (10.00–52.50%), listening (2.50–32.50%), writing (0.00–15.00%), and speaking (2.50–37.50%). The control group also showed statistically significant gains (p < ; .01), with improvements in reading (10.00–62.50%), listening (2.50–62.50%), writing (5.00–32.50%), and speaking (5.00–29.00%). According to CEFR-aligned assessments, the experimental group progressed from level A2 (mean score = 254.40) to B1 (mean score = 341.00), while the control group improved within level B1, from 316.35 to 362.24, both with statistically significant differences (p < ; .01). In terms of autonomous learning ability, both groups demonstrated higher post-test scores based on the Autonomous Learning Assessment. The Self-Assessment Form results indicated that the experimental group improved in all skills, whereas the control group showed gains in listening, speaking, and reading, but a slight decrease in writing. These results underscore the effectiveness of the CEFR-CLIL+ innovation and suggest that learner diversity and contextual factors should be considered in classroom implementation.
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: RD) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของนวัตกรรมศาสตร์การสอนภาษาที่เน้นการบูรณาการเนื้อหาและภาษาตามกรอบอ้างอิงความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรปเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะภาษาอังกฤษและความสามารถการเรียนรู้ภาวะอิสระสำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (CEFR-CLIL+) 2) ศึกษาสมรรถนะภาษาอังกฤษของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหลังจากการใช้นวัตกรรม CEFR-CLIL+ และ 3) ศึกษาความสามารถการเรียนรู้ภาวะอิสระของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหลังจากการใช้นวัตกรรม CEFR-CLIL+ กระบวนการวิจัยแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 การวิเคราะห์เอกสาร การวิเคราะห์สภาพปัญหา การประเมินความต้องการ และการสำรวจความสนใจของนักเรียน รวมถึงการใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ภาษาอังกฤษในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดเชียงใหม่ ระยะที่ 2 การพัฒนานวัตกรรม CEFR-CLIL+ ระยะที่ 3 การตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือวิจัย และระยะที่ 4 การปรับปรุงนวัตกรรมให้สมบูรณ์ก่อนการนำไปเผยแพร่ กลุ่มตัวอย่างสำหรับสำรวจหัวข้อความสนใจและการใช้เทคโนโลยีประกอบด้วยครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 20 คน นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในจังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 850 คน และนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 230 คน กลุ่มทดลองใช้นวัตกรรม CEFR-CLIL+ ประกอบด้วยนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/9 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 20 คน และกลุ่มควบคุมคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/6 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 42 คน เครื่องมือวิจัยประกอบด้วย แบบสำรวจความคิดเห็น นวัตกรรม CEFR-CLIL+ จำนวน 4 หน่วยการเรียนรู้ แบบประเมินการเรียนรู้ภาวะอิสระ (Autonomous Learning Assessment) และแบบฟอร์มการรับรู้ตนเองด้านความสามารถการเรียนรู้ภาวะอิสระ (Self-Assessment Form) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติค่า T (Paired-Sample t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1) ประสิทธิภาพของนวัตกรรม CEFR-CLIL+ ด้วยวิธีการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีความก้าวหน้าด้านทักษะการอ่าน ร้อยละ 10.00-52.50 ทักษะการฟังมีความก้าวหน้าร้อยละ 2.50-32.50 ทักษะการเขียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 0.00-15.00 และทักษะการพูดมีความก้าวหน้าร้อยละ 2.50-37.50 นักเรียนกลุ่มควบคุมมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 มีความก้าวหน้าด้านทักษะการอ่าน ร้อยละ 10.00-62.50 ทักษะการฟังมีความก้าวหน้าร้อยละ 2.50-62.50 ทักษะการเขียนมีความก้าวหน้าร้อยละ 5.00- 32.50 และทักษะการพูดมีความก้าวหน้าร้อยละ 5.00-29.00 2) สมรรถนะภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ก่อนเรียนความสามารถภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ A2 (คะแนนเฉลี่ย 254.40) และหลังเรียนอยู่ในระดับ B1 (คะแนนเฉลี่ย 341.00) นักเรียนกลุ่มควบคุมสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ก่อนเรียนความสามารถภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B1 (คะแนนเฉลี่ย 316.35) และหลังเรียนความสามารถภาษาอังกฤษอยู่ในระดับ B1 (คะแนนเฉลี่ย 362.24) 3) ความสามารถการเรียนรู้ภาวะอิสระของผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายหลังการใช้นวัตกรรม CEFR-CLIL+ โดยใช้แบบประเมินการเรียนรู้ภาวะอิสระ (Autonomous Learning Assessment) พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองและนักเรียนกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นหลังเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม