แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประมาณระยะเวลาการเดินทางบนทางยกระดับอุตราภิมุข
Travel time estimation models on Don Mueang Tollaway

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. วศ.ม. (วิศวกรรมโยธา) 2563.
Classification :.LCCS: HE336.T76
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. -- สาขาวิศวกรรมโยธา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: การประมาณค่าการจราจร
ThaSH: เวลาการเดินทาง (วิศวกรรมจราจร)
ThaSH: ทางด่วน
Abstract: ข้อมูลระยะเวลาเดินทางเป็นข้อมูลสำคัญอย่างหนึ่งที่นำมาประยุกต์ใช้กับระบบ ITS ด้านการให้ข้อมูลแก่ผู้ใช้ทาง (ATIS) และด้านการบริหารจัดการระบบจราจร (ATMS) ซึ่งการทราบข้อมูลระยะเวลาเดินทางแบบ Real-time จะช่วยให้ผู้ใช้ทางสามารถตัดสินใจเลือกเส้นทางที่เหมาะสม ดังนั้นระยะเวลาเดินทางที่ถูกต้องแม่นยำจะส่งผลให้ผู้ใช้ทางจัดการการเดินทางได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในงานวิจัยนี้ได้ทำการสร้างแบบจำลองประมาณระยะเวลาเดินทางบนทางยกระดับ โดยใช้ข้อมูลที่เก็บได้จากระบบ Video Image ProcessingSystem (VIPS) และ Bluetooth Scanners โดยเลือกใช้วิธีการสร้างแบบจำลองด้วยการใช้ Machine learning ได้แก่ Long Short-Term Memory (LSTM) และ Support Vector Regression (SVR) และทำการเปรียบเทียบประสิทธิภาพแบบจำลองด้วยวิธี Mean Absolute Percentage Error (MAPE) และ Mean Absolute Error (MAE) กับแบบจำลองที่ใช้ทั่วไปได้แก่ Multiple Linear Regression (MLR) และ Instantaneous Model (IM) จากการศึกษาได้ผลลัพธ์ว่าทั้งแบบจำลอง LSTM และ SVR มีความแม่นยำกว่าแบบจำลอง MLR และ IM ในทุกสถานการณ์และยังสรุปได้ว่า LSTM สามารถประมาณระยะเวลาเดินทางได้ดีในช่วงสภาพจราจรติดขัด และ SVR สามารถประมาณระยะเวลา เดินทางได้ดีในช่วงสภาพจราจรปกติดังนั้น LSTM จึงเหมาะสมกับการนำมาใช้ในการประมาณ ระยะเวลาเดินทางบนทางยกระดับดอนเมือง และความคลาดเคลื่อนของแบบจำลองในแต่ละ เส้นทางจะขึ้นอยู่กับจุดที่เกิดสภาพจราจรติดขัด Travel Time is one of the fundamental traffic parameters used in the Advanced Traffic Management System (ATMS) and the Advanced Traveler information System (ATIS). Road operators can use travel time information to manage traffic and periodically evaluate its performance. Travelers can also use en-route travel time to plan their trips. With the emerging of machine learning and significant improvement in hardware specification, travel time estimation accuracy can be vastly improved. In this study, two machine learning techniques including Long Short-Term Memory (LSTM) and Support Vector Regression (SVR) were developed to estimate travel time on the Don Mueng Tollway, located in North Bangkok, Thailand. Traffic parameters such as speed and flow along with other relevant parameters (hour of day, day of week, holidays, and missing data indicator) were fed into the models to determine travel time on four specific routes. The results showed that both LSTM and SVR yield a similar performance. LSTM performs slightly better during peak periods which SVR is superior during off-peak periods. Note อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก : สโรช บุญศิริพันธ์ ; หัวหน้าภาควิชา : ศุภวุฒิ มาลัยกฤษณะชลี
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Created: 2563
Modified: 2568-07-17
Issued: 2568-07-17
วิทยานิพนธ์/Thesis
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2563/chuthathip-ath-all.pdf
CallNumber: HE336.T76 .จ43
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 chuthathip-ath-all.pdf 10.56 MB
ใช้เวลา
0.042356 วินาที

จุฑาทิพย์ อาจหาญ
Title Contributor Type
การประมาณระยะเวลาการเดินทางบนทางยกระดับอุตราภิมุข
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จุฑาทิพย์ อาจหาญ

