แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การสร้างเสริมความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธธรรม
Reinforcement of Positive Thinking According to Buddhadhamma

ThaSH: ความคิดและการคิด
Abstract: การศึกษาดุษฎีนิพนธ์เรื่อง การเสริมสร้างความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธธรรม มีวัตถุประสงค์ดังนี้ ๑) เพื่อศึกษาการเสริมสร้างความคิดเชิงบวก ๒) เพื่อศึกษาหลักพุทธธรรมที่เสริมสร้าง ความคิดเชิงบวก ๓) เพื่อบูรณาการการเสริมสร้างความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธธรรมและ ๔) เพื่อนำเสนอแนวทางและสร้างองค์ความรู้ใหม่เกี่ยวกับ “รูปแบบการเสริมสร้างความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธ ธรรม” ดุษฎีนิพนธ์นี้ได้ดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพแบบวิจัยเอกสาร (Documentary Qualitative Research) โดยมีวิธีดำเนินการวิจัยเริ่มจากการวิเคราะห์เนื้อหาจากเอกสารวิชาการ วิเคราะห์หลักพุทธ ธรรมจากพระไตรปิฎกและอรรถกถา สัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) ผู้ทรงคุณวุฒิด้านความคิด เชิงบวก ด้านความคิดบวกในพระพุทธศาสนาและผู้มีประสบการณ์ในการใช้ความคิดเชิงบวกจำนวน ๑๐ รูป/คน และเสวนากลุ่ม (Focus Group) จำนวน ๑๐ คน ผลการวิจัยพบว่า าลัย ความคิดเชิงบวกเป็นวิธีคิดที่สร้างขวัญกรรมและดำเนินชีวิตให้ ผ่านปัญหาและอุปสรรคไปได้ องค์ประกอบของความคิดเชิงบวก ได้แก่ มีความเชื่อมั่น มีความพยายาม มี ความตั้งใจ มีความมุ่งมั่น และมีความสามารถในการแก้ปัญหา เน้นให้เกิดความหวัง การตั้งเป้าไปสู่ จุดหมาย และมีความสำเร็จเชิงรูปธรรมเป็นผล ความคิดเชิงบวกในพระพุทธศาสนาเริ่มจากการคิดอยู่บนฐานของความจริง คิดแสวงหา ความจริง คิดแก้ปัญหา และคิดสร้างประโยชน์ ความคิดเชิงบวกในพระพุทธศาสนาก็คือโยนิโสมนสิการ อันมีกุศลเป็นตัวกำหนด โดยแยกแยะไปตามประเด็นที่เกี่ยวข้องกับชีวิต และมีจุดสิ้นสุดอยู่ที่การพ้นจาก ทุกข์อย่างสิ้นเชิง วิธีคิดเชิงบวกจึงอาศัยกัลยาณมิตรและนำไปสู่กระบวนการคิดที่ถูกต้อง การบูรณาการการเสริมสร้างความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธธรรม โดยยึดหลักพลัง ผลักดันความคิด ๕ ประการเป็นกรอบ ได้แก่ ๑. ความคิดที่ตั้งอยู่บนฐานของความเชื่อมั่นอย่างถูกต้อง ได้แก่ การกระทำของตน ผล ความรับผิดชอบของตนและพระปัญญาตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า ความคิดที่ อันเกิดจากการกระทำของตน สอดคล้องกับหลักดังกล่าวจึงนำไปสู่เป้าหมายที่ถูกต้อง ๒. ความคิดที่ตั้งอยู่บนฐานความเพียรพยายามของตน ได้แก่ ความเพียรพยายามในการ ละสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ระมัดระวังไม่ให้ผิดพลาด พัฒนาทักษะความสามารถของตนให้ดียิ่งขึ้นและรักษา มาตรฐานการทำงานไว้ให้คงที่ ๓. ความคิดที่ตั้งอยู่บนฐานความตั้งใจมั่น ไม่ประมาทพลั้งเผลอในองค์ประกอบต่าง ๆ ได้แก่ เวลา อายุ วัย สุขภาพ การศึกษา และการปฏิบัติธรรม เพื่อมิให้การทำงานได้รับผลเสียหายจาก ความปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม ๔. ความคิดที่ตั้งอยู่บนฐานความแน่วแน่ มุ่งมั่น ทนต่อแรงเสียดทานจากสิ่งขัดขวางทั้ง ภายใน คือ ความคิดและอารมณ์ที่เป็นลบ และสิ่งขัดขวางภายนอก คือบุคคล เวลา สถานที่ที่ไม่เอื้อให้เกิด ความแน่วแน่มั่นคง ๕. ความคิดที่ตั้งอยู่บนฐานของความรอบคอบและรอบรู้ทั้งต่อการกระทำกิจกรรมและ การแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น ด้วยกระบวนการศึกษา วิเคราะห์ พิจารณาและการตัดสินใจ การบูรณาความคิดเชิงบวกที่ผ่านกระกระบวนคิดบนฐานทั้ง ๕ นำไปสู่ความจริงและพบ ความจริงแก้ไขปัญหาได้และมีประโยชน์ในหลายมิติ พลวัตที่เป็นตัวกรองความคิดจะสร้างผลเชิงบวกให้ เกิดขึ้น ไม่ว่าจะอยู่ในด้านบุคคล สิ่งของ สถานการณ์หรือสถานที่ที่เป็นวิกฤติหรือเป็นแง่ลบ จึงสังเคราะห์ เป็นองค์ความรู้เรียกว่า “TISU Model”
