แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

เงื่อนไขและข้อพิจารณาในการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกจากการชนบนทางยกระดับ
Site characteristics and installation criteria for crash cushion on elevated road

Organization : บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน). ฝ่ายวิจัยและแผนปฏิบัติการ
Email : ekarin.lue@tollway.co.th

Organization : บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน). ฝ่ายอำนวยความสะดวกและจัดการจราจร
keyword: อุปกรณ์ลดความรุนแรง
ThaSH: ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ -- มาตรการความปลอดภัย
ThaSH: อุบัติเหตุทางถนน -- การป้องกัน
ThaSH: Roads -- Crash cushions
Abstract: ทางยกระดับดอนเมือง ได้ติดตั้ง Crash Cushion บริเวณหัวเกาะทาง ลงทางยกระดับ จำนวน 9 จุด เป็นอุปกรณ์ตามมาตรฐาน NCHRP 350 ระดับ TL 2 รองรับการชนที่ความเร็ว 80 กม/ชม มีราคาค่อนข้างสูง เมื่อ เกิดอุบัติเหตุ ผู้ประสบเหตุต้องชดใช้ค่าเสียหายและทางยกระดับฯ ต้อง จัดหาอุปกรณ์ชุดใหม่ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูงเช่นกัน จึงมีความประสงค์จะทบทวน เหตุผลความจำเป็น รวมถึงพิจารณาอุปกรณ์ประเภทอื่น ที่ลดความรุนแรง จากอุบัติเหตุได้ AASHTO Roadside Design Guide ได้ให้ข้อพิจารณาการ เลือกชนิดของ Crash Cushion ซึ่งอยู่บนพื้นฐานของความเร็วรถ ปริมาณ การจราจร ความถี่ของอุบัติเหตุ และการบำรุงรักษา แต่มิได้มีข้อกำหนดเชิง ปริมาณหรือเงื่อนไขที่จำเป็นที่ต้องติดตั้ง ยังคงเป็นวิจารณญาณของวิศวกร บนพื้นฐานลักษณะกายภาพทาง โครงสร้างถาวรที่อาจถูกชนและสถิติ อุบัติเหตุเป็นสำคัญ ในกรณีของทางยกระดับในประเทศไทย อุบัติเหตุที่ รุนแรงคือ รถตกทาง ข้อพิจารณาหลักจึงได้แก่ 1) มีโอกาสชนปะทะ โครงสร้างถาวรจนทำให้เกิดอันตรายอย่างรุนแรงต่อผู้ใช้รถหรือไม่ และ 2) มีโอกาสรถตกทางหรือไม่ เหตุรถตกทางส่วนใหญ่ เกิดบนหัวเกาะกว้างรูป ตัววาย (Y) บนทางยกระดับดอนเมือง มีเฉพาะหัวเกาะแคบรูปตัวไอ (I) และ ตัววี (V) ในส่วนของตัววี ถึงแม้จะกว้างเพียง 0.9-2.0 เมตร แต่ก็กว้างพอที่ รถจะพลิก ตกทางลงไปได้ หัวเกาะทางลงทั้งหมด 13 จุด จุดที่ควรให้ ความสำคัญเพื่อติดตั้ง Crash Cushion คือที่บริเวณหัวเกาะรูปตัววีซึ่งมี เพียง 3 จุด ด้วยเหตุผลของการป้องกันรถตกทาง อย่างไรก็ตาม เพื่อความ มั่นใจในการให้บริการทางยกระดับอย่างปลอดภัย ทางยกระดับดอนเมือง ยังคงไว้ซึ่ง Crash Cushion ทั้ง 9 จุด และจะเสริมด้วยมาตรการความ ปลอดภัยด้านอื่นๆ ต่อไป
Abstract: Crash cushions were installed in Don Muang Tollway (DMT) elevated road. Nine units were installed in the gore area of exit ramps. They are conformed to NCHRP 350 standard, TL 2 level which is capable of 80 km/hr collision. Cost of each unit is quite high. When crashed, compensation and re-installation cost is high. So, the existence of crash cushions is reconsidered. Installation criteria have been reviewed and reconsidered again. AASHTO Roadside Design Guide gives selection criteria for crash cushion. The criteria are speed, traffic volume, accident frequency and maintenance ability. However, installation decision is still based on designer's consideration without quantitative criteria. In the case of elevated road in Thailand, severe accident is car plunges off the road. Thus, the main consideration should be 1) a chance of crash to death on fixed objects and 2) a chance to plunge off the way. Most of plunge off cases were happened on wide-median barrier transition unit which is on Y-shape exit ramp. DMT has only narrow medians which is I-shape and V-shape exit ramp. The narrow gap of V-shape ramp is only 0.9-2 m but still have a chance of falling. So, highly attention should be paid on V-shape exit which has only 3 locations on DMT by the reason of plunge rather than suddenly crash. However, for more confidence of safe road service, 9 crash cushions are still remained. More safety devices will be added to increase driving safety.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ. สำนักหอสมุดกลาง
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@kmutnb.ac.th
Created: 2563
Modified: 2568-07-25
Issued: 2568-07-25
บทความ/Article
application/pdf
BibliograpyCitation : ใน วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา, สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี และภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา. การประชุมวิชาการวิศวกรรมโยธาแห่งชาติ ครั้งที่ 25 (NCCE 25) (pp.759-763). ชลบุรี : มหาวิทยาลัยบูรพา
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 NCCE 25pp.759-763.pdf 404.75 KB
ใช้เวลา
-0.968645 วินาที