สโรช บุญศิริพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
สโรช บุญศิริพันธ์
Title Creator Type and Date Create
การจัดตารางงานที่เหมาะสมสำหรับพนักงานเก็บเงินค่าผ่านทาง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
จุฑา พิชิตลำเค็ญ;สโรช บุญศิริพันธ์
จุฑาทิพ วิทวัสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณระยะเวลาการเดินทางโดยพิจารณาถึงความสามารถในการระบายรถของด่านเก็บค่าผ่านทางขาออก
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กุล
อัฐพล ปัญญาณธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองการเลือกที่อยู่อาศัย : กรณีศึกษาพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีม่วง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วราเมศวร์ วิเชียรแสน;สโรช บุญศิริพันธ์
ภัณฑิรา ธนะโสภณ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมวลเวลาเดินทางด้วยข้อมูล GPS บนทางพิเศษกาญจนาภิเษก (บางพลี-สุขสวัสดิ์)
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;ชวเลข วณิชเวทิน
เชาวฤทธิ์ บุญช่วย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองประมาณอุบัติเหตุสำหรับโครงข่ายทางพิเศษกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;วีระเกษตร สวนผกา
ปริวัฒน์ รอดนวล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาการฝ่าฝีนสัญญาณไฟจราจรบริเวณทางแยกที่มีการติดตั้งสัญญาณไฟจราจรแบบนับถอยหลัง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ชวเลข วณิชเวทิน;สโรช บุญศิริพันธ์
รัตนยศ พงษ์รัตนกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองต้นแบบการใช้ประโยชน์ที่ดินและการขนส่งเมืองขอนแก่น
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วราเมศวร์ วิเชียรแสน;สโรช บุญศิริพันธ์
รัฐศาสตร์ สีชุมภู
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองประมาณระยะเวลาเดินทางสำหรับรถโดยสารสวัสดิการ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;ชวเลข วณิชเวทิน
ฐาฤทธิ์ ส่งแสง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การรับรู้สภาพจราจรบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง : กรณีศึกษาทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 7 ของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;สุทธิพงศ์ ธัชยพงษ์
สุรนนท์ เยื้อยงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดลำดับความสำคัญของอุบัติการณ์บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองของหน่วยกู้ภัย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;วิโรจน์ รุโจปการ
จิราลักษณ์ สุทธิธรรม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมการชะลอความเร็วของยานพาหนะบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษ กรณีศึกษาด่านเก็บค่าผ่านทางพิเศษดินแดง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;ชวเลข วณิชเวทิน
กมลชนก อนุอัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการใช้บริการคาร์แชริ่งในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
กรกฎ จันทร์ยวง
วิทยานิพนธ์/Thesis
แบบจำลองระยะเวลาการจัดการอุบัติเหตุบนทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
วิชภู ปุณสีห์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้า
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;สโรช บุญศิริพันธ์
ณรงค์ชัย ศรีขวัญเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาเปรียบเทียบการเดินรถรับส่งพนักงานด้วยรถโดยสารไฟฟ้าและรถโดยสารที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปภายใน กรณีศึกษา : บริษัท เอนเนอร์ยี่ คอมเพล็กซ์ จำกัด
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
ศุภวิชญ์ ศรเดชา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาแนวทางการวิเคราะห์สภาพจราจรสำหรับด่านเก็บค่าผ่านทางที่มีระบบเก็บค่าผ่านทางแบบเงินสดและอัตโนมัติ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สโรช บุญศิริพันธ์
สุพัตรา อินทสงค์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การสำรวจความเสียหายคอสะพานด้วยเซนเซอร์ของสมาร์ทโฟน
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
สโรช บุญศิริพันธ์;ศุภวุฒิ มาลัยกฤษณะชลี
ธัญญาเรศ ชัยปิตินานนท์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาห่วงโซ่การเดินทางของการใช้งานรถยนต์ร่วมแบบรายชั่วโมงและรายวันในจังหวัดกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สโรช บุญศิริพันธ์;เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล
รณกฤต แก้วประโลม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณระยะเวลาการเดินทางบนทางยกระดับอุตราภิมุข
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สโรช บุญศิริพันธ์
จุฑาทิพย์ อาจหาญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจำแนกกลุ่มสถานีรถไฟฟ้าโดยเทคนิคการจัดกลุ่มแบบเคมีน กรณีศึกษา สถานีรถไฟฟ้ามหานครสายเฉลิมรัชมงคล
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เอกชัย ศิริกิจพาณิชย์กูล;สโรช บุญศิริพันธ์
พนธกร อ่อนละมัย
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,406
รวม 2,408 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 40,047 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 28 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 9 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 40,085 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104