Abstract:
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 และ 2) ประเมินหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้น ประชากรที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโรงเรียนวัดชลอ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 40 คน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 ที่พัฒนาขึ้นมีองค์ประกอบ ได้แก่ จุดมุ่งหมายของหลักสูตร โครงสร้างหลักสูตร คำอธิบายรายวิชา โครงสร้างเนื้อหารายวิชา เวลาเรียน และหน่วยการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 2) ผลการวิจัยหลังจากการทดลองใช้หลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 พบว่าทักษะด้านภาษาอังกฤษมีค่าเฉลี่ยในภาพรวมคิดเป็นร้อยละ 85.30 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าอยู่ในเกณฑ์ระดับดีทุกด้าน โดยเรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยมากที่สุดไปน้อยที่สุดตามลำดับ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการเขียน ทักษะการอ่าน และทักษะการพูด ผลการประเมินทักษะศตวรรษที่ 21 ซึ่งประกอบด้วยทักษะชีวิตและการทำงาน ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม และทักษะสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี อยู่ในระดับดีทุกด้าน ผลการประเมินการใช้เอกสารหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับครูอยู่ในระดับความเหมาะสมมากที่สุด และผลการประเมินการใช้เอกสารหลักสูตรสถานศึกษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ตามกรอบแนวคิดเพื่อการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักเรียนอยู่ในระดับเห็นด้วยมากที่สุด
The objectives of this research were 1) to develop the school curriculum in the foreign language subject area (English) Based on a Framework for 21st Century Learning and 2) to evaluate the school curriculum in the foreign language subject area (English) based on a Framework for 21st Century Learning. The participants used in this research were grade 1 students at Watchalor School. The curriculum was implemented in the 2nd semester of the academic year 2018. The data were analyzed by mean, standard deviation and content analysis. The results of the research were 1) the school curriculum in the Foreign Language Subject Area (English) based on a framework for 21st Century learning consisted of the curriculum objectives, curriculum structure, course description, content structure, learning time allotment, and unit plan for grade 1-6 students 2) After using the school curriculum in the Foreign Language Subject Area (English) based on a framework for 21st Century learning, the results revealed that students English language skills were at a good level in all aspects. The total of the English skills was 85.30 percentages. Considering each aspect ordered from the highest to the lowest, there were listening, writing, reading, and speaking. The 21st Century skills which consisted of life and career skills, learning and innovation skills, and information, media, and technology skills were at a good level in all aspects. The evaluation of teachers opinions toward the school curriculum was at the most appropriate level and the evaluation of students opinion toward the school curriculum was at the most agreeable level