CEFR-CLIL+ สูงกว่าก่อนเรียนทุกด้าน และการประเมินด้วยแบบฟอร์มการรับรู้ตนเองด้านความสามารถการเรียนรู้ภาวะอิสระ (Self-Assessment Form) พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยระดับความสามารถหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกทักษะ ในขณะที่นักเรียนกลุ่มควบคุมมีค่าเฉลี่ยระดับความสามารถหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ได้แก่ ทักษะการฟัง การพูด การอ่าน แต่ทักษะการเขียนมีค่าเฉลี่ยระดับความสามารถหลังเรียนน้อยกว่าก่อนเรียน ดังนั้น ครูผู้สอนจึงต้องพิจารณาถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลของนักเรียนและสภาพแวดล้อมก่อนนำนวัตกรรม CEFR-CLIL+ ไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนภาษาอังกฤษในชั้นเรียน
Chiang Mai University. Library
Address: CHIANG MAI
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: Advisor
Role: Advisor
Role: Advisor
Created: 2025
Modified: 2568-10-03
Issued: 2025-08-29
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
eng
Descipline: Education
©copyrights Chiang Mai University
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 650251004.pdf 5.24 MB8 2025-10-04 17:16:50
ใช้เวลา
-0.977767 วินาที

Kritpipat Kaewkamnerd
Title Contributor Type
The CEFR-CLIL-Based language pedagogical innovation to enhance english competencies and autonomous learning ability among high school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kritpipat Kaewkamnerd
Jarunee Dibyamandala
Charin Mangkhang
Sasinee Khunkaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
Jarunee Dibyamandala
Title Creator Type and Date Create
The CEFR-CLIL-Based language pedagogical innovation to enhance english competencies and autonomous learning ability among high school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Jarunee Dibyamandala ;Charin Mangkhang;Sasinee Khunkaew
Kritpipat Kaewkamnerd
วิทยานิพนธ์/Thesis
Charin Mangkhang
Title Creator Type and Date Create
The Scenario for the Social Studies Curriculum of the Rajabhat Universities in the Next Decadeอนาคตภาพหลักสูตรสาขาวิชาสังคมศึกษาของมหาวิทยาลัยราชภัฏ ในทศวรรษหน้า
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kanya Kumsiripiman;Charin Mangkhang;Sawaeng Saenbutr;Chetthapoom Wannapaisan;Thongchai Phuwanatwichit
Apichat Sukaram
วิทยานิพนธ์/Thesis
The cultural transferring process of miang for self-reliance in highland communities
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kanya Kumsiripiman;Thongchai Phuwanatwichit;Charin Mangkhang;Atchara Sarobol;Jarunee Dibyamadala
Grit Piriyatachagul
วิทยานิพนธ์/Thesis
Identity of self-reliance of LGBT aging in Chiang Mai area
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kanya Kumsiripiman;Thongchai Phuwanatwichit ;Charin Mangkhang ;Atchara Kerdtep
Nipitpon Nanthawong
วิทยานิพนธ์/Thesis
The local wisdom management Mohom for stable inherit, Phrae province
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kanya Kumsiripiman;Thongchai Phuwanatwichit;Atchara Kerdtep;Chetthapoom Wannapaisan;Charin Mangkhang
Nawatcharose Intem
วิทยานิพนธ์/Thesis
Quality of life and Japanese active aging in Chiang Mai area
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kanya Kamsiriphiman;Jarunee Dibyamandala;Charin Mangkhang;Chetthapoom Wannapaisan;Thongchai Phuwanatwichit
Isao Yamaki
วิทยานิพนธ์/Thesis
Dynamics and Iidentity of local wisdom on pottery production Muangkung of Chiang Mai
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Kanya Kumsiripiman;Thongchai Phuwanatwichit;Charin Mangkhang;Atchara Sarobol;Jarunee Dibyamandala
Kessaraporn Singkamanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
A Philosophy of ageing learning model for a happy life in the context of thai society
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chakparun Wichaakkharawit;Somwang Kaewsufong;Charin Mangkhang;Jarunee Dibyamandala;Parut Boonsritun
Chiang Mai University. The Graduate School
วิทยานิพนธ์/Thesis
Mobile-Blended active language learning management to enhance english listening and speaking skills of secondary school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Jarunee Dibyamandala;Charin Mangkhang
Yang, Yang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Moon-Mung Phutai: The Process of Constructing an Ethnic Sociocultural Space Through Textile Wisdom in the Sakon Nakhon Basin, Thailand
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Charin Mangkhang;Atchara Kerdtep;Thongchai Phuwanatwichit
Nontawan Saenprai
วิทยานิพนธ์/Thesis
Development of action learning resources through Miang indigenous wisdom to promote creative education in Mae Kam Pong Village, Chiang Mai Province
