แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
A development of analytical thinking ability and computational science learning achievement using 5E inquiry-based learning activities and questions of the fourth grade students.

keyword: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ThaSH: วิทยาการคอมพิวเตอร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
Classification :.DDC: 004
; การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E
ThaSH: การคิด
; การใช้คำถาม
; ความสามารถในการคิดวิเคราะห์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถามระหว่างก่อนและหลังเรียน 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถามกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 3) ศึกษาพัฒนาการความสามารถ ในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้ คำถาม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านท่าไม้ลาย สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาการคำนวณโดยใช้การจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถาม มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 2) แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.23 - 0.65 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.25 - 0.75 ค่าความเชื่อมั่น 0.92 และ 3) แบบประเมินความสามารถในการคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบประเมินก่อนเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.47 - 0.63 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33 - 0.67 และ ค่าความเชื่อมั่น 0.84 ฉบับที่ 2 แบบประเมินหลังเรียน มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.30 - 0.60 ค่าอำนาจ จำแนกระหว่าง 0.27 - 0.73 ค่าความเชื่อมั่น 0.85 ฉบับที่ 3 - 6 เป็นแบบประเมินระหว่างเรียนครั้งที่ 1-4 ฉบับที่ 3 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.43 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.40 - 0.73 และค่าความเชื่อมั่น 0.78 ฉบับที่ 4 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.33 - 0.53 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.53 - 0.80 ค่าความเชื่อมั่น 0.85 ฉบับที่ 5 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.43 - 0.63 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.33 - 0.80 ค่าความเชื่อมั่น 0.73 ฉบับที่ 6 มีค่าความยากง่ายระหว่าง 0.43 - 0.67 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.40 - 0.73 ค่าความเชื่อมั่น 0.75 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คาถามหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคำนวณของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถามสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 โดยมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.56 คะแนน จากคะแนนเต็ม 15 คะแนน 3. พัฒนาการความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คาถามมีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยมีค่าเฉลี่ย 1.88, 2.56, 3.13 และ 3.81 ตามลำดับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: เพชรบุรี
Email: library_office@mail.pbru.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2566
Modified: 2568-08-20
Issued: 2568-08-20
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วพ 004.071 ส687ก 2566
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 สาวิตรี ผกามาศ.pdf 4.65 MB26 2025-10-22 17:04:59
ใช้เวลา
0.018255 วินาที

พีชาณิกา เพชรสังข์
Title Creator Type and Date Create
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอน SSCS ร่วมกับเทคนิคเพื่อนคู่คิดที่มีต่อความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ และพฤติกรรมการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
พลอยสยาม นิ่มทรัพย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคการเรียนร่วมกันที่มีต่อทักษะทางสังคมและพฤติกรรมการเรียนในรายวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
อาภัสรา จอนพุ่ม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสร้างสรรค์เป็นฐาน ร่วมกับเทคนิคระดมสมองที่มีต่อความคิดสร้างสรรค์ในงานประดิษฐ์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการงานอาชีพของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
วิทยา ปัญญายืน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้วิธี IMPROVE ที่มีต่อความสามารถในการเชื่อมโยงความรู้ทางคณิตสาสตร์และเจตคติต่อคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
สุธิดา กรรณสูตร;พีชาณิกา เพชรสังข์
อัจจนา สงจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้การเรียนรู้ด้วยปัญหาเป็นฐานร่วมกับห้องเรียนกลับด้านที่มีต่อความสามารถในการแก้ปัญหาทางเคมี และพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปัญญา ทองนิล;พีชาณิกา เพชรสังข์
กวินนา จันทรบูรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคมอร์ฟฟิ่งร่วมกับแบบฝึกทักษะที่มีผลต่อความสามารถในการเขียนคันจิและแรงจูงใจในการเรียนภาษาญี่ปุ่น ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ปัญญา ทองนิล;พีชาณิกา เพชรสังข์
ปริญญา ใจตรง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณและความฉลาดทางจริยธรรม ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในวิชาสังคมศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
ธีรศักดิ์ สุขสันติกมล;พีชาณิกา เพชรสังข์
พัชรินทร์ สำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5E ร่วมกับการใช้คำถาม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี
พีชาณิกา เพชรสังข์
สาวิตรี ผกามาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,935
รวม 3,936 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 93,693 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 93,715 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28