เอกรินทร์ เหลืองวิลัย
Title Contributor Type
การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ทางในการเบี่ยงการจราจรบนทางยกระดับต่อรถฉุกเฉินไฟวับวาบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
การออกแบบโครงสร้างเหล็กป้องกันการเฉี่ยวชนตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษด้วยวิธีการสลายพลังงาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธราดล หงส์อติกุล;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การศึกษาเปรียบเทียบข้อบังคับอัตราการทนไฟโครงสร้างเหล็กของไทยและต่างประเทศ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ฐิติพงศ์ สุขเสริม;ธราดล หงส์อติกุล;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
มาตรการป้องกันเหตุรถบรรทุกเกินขนาดเฉี่ยวชนตู้เก็บค่าผ่านทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เบญจวรรณ องอาจ;ศิวัช ปัญญาชัยวัฒนากูล;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การประเมินประสิทธิภาพของระบบอ่านป้ายทะเบียนอัตโนมัติเพื่อป้องกันรถฝ่าด่านสำหรับระบบเก็บค่าผ่านทางพิเศษอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พรรณทิพา พันธ์ยิ้ม;พรณรงค์ เลื่อนเพ็ชร;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การประเมินผลกระทบด้านจราจรของด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษอโศก 4 ทางพิเศษศรีรัชก่อนและหลังการประยุกต์ใช้มาตรการลดราคาค่าผ่านทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
จิรวัฒน์ เพลิงศรีทอง;พรณรงค์ เลื่อนเพ็ชร;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การใช้ Application บนโทรศัพท์มือถือเพื่อการตรวจสอบโครงสร้างและการจัดการสินทรัพย์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การทดสอบคุณสมบัติผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีตบนทางยกระดับจากการใช้งานกว่า 26 ปี
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เอกพล เพชรศรีช่วง

บทความ/Article
การศึกษาเปรียบเทียบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษระหว่างการใช้ทางยกระดับและถนนพื้นราบ โดยการใช้กล้องบันทึกภาพหน้ารถยนต์ชนิดบันทึกพิกัดโลก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิทวงศ์ กาญจนชมภู;นครินทร์ ผอมจีน;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย

บทความ/Article
การศึกษาพฤติกรรมความเร็วในการขับขี่บนทางยกระดับช่วง Lockdown ภายใต้สถานการณS COVID19
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;มนตรี ปุณวัฒนา;เกริกฤทธิ์ ศรีรุ่งวิกรัย;เกษม ชูจารุกุล