Abstract: The objectives of the research entitled Reinforcement of Positive Thinking According to Buddhadhamma were as follows: 1. to study a reinforcement of positive thinking, 2.to study the principles of Buddhadhamma relating to positive thinking, 3.to integrate a reinforcement of positive thinking according to the Buddhadhamma, and 4.to propose guidelines in building new knowledge regarding "the model of integrating a reinforcement of positive thinking according to the Buddhadhamma". The data of this documentary qualitative research were collected from the Tipittaka, Commentaries, in-depth interviews with 10 experts, and focus group discussions with 10 experts in positive thinking. The results of the study indicated that ทยาลัย Positive thinking is a way of thinking that encourages and motivates people to go through activities, problems, and obstacles in life. Factors of positive thinking include confidence, effort, mindfulness, concentration and adversity of problems. It is focused on hope, targeting outputs and gaining objective success as a result. Positive thinking in Buddhism starts from thinking based on truth and seeking truths for solving problems and creating benefit and happiness. The Buddhist positive thinking is regarded as Yonisomanasikara or systematic thinking. It referred to the wholesome as an index by identifying issues related to life and coming to a compete end of suffering. The positive thinking was attached on a good man by guiding to the right-thinking process. Integration of a reinforcement of positive thinking according to Buddhism is based on the five driving forces of thoughts as a concept as follows; 1. The positive thinking is based on the right confidence; one's actions, results of one's actions and one's responsibility, and the wisdom from the Buddha's enlightenment. The thinking that aligns with these principles leads to the right goal. 2. The positive thinking is based on one's effort, namely, the effort to abandon the wrong things, to be careful in not making mistakes, to improve one's skills and to keep working standards. 3. The positive thinking is based on the mindfulness, namely, the heedfulness on living consisting of time, age, period of life, health, education and meditation. It must be mindful in preventing work from damages. 4. The positive thinking is based on the concentration and committed determination from withstanding the friction of the internal impediment, that is the negative thoughts and emotions, and the external impediment consisting of person, time, and/or place being obstacle to the concentration. 5. The positive thinking is based on prudence and wisdom, both on the activities and solutions that arise. It is generated by the process of study, analysis, consideration and decision making Integration of the positive thinking through the 5-step process of thinking is able to lead to the Truth and to find the Truth, to solve problems, and to gain the multidimensional utility. The 5-step process of thinking dynamics that filter the thoughts. produces positive results automatically whether those who face the negative person, crisis, the unwanted place, or the negative state could generate to the positive dimension so far. The study synthesis is demonstrated in the model called "TISU Model."