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Chartchai Khanongnuch;Charin Mangkhang;Chalermpong Saenjum
Phremyaphar Samerjai
วิทยานิพนธ์/Thesis
Model of Buddhism-based learning to enhance the compassionate mind of higher education students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Parud Boonsriton;Charin Mangkhang;Jarunee Dibyamandala
Kasamas Muangkaew
วิทยานิพนธ์/Thesis
Civic empowerment of civil society through community-based learning: a case study of world heritage and nearby communities in Phra Nakhon Si Ayutthaya Province
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Woralun Boonyasurat;Charin Mangkhang;Jarunee Dibymandala
Noraseth Thecha
วิทยานิพนธ์/Thesis
Educational migration and acculturation of foreign students in Mahachulalongkornrajavidyalaya University
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Sawaeng Saenbutr;Charin Mangkhang;Jarunee Dibymandala
Punyavee Mongkonpiputporn
วิทยานิพนธ์/Thesis
Guideline of digital storytelling learning management to promote english speaking skills and intercultural communicative competence among secondary school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Jarunee Dibyamandala;Charin Mangkhang
Supanida Kahanurak
วิทยานิพนธ์/Thesis
Digital citizenship: digital literacy development through interdisciplinary community-based learning for higher education students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Charin Mangkhang;Jarunee Dibymandala;Monnapat Manokarn
Chainarong Jarupongputtana
วิทยานิพนธ์/Thesis
Development of a creative learning model through community resources to enhance identity of social studies student teachers
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Thongchai Phuwanawichit;Charin Mangkhang;Atchara Kerdtep
Khwandaw Pinthongpunth
วิทยานิพนธ์/Thesis
Developing digital open badge learning innovation in social studies to enhance citizenship characteristics of secondary school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Charin Mangkhang;Pailin Phujeenaphan;Chaiwat Nantasri
Onsiripim Borihantanachot
วิทยานิพนธ์/Thesis
Instructional model to strengthen comprehensive humanization for higher education students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Charin Mangkhang;Thongchai Puwanatwichit;Bupa Anansuchatkul
Chayanid Yimsawat
วิทยานิพนธ์/Thesis
Developing Thai society and culture learning innovation to enhance global literacy of cross-cultural families students in the global society
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Charin Mangkhang ;Thongchai Phuwanatwichit ;Natthapol Jaengaksorn
Nitikorn Kaewpanya
วิทยานิพนธ์/Thesis
The CEFR-CLIL-Based language pedagogical innovation to enhance english competencies and autonomous learning ability among high school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Jarunee Dibyamandala ;Charin Mangkhang;Sasinee Khunkaew
Kritpipat Kaewkamnerd
วิทยานิพนธ์/Thesis
Sasinee Khunkaew
Title Creator Type and Date Create
The Roles and Images of Muslim Women as Portrayed in The Blood of Flowers by Anita Amirrezvani
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Suphanee Jancamai;Sasinee Khunkaew;wilailak Saraithong
Kritchapohn Pratumchan
วิทยานิพนธ์/Thesis
Thailand as represented in the Western films: The Hangover Part II (2011) and Pattaya (2016) through the orientalist perspective
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Suphanee Jancamai;Sasinee Khunkaew;Wilailak Saraithong
Krissada Sangchay
วิทยานิพนธ์/Thesis
The CEFR-CLIL-Based language pedagogical innovation to enhance english competencies and autonomous learning ability among high school students
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
Jarunee Dibyamandala ;Charin Mangkhang;Sasinee Khunkaew
Kritpipat Kaewkamnerd
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 15
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,934
รวม 2,949 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 125,566 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,019 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 319 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 53 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 19 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 5 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 5 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 1 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 1 ครั้ง
รวม 126,988 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46