บทความ/Article
การพัฒนาเว็บไซต์ KM การทางพิเศษแห่งประเทศไทย โดยใช้แนวคิด KM Deployment Strategy เพื่อจัดการองค์ความรู้ภายในองค์กรแบบยั่งยืน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุทัย วังชัยศรี;ธวัชชัย รักษาชาติ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนา API เพื่อสร้างฐานข้อมูลสภาพการจราจร
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุดมโชค สุริยะจรัสแสง;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนาระบบระบุตำแหน่งอุปกรณ์ของทางพิเศษโดยใช้แอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชุติกาญจน์ จอง;เสาวนี ศรีสุวรรณ ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การปรับปรุงความแม่นยำของระบบแสดงตำแหน่งสำหรับ Mobile Application บนทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธวัชชัย รักษาชาติ;อุทัย วังชัยศรี;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การศึกษาประสิทธิภาพการระบายการจราจรด่านเก็บค่าผ่านทางแบบ 2 ชั้น เพื่อการปรับปรุงด้านกายภาพ กรณีศึกษาด่านดอนเมือง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วันเฉลิม ดวงกันยา;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;นพคุณ บุญกระพือ

บทความ/Article
การยกระดับความปลอดภัยทางถนนทางยกระดับอุตราภิมุขสู่มาตรฐาน iRAP
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
พิชานันต์ ทูลฉลาด;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เกริกฤทธิ์ ศรีรุ่งวิกรัย;เกษม ชูจารุกุล

บทความ/Article
การพัฒนาระบบรวมศูนย์ภาพกล้องวงจรปิดบนทางพิเศษตามแนวทาง Write Once, Run Anywhere
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุดมโชค สุริยะจรัสแสง;เกื้อกูล เอื่ยมชูแสง;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและการบาดเจ็บเมื่อเกิดอุบัติเหตุบนทางพิเศษโดยใช้การถดถอยโลจิสติกส์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เสาวนี ศรีสุวรรณ;อภิรดี สรวิสูตร;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนาเพื่อค้นหาจุดต้นทางและจุดปลายทางของการเดินทางบนทางพิเศษ โดยใช้ข้อมูล Easy Pass
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ชุติกาญจน์ จอง;ธวัชชัย รักษาชาติ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
การพัฒนาการแสดงตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือสำหรับ Mobile Application บนทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
ธวัชชัย รักษาชาติ;เสาวนี ศรีสุวรรณ;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
พฤติกรรมของผู้ใช้แอปพลิเคชั่น EXAT Traffic เพื่อการตรวจสอบสภาพจราจรบนทางพิเศษ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
อุทัย วังชัยศรี;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เทพฤทธิ์ รัตนปัญญากร

บทความ/Article
เงื่อนไขและข้อพิจารณาในการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกจากการชนบนทางยกระดับ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
วิทวงศ์ กาญจนชมภู
Title Contributor Type
การศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้ทางในการเบี่ยงการจราจรบนทางยกระดับต่อรถฉุกเฉินไฟวับวาบ เพื่อเพิ่มความปลอดภัย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
การศึกษาเปรียบเทียบการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และการปล่อยมลพิษระหว่างการใช้ทางยกระดับและถนนพื้นราบ โดยการใช้กล้องบันทึกภาพหน้ารถยนต์ชนิดบันทึกพิกัดโลก
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
วิทวงศ์ กาญจนชมภู;นครินทร์ ผอมจีน;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;เอกรินทร์ เหลืองวิลัย

บทความ/Article
เงื่อนไขและข้อพิจารณาในการติดตั้งอุปกรณ์ดูดซับแรงกระแทกจากการชนบนทางยกระดับ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
เอกรินทร์ เหลืองวิลัย;วิทวงศ์ กาญจนชมภู

บทความ/Article
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 7
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,161
รวม 2,168 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 365,629 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 1,232 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 815 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 290 ครั้ง
มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ = 77 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 10 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 7 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 2 ครั้ง
รวม 368,068 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.101