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. ศูนย์บริการวิชาการ ฝ่ายห้องสมุด
Address: นครปฐม
Email: library@mbu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2561
Modified: 2568-08-01
Issued: 2568-08-01
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 SakolLua.pdf 19.89 MB2 2025-09-22 15:41:36
ใช้เวลา
0.017542 วินาที

สกล เหลืองไพฑูรย์
Title Contributor Type
การสร้างเสริมความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สกล เหลืองไพฑูรย์
สุเชาวน์ พลอยชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุเชาวน์ พลอยชุม
Title Creator Type and Date Create
ชีวิต : การเกิดการตายในมิติแห่งพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม
ประดิษฐ์ ปะวันนา
Pradit Pawanna
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่สัมพันธ์กับพฤติกรรมการส่งเสริมสุขภาพของพระภิกษุที่เข้ารับการตรวจรักษาในโรงพยาบาลสงฆ์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม
ประภาพร จันทร์เพ็ชร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ชีวิตในอุดมคติตามคำสอนของพระพุทธศาสนา
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม
มหิทธร โคกเกษม, 2512-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเชิงวิเคราะห์ แนวทางการป้องกันและแก้ปัญหาภาวะความเจ็บป่วยในเชิงบูรณาการแนวพุทธ : ศึกษากรณีโรคมะเร็ง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม
สรณีย์ สายศร, 2523-
วิทยานิพนธ์/Thesis
การนำเรื่อง ทศบารมี มาสร้างเป็นนวัตกรรมการสอนภาษาไทย เพื่อพัฒนาจริยธรรมสำหรับนักเรียนที่มีความพิการทางร่างกาย ของโรงเรียนศรีสังวาลย์ ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ยุพา นันทะไชย;สุเชาวน์ พลอยชุม;สุนันท์ ศลโกสุม;บุญเรียง ขจรศิลป์
เพ็ญศรี คล่องการเขียน
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุนทรียศาสตร์ในพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม;หม่อมหลวง นิพาดา เทวกุล
เอกมันต์ แก้วทองสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลความเชื่อในหลวงพ่อโสธรที่มีต่อวิถีชีวิตของชาวพุทธ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม ;หม่อมหลวงนิพาดา เทวกุล
ศิริพร วัยวุฒิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์เรื่องตัวตนในงานวรรณกรรมของนายเสกสรรค์ ประเสริฐกุล ตามแนวพุทธปรัชญาเถรวาท
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
พระมหากฤษณะ ตรุโณ, ผศ.ดร. ป.ธ.๓, พธ.บ., พธ.ม. (ปรัชญา), Ph.D.;รศ. สุเชาวน์ พลอยชุม ป.ธ.๕, ศน.บ., M.A..
สิบเอก เด่นชัย ประทุมแฝง
วิทยานิพนธ์/Thesis
อิทธิพลของพุทธศาสนาดั้งเดิมต่อหลักคำสอนของพระนาคารชุน ในปรัชญามาธยะมิกะ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม;ศิริวรรณ เกษมศานต์กิดาการ;ประเวศ อินทองปาน
พิฆเณศ นิภารัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำ : สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิญาณวโรรส
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สุเชาวน์ พลอยชุม;ประเวศ อินทองปาน
พระชยกร นาเมืองรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ข้อถกเถียงว่าด้วยความเป็นของแท้และคุณค่าของภิกขุปากิโมกข์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ธีรัตม์ แสงแก้ว;ธเนศ ปานหัวไผ่;สุเชาวน์ พลอยชุม
พระภณ วงศ์สุพรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสร้างเสริมความคิดเชิงบวกตามแนวพุทธธรรม
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเชาวน์ พลอยชุม
สกล เหลืองไพฑูรย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการความรู้ในปฏิสัมภิทามรรค : มิติไตรสิกขา
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเชาวน์ พลอยชุม
ภาคภูมิ ศรีถาวร
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,667
รวม 1,674 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 9,450 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 32 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 9,489 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28