แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด
The Development of a Model for Promotion of Moral and Ethical Conducts of the Students in the Schools under the Office of Roi Et Primary Educational Service Area

keyword: รูปแบบ
; การบริหารสถานศึกษา
; การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม
Abstract: ดุษฎีนิพนธ์นี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ 2) เพื่อตรวจสอบโมเดลสมการโครงสร้างการส่งเสริมการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา และ 3) เพื่อสร้างรูปแบบและแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นการวิจัยแบบผสานวิธี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัยคือครูจำนวน 502 คน และผู้เชี่ยวชาญจำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบประเมินการใช้องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงสำรวจ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันโดยการวิเคราะห์ตามหลัก PDSA-CRE Model เพื่อเป็นแนวทางส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า : 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 3 องค์ประกอบได้แก่ (1) การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารเพื่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ประกอบด้วยตัวบ่งชี้อันดับที่สอง จำนวน 6 ตัวบ่งชี้ และตัวบ่งชี้อันดับที่หนึ่ง 37 ตัวบ่งชี้ (2) การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยครู ประกอบด้วยตัวบ่งชี้อันดับที่สอง จำนวน 4 ตัวบ่งชี้ และตัวบ่งชี้อันดับที่หนึ่ง 23 ตัวบ่งชี้ และ (3) พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ประกอบด้วยตัวบ่งชี้อันดับที่สอง จำนวน 5 ตัวบ่งชี้ และตัวบ่งชี้อันดับที่หนึ่ง จำนวน 26 ตัวบ่งชี้ 2) การตรวจสอบโมเดลสมการโครงสร้างการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ปรากฏว่า การบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารมีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารมีอิทธิพลทางตรงต่อการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนมีอิทธิพลทางตรงต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน และการบริหารสถานศึกษาของผู้บริหารมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยผ่านการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโดยครูผู้สอน 3) การสร้างรูปแบบ (Model) การส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โดยพัฒนารูปแบบ (Model) หรือนวัตกรรม (Innovation) ประกอบด้วย 6 ตัวบ่งชี้ สำหรับการบริหารสถานศึกษา (Administration) และ 4 ตัวบ่งชี้สำหรับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม (Promotion) สำหรับตัวบ่งชี้ที่สนับสนุนให้เกิดความสำเร็จ ได้แก่ PDSA-CRE ส่วนแนวทางการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ประกอบด้วย 4 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ การสร้างความตระหนัก ชักนำคุณธรรมจริยธรรม เพียรติดตามความดีก้าวสู้เวทีคุณธรรมจริยธรรม
Abstract: The objectives of this research were 1) to study the factors and indicators 2) to examine the model of the structure of promotion of moral and ethical conducts of the students in the schools and 3) to create a model and guidelines for promotion of moral and ethical conduct of the students in the schools under The Office of Roi Et Primary Educational Service Area. This research is mixed-method research. The research sample group consists of 502 teachers and 10 experts. The research instruments included questionnaires, interviews, and assessments of factors and indicators. Statistical analysis involved percentages, means, and standard deviations. Exploratory factor analysis and confirmatory factor analysis were employed following the PDSA-CRE Model as guidelines for promoting ethics and morality among students. The results of the research were found: 1) A Model for Promotion of Moral and Ethical Conducts of the Students in the Schools under The Office of Roi Et Primary Educational Service Area consist of three factors: (1) School management by administrators to promote ethics and morality, comprising 6 first order indicators and 37 second order indicators (2) Promotion of ethics and morality among students by teachers, comprising 4 first order indicators and 23 second order indicators (3) Ethical behaviors of students, comprising 5 first order indicators and 26 second order indicators. 2) The examination of the structural equation model reveals that school management by administrators has a direct influence on the ethical behavior of students, and school management by administrators also directly influences the promotion of moral and ethics among students. Additionally, the promotion of moral and ethics among students has a direct impact on the ethical behavior of students, and school management by administrators influences the ethical behavior of students indirectly through the promotion of ethics and morality among students by teachers. 3) The model for promoting moral and ethics among students, developed model as an innovation, comprises 6 indicators for administration and 4 indicators for promotion. The indicators supporting success are based on the PDSA-CRE model. Meanwhile, the guidelines for promoting morality and ethics among students consist of 4 indicators: raising awareness, instilling ethical values, fostering commitment, and encouraging ethical behavior.
