Abstract:
งานวิจัยนี้จำลองการอพยพหนีไฟในอาคารโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ด้วย โปรแกรม Pathfinder มีวัตถุประสงค์เพื่อเสนอแนวทางปรับปรุงเส้นทางการอพยพหนีไฟ ให้ สอดคล้องกับกฎหมาย และเกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้อาคาร โดยจำลองการอพยพหนีไฟใน อาคารโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 29,992 ตารางเมตร มีผู้ใช้อาคาร 1,189 คน บันไดที่ใช้ในการหนีไฟ 6 บันได ประตูหนีไฟ 15 ประตูหลัก ซึ่งเส้นทางและการอพยพหนี ไฟเป็นไปตามรูปแบบแผนการอพยพกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินภายในบริษัท และทำการทดลองการ อพยพหนีไฟในพื้นที่ จริง เมื่อวันที่ 28 เดือน กันยายน พ.ศ. 2561 โดยมีพนักงานที่ปฏิบัติงานใน อาคารโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ทั้งหมดเข้าร่วมทำการฝึกซ้อม พบปัญหาจากการฝึกซ้อม อพยพหนีไฟจริง และการใช้โปรแกรมมีประเด็นปัญหาที่ตรงกันคือ บันไดและประตูหนีไฟที่ 1 มีความหนาแน่นของผู้อพยพทำให้ความสามารถในการอพยพไปยังจุดรวมพลได้ล่าช้าเกินเวลาที่ กฎหมายกำหนด ดังนั้นจึงศึกษาการเลือกประตูเพื่ อใช้เป็นประตูในการอพยพหนีไฟเพิ่มเติม โดย ทำการศึกษา 3 กรณี พบว่า กรณีที่ 1 กำหนดให้ประตูทางเข้า COMBI ROOM เป็นประตูในการ อพยพหนีไฟ พนักงานคนสุดท้ายของจุดรวมพลที่ 3 อพยพไปถึงจุดรวมพลใช้เวลา 332 วินาที และกรณีที่ 2 กำหนดให้ประตูทางเข้า JB ROOM เป็นประตูในการอพยพหนีไฟ พนักงานคน สุดท้ายอพยพไปถึงจุดรวมพลที่ 4 ใช้เวลา 382 วินาทีถือว่าใช้เวลาในการอพยพเกินเวลาที่ กฎหมายกำหนด กรณี ที่ 3 กำหนดให้ประตูทางเข้า COMBI ROOM และประตูทางเข้า JB ROOM เป็นประตูในการอพยพหนีไฟ พนักงานคนสุดท้ายอพยพไปถึงจุดรวมพลที่ 3 ใช้เวลา 293 วินาทีซึ่งถือว่า ใช้เวลาในการอพยพไม่เกินเวลา 300 วินาทีที่ กฎหมายกำหนด
This research was established to simulate the fire evacuation in the building of the Autoparts manufacturing factory by using Pathfinder program. The objective of this research is to propose guidelines for improving the fire evacuation routes following Thai laws and ensure safety for building users. The simulation was performed on the 1st floor and 2nd floor of the building which utility space is 29,992 sq. m, building users are 1,189, 6 ladders and 15 fire exit doors. The fire exit and assembly point are defined based on the companys emergency evacuation plan. After simulating on Pathfinder and held the evacuation training of all staff in this building on 28 September 2018 found that the result of simulation same as the problem from the evacuation training. That is the evacuation time over the laws because crowded at the ladder and fire exit door no.1. So the researcher studies in 3 cases to choose more exit door for evacuation. The results found that case 1 defines the COMBI ROOMs door as a fire exit door. The time when the last person of assembly point No.3 reaches an assembly point is 332 seconds. Case 2 defines the JB ROOMs door as a fire exit door. The time when the last person of assembly point No.4 reach an assembly point is 382 seconds. That is over the law and case 3 defines the COMBI Room and JB Room door as a fire exit door. The time when the last person of assembly point No.3 reaches an assembly point 293 seconds. This follows the Thai laws of 300 seconds