Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติงานของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 การดำเนินการวิจัยมี 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษา เอกสาร งานวิจัย และรายงานที่เกี่ยวข้องกับหลักการ ทฤษฎี แนวคิดแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติงานของครูพลศึกษา 2) พัฒนาแนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติงาน ของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 3) ดำเนินการตรวจสอบความเหมาะสม และความเป็นไปได้ของแนวทางความรับผิดชอบที่สำคัญต่อสังคมในการปฏิบัติงานของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 โดยการสนทนากลุ่ม จากผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 9 คน 4) จัดทำแนวทางการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติงานของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 ผลการวิจัยพบว่า แนวทางความรับผิดชอบที่สำคัญต่อสังคมในการปฏิบัติงานของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 ทั้งหมด 10 ด้าน 37 ข้อ คือ 1) การพัฒนา ภาวะผู้นํา จำนวน 3 ข้อ 2) การฝึกอบรมและพัฒนา จำนวน 5 ข้อ 3) การบริหารความเปลี่ยนแปลง จำนวน 4 ข้อ 4) การสร้างความร่วมมือ จำนวน 3 ข้อ 5) การบริหารบุคคลที่มีศักยภาพสูง จำนวน 4 ข้อ 6) การคํานึงถึงความหลากหลาย และพหุวัฒนธรรม จำนวน 5 ข้อ 7) การสร้างจริยธรรมและธรรมาภิบาล จำนวน 4 ข้อ 8) การสร้างค่านิยมในองค์กร จำนวน 3 ข้อ 9) การสร้างสุขอนามัย และความปลอดภัย จำนวน 4 ข้อ 10) การสร้างมนุษย์สัมพันธ์และความผูกพันในองค์กร จำนวน 2 ข้อ ทั้งนี้แนวทางการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคมในการปฏิบัติงานของครูพลศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ภาคกลาง 4 มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการนำไปปฏิบัติในอนาคต
This research aims to develop social responsibility guidelines for physical education teachers' work performances under The Office of Vocational Education Commission, Central Region 4. Four steps to conduct this research were; 1) to study documents, research papers, and related reports to principles, theories, and concepts of social responsibility guidelines for physical education teachers' work performances; 2) to develop a social responsibility guidelines for physical education teachers' work performances under The Office of Vocational Education Commission, Central Region 4; 3) to conduct suitability and feasibility study of social responsibility guidelines for physical education teachers' work performances under The Office of Vocational Education Commission, Central Region 4 by (focus group discussion from 9 experts; 4) to prepare a model of social responsibility development guidelines for physical education teachers' work performances under The Office of Vocational Education Commission, Central Region 4. The research findings revealed that social responsibility guidelines for physical education teachers' work performances under The Office of Vocational Education Commission, Central Region 4 were 10aspects which consisted of 37 items; 1) Leadership development,(3items); 2) Training and development, (5items);3) Change Management, (4items); 4) Team collaboration, (3items); 5) Talent Management, (4items); 6) Diversity and multicultural, (5items); 7) Ethics and good governance, (4items); 8) Core value, 3items; 9) Hygiene and safety,(4items); 10) Human relation and Employee engagement, (2items), and suitability and feasibility study of social responsibility guidelines for physical education teachers' work performances under The Office of Vocational Education Commission, Central.