แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
The development of online learning on engineering design process for grade 8th students by using flipped classroom model

keyword: วิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
; การออกแบบเชิงวิศวกรรม
; การสอน
; ชั้นมัธยมศึกษา
ThaSH: บทเรียนออนไลน์
Classification :.DDC: 371.334
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (3) เพื่อศึกษาทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน (4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน และนักเรียนที่เรียนด้วยวิธีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ (5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธิ์ศรีวิทยาคาร ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ 2 หัวข้อย่อย จาก 6 ห้องเรียน จำนวนทั้งสิ้น 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยบทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินคุณภาพของบทเรียนออนไลน์ แบบทดสอบวัดผลทักษะการคิดวิเคราะห์ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบ t - test Independent ผลการวิจัยพบว่า: 1) การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน มีผู้วิจัยได้แบ่งบทเรียนออกเป็น 10 บทเรียน โดยในแต่ละบทเรียนจะประกอบไปด้วยกิจกรรมนอกชั้นเรียน คือ วีดิทัศน์ ใบความรู้และตัวอย่างใบงาน แหล่งการเรียนรู้เพิ่มเติมและการบันทึกความรู้ที่ได้จากการเรียนรู้นอกชั้นเรียน กิจกรรมในชั้นเรียนประกอบด้วยใบงานและแบบทดสอบท้ายบท 2) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก (𝑋̅ = 4.76, S.D. = .35) 3) บทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับร้อยละ 86.40/85.28 4) นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน มีคะแนนทักษะการคิดวิเคราะห์โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก 5) นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้บทเรียนออนไลน์โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด (𝑋̅ = 4.50, S.D. = .71)
Abstract: The objectives of this research were (1) to develop an online lesson on the Engineering design process for students in 8th grade by using a flipped classroom teaching method. (2) to study the quality of online Engineering Design Process lessons for students in 8th grade by using a flipped classroom teaching method. (3) to study effectiveness of online Engineering Design Process lessons for students in 8th grade by using a flipped classroom teaching method. (4) to compare learning efficiency between the students who learned with flipped classroom instruction with e-Learning courseware and with conventional method. (5) to study student satisfaction with online Engineering Design Process lessons for students in 8th grade by using a flipped classroom teaching method. The statistics used were mean, standard deviation and t-test independent group. The research findings were as follows: 1) The online lessons on the engineering design process for grade 8th students by using a flipped classroom teaching method consisted of 10 lessons consisted of out-of-class activities such as videos, knowledge sheets, sample worksheets, learning resources, and taking notes from out-of-class knowledge. Classroom activities consisted of worksheet and chapter quiz. 2) The online learning using flipped classroom was at a very good level (𝑋̅ = 4.76, S.D. = 0.35). 3) The efficiency of online learning using flipped classroom was found to be at 86.40/85.28. 4) The achievement of students after learning with online learning using flipped classroom was found to be higher than the achievement of students who learned with conventional educational methods at a statistically significant level of .05. 5) The satisfaction level of the students were at highest livel.
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: อุบลราชธานี
Email: info.lib@ubru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2025-08-22
Issued: 2568-08-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 Pattarawan Autthasing.pdf 11.03 MB14 2025-10-24 15:03:56
ใช้เวลา
0.019285 วินาที

อัจฉรีย์ พิมพิมูล
Title Creator Type and Date Create
การประเมินความต้องการจำเป็นในการพัฒนาสมรรถนะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของครูระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดอำนาจเจริญ
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อัจฉรีย์ พิมพิมูล;ธีรวุฒิ เอกะกุล
ยุภารัตน์ อภัยพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง กระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยวิธีการสอนแบบห้องเรียนกลับด้าน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
อัจฉรีย์ พิมพิมูล;สุวัฒน์ บันลือ
ภัทราวรรณ อุทธสิงห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล โดยใช้ PROMPT สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบเกมมิฟิเคชัน
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อัจฉรีย์ พิมพิมูล;ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุวัฒน์ บรรลือ
เบญจรัตน์ บุญล้น
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุวัฒน์ บันลือ
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,381
รวม 1,381 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 47,107 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 14 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 47,136 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46