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย. ศูนย์บริการวิชาการ ฝ่ายห้องสมุด
Address: นครปฐม
Email: library@mbu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-07-24
Issued: 2568-07-24
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 TeinprakanAum.pdf 12.73 MB18 2025-10-25 07:34:20
ใช้เวลา
0.019535 วินาที

เธียรประคัลภ์ เอื้อมสุวรรณ
สุเทพ เมยไธสง
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทักษะการบริหารงานกับประสิทธิภาพด้านการจัดการเรียนการสอนของผู้บริหารโรงเรียนเอกชนในจังหวัดมหาสารคาม
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สมเจตน์ ภูศรี;เกรียงศักดิ์ ไพรวรรณ;สุเทพ เมยไธสง
ชัยยงค์ วงศ์ประกอบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระดับการดำเนินการนิเทศ 100% ในโรงเรียนประถมศึกษาตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2 ปีการศึกษา 2546
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สมเจตน์ ภูศรี;สุเทพ เมยไธสง;เอกลักษณ์ บุญท้าว
โกสิน กันหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาระดับการดำเนินการนิเทศ 100% ในโรงเรียนการประถมศึกษาตามความคิดของผู้บริหารและครูผู้สอนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามหาสารคาม เขต 2 ปีการศึกษา 2542
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สมเจตน์ ภูศรี;สุเทพ เมยไธสง;เอกลักษณ์ บุญแก้ว
โกสิน กันหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
สมเจตน์ ภูศรี;เกรียงศักดิ์ ไพรวรรณ;สุเทพ เมยไธสง
ปรเมษฐ์ ไผ่ฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนในกลุ่มส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดกาฬสินธุ์
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ณัฐวิภา เครือวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ไพฑูรย์ กมลเลิศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของคณะกรรมการสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการ ศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
โกวิทย์ ศรีทองจันทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบการบริหารงานบุคลากรตามหลักพรหมวิหาร 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
นิภาพร ลาตวงษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาคู่มือระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนกลุ่มเมืองเกษสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ถนัด ประดับเพชร
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำร่วมสมัยของผู้บริหารสถานศึกษา ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 12 หมื่นถ่านแจ้งหน่อม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
สาวิตรี สุจริต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การวิเคราะห์องค์ประกอบภาวะผู้นำเชิงวิสัยทัศน์ตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
มยุรี สรรพโภชน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของผู้บริหาสถานศึกษา กลุ่มพระธาตุอุปมุง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ร้อยเอ็ด เขต 3
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ณัชภัฏ แสนณรงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ขวัญเรือน โยคะสัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท 4 ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ปฏิญญา แพ่งกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารสถานศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย กลุ่มโซนชาวไร่อ้อย จังหวัดอุดรธานี
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
กัณฐ์ธภิญค์ษา ผดุงไสย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษากับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ในกลุ่มโรงเรียนประโคนชัย 6 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
รัตติยา ปากชำนิ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มโรงเรียนสตึก 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 4
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
วรายุทธ โพธิ์ลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมโดยประยุกต์ใช้หลักโยนิโสมนสิการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
พระครูพิมลรัตโนภาส จรณธมฺโม (ทองสา รักษาภักดี)
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การบริหารสถานศึกษาตามแนวคิดไม่ทิ้งเด็กคนใดไว้ข้างหลังของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบุรีรัมย์
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
พงศ์จักร ยามสุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแบบจำลองสมรรถนะของผู้บริหารเพื่อเข้าสู่องค์กรสมรรถนะสูงของเทศบาลเมืองภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ประสิทธิ์ ธนานันต์
วิทยานิพนธ์/Thesis
โมเดลการบริหารจัดการสู่ความเป็นเลิศระดับการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษาเอกชน ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
นารีรัตน์ จันทวฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวแบบปัจจัยเชิงสาเหตุที่มีอิทธิพลต่อประสิทธิผลของการบริหารสถานศึกษาขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ทิวากร สุทธิบาก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนารูปแบบการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา จังหวัดร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
เธียรประคัลภ์ เอื้อมสุวรรณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบความเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลในจังหวัดขอนแก่น
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ทวีศักดิ์ อุ่มเกตุ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำดิจิทัลที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการของผู้บริหาร สถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา ร้อยเอ็ด
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ไสว วีระพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพผู้เรียนใน สถานศึกษา ศูนย์เครือข่ายพัฒนาคุณภาพการศึกษาขั้นพื้นฐานที่ 8 เมืองเกษ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 2
มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย
สุเทพ เมยไธสง
ทัศนีย์ สีดามา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,944
รวม 1,949 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 945 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 947 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46