Media forms of learning on the mangrove forest filtration system in the King's Royally Initiation Laem Phak Bia Environmental Research and Development Project
Abstract:
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพปัจจุบันของรูปแบบสื่อความหมายเพื่อการเรียนรู้ระบบบำบัดน้ำเสียด้วยป่าชายเลนในโครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ และสร้างรูปแบบสื่อความหมายเพื่อการเรียนรู้ระบบบำบัดน้ำเสียด้วยป่าชายเลน รวมทั้งศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบสื่อความหมายที่สร้างขึ้นกลุ่มตัวอย่างคือ กลุ่มผู้เข้าเยี่ยมชมโครงการฯ จำนวน 400 คน แบ่งกลุ่มตัวอย่างออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มวัยผู้ใหญ่ตอนต้น กลุ่มวัยผู้ใหญ่ตอนกลาง และกลุ่มวัยผู้สูงอายุ จำนวนกลุ่มละ 100 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t-test เพื่อใช้ในการตรวจสอบ ประสิทธิภาพของรูปแบบสื่อความหมายที่สร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า ปัจจุบันภายในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติของโครงการฯ มีป้ายสื่อความหมายอยู่ทั้งหมด 12 ป้าย ผู้เยี่ยมชมมีระดับความพึงพอใจต่อป้ายสื่อความหมายปัจจุบันเฉลี่ย เท่ากับ 2.92 อยู่ในระดับปานกลาง และเห็นสมควรให้ปรับปรุงหรือพัฒนาป้ายสื่อความหมายร้อยละ 97.3 จึงได้ออกแบบและสร้างรูปแบบสื่อความหมายเพื่อการเรียนรู้ระบบบำบัดน้ำเสียด้วยป่าชายเลน จำนวนทั้งสิ้น 15 รูปแบบ จากการศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบสื่อความหมายแสดงให้เห็นว่าผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของกลุ่มวัยผู้สูงอายุสูงที่สุด ร้อยละ 92.05 รองลงมาคือวัยรุ่นและวัยผู้ใหญ่ตอนต้น ร้อยละ 91.75 อันดับสุดท้ายคือวัยผู้ใหญ่ตอนกลางร้อยละ 91.65 โดยผลรวมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของทุกกลุ่มตัวอย่างคิดเป็นร้อยละ 91.80 และคะแนนผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ระหว่างก่อนและหลังใช้ รูปแบบสื่อความหมายมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 แสดงให้เห็นว่ารูปแบบ สื่อความหมายที่สร้างขึ้นสามารถนำไปใช้ได้อยางมีประสิทธิภาพ
The research aims to study the current condition of adopting the mangroves filtration system into media forms for learning in the king's royally initiated Laem Phak Bia environmental research and development project and to create media forms for learning the project of the mangroves filtration system and investigate the efficiency of the created media forms. The samples are the Royal LERD projects containing 400 people consisting of 4 groups (100 people per group), which are adolescent, early adulthood, middle adulthood and the later maturity studied the efficiency of the created media forms. The statistics used in analysis includes percentage, mean, standard deviation, and t-test to examine the efficiency of those created media forms. The findings reveal that at the current nature trail of the Royal LERD projects, there are 12 media forms and the visitors are at medium satisfied level (��̅= 2.92 ),which means they recommended it improve 97.3 percent of the media forms; as a result, 15 media forms were made. Moreover, the result of studying the efficiency of the created media forms shows the highest learning achievement obtained by the elderly with 92.05 percent, followed by adolescent and early adulthood with 91.75, and middle adulthood with 91.65 respectively. Overall, the learning achievement is 91.80 percent. The result between pre-test and post-test learning achievement scores has statistical significanceat 0.05, showing that the created media forms can be used efficiently.