Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานกรอบแนวคิดสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการจำเป็น และความพร้อมที่มีผลต่อสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า 3) ศึกษาอนาคตภาพสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า 4) กำหนดสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า แบ่งการศึกษาออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน กรอบแนวคิด โดยการวิเคราะห์เอกสารการวิจัยที่เกี่ยวข้องและศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการจำเป็น และความพร้อมที่มีผลต่อสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า โดยใช้แบบสอบถาม ระยะที่ 2 ศึกษาอนาคตภาพสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า ดำเนินการวิจัยอนาคตแบบอีดีเอฟอาร์ (EDFR) โดยการหาฉันทามติของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ ระยะที่ 3 การพิจารณาร่างอนาคตภาพสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งศึกษาบทบาทของหน่วยงานและวิธีการพัฒนาสมรรถนะ โดยการประชุมกลุ่ม (Focus group) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ฉันทามติของผู้ทรงคุณวุฒิ ผลการวิจัยมีสาระสำคัญดังนี้ ผลการสังเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานกรอบแนวคิด แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มสมรรถนะหลัก ดังนี้ 1) สมรรถนะหลัก 2) สมรรถนะทางเทคนิค 3) สมรรถนะการบริหารจัดการ 4) สมรรถนะทางสังคม และ 5) สมรรถนะระดับมืออาชีพ การศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการจำเป็น และความพร้อมที่มีผลต่อสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า พบว่า สภาพปัจจุบันมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ความต้องการจำเป็นอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 5 กลุ่มสมรรถนะหลัก และความพร้อมอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาอนาคตภาพสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า ตามความเห็นร่วมของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ประกอบด้วย 5 กลุ่มสมรรถนะหลัก 69 สมรรถนะย่อย ส่วนผลการพิจารณาร่างอนาคตภาพสมรรถนะครูฝึกในสถานประกอบการ ประเภทยานยนต์ไฟฟ้า พบว่า 5 กลุ่มสมรรถนะหลัก 69 สมรรถนะย่อย มีสมรรถนะที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด 23 สมรรถนะย่อย สมรรถนะที่มีความเป็นไปได้ 46 สมรรถนะย่อย และเห็นถึงบทบาทของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งวิธีการพัฒนาสมรรถนะที่ชัดเจน สู่การนำไปปฏิบัติได้อย่างเหมาะสม
The objectives of this research were to 1) synthetic of the basic information conceptual framework for competency of industrial instructors in enterprises of electric vehicles; 2) study the current condition demand necessity and readiness for industrial instructors in enterprises of electric vehicles; 3) study the scenario of competency for industrial instructors in enterprises of electric vehicles; and 4) determine competency for industrial instructors in enterprises of electric vehicles. This research was divided into three phase. InPhase I, cultivate of basic information, conceptual framework by Analyze relevant research papers and study the current state of needs and readiness of industrial instructors in enterprises of electric vehicles by using questionnaire. In phase II, study the scenario of competency for industrial instructors in enterprises of electric vehicles by future research in kind of EDFR by finding a consensus of a group of experts. In phase III, consideration the scenario of competency for industrial instructors in enterprises of electric vehicles with study the role of the organized and how to develop competency by focus group analyze information with consent of the experts. The result of the research are important as follows results of education in the scenario of competency for industrial instructors in enterprises of electric vehicles according to the opinion of experts found that include in 5 categories competencies 69 secondary competencies and have vision of the role relevant in organization along with methods for developing competence leading to proper implementation.