Abstract:
การวิจัยเรื่องอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของลูกค้าที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของลูกค้าต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือ ลูกค้าของธนาคารกรุงไทยโดยมีกลุ่มตัวอย่าง 400 คนจากการสุ่มตัวอย่างอย่างง่ายโดยใช้สูตรของทาโร่ยามาเน่ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามระดับ Likert Scale โดยมีค่าสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคของคุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของลูกค้าและการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร เท่ากับ 0.943, 0.950 และ 0.949 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การวิเคราะห์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สันและการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ
ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นของลูกค้าที่มีต่อคุณภาพการให้บริการ ความพึงพอใจของลูกค้าและการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร อยู่ในระดับสูงสุดโดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31, 4.26 และ 4.24 ตามลำดับ ผลการวิจัยจากการทดสอบสมมติฐานพบว่า คุณภาพการให้บริการมีอิทธิพลโดยตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติต่อความพึงพอใจของลูกค้าด้วยค่าสัมประสิทธิ์มาตรฐาน (β) เท่ากับ 0.911 ความพึงพอใจของลูกค้ามีอิทธิพลโดยตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร ด้วยค่าสัมประสิทธิ์มาตรฐาน (β) ของ 0.885 และคุณภาพการให้บริการมีอิทธิพลโดยตรงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร ด้วยค่าสัมประสิทธิ์มาตรฐาน (β) ที่ 0.916 กล่าวโดยสรุปคุณภาพการให้บริการและความพึงพอใจของลูกค้ามีอิทธิพลเชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงินของธนาคารกรุงไทยในจังหวัดสกลนคร แนะนำให้สถาบันการเงินควรให้ความสำคัญกับคุณภาพการให้บริการที่ดีเยี่ยมเพื่อเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าและนำไปสู่การตัดสินใจเลือกใช้บริการดิจิทัลทางการเงิน
This research study was designed to investigate the influence of service quality and customer satisfaction on digital financial decision of Krung Thai Bank in Sakon Nakhon Province, This research study was a quantitative research method. The population of this research was Krung Thai Banks customers with the samples of 400 respondents determined by using simple random sampling based on Taro Yamane formula. Data were collected through 5-point Likert scale questionnaire surveys. Cronbachs alpha coefficient of service quality, customer satisfaction and digital financial decision were 0.943, 0.950, and 0.949. Data were analyzed by descriptive statistics and inferential statistics including the Pearson Product-Moment Correlation and Multiple Regression Analysis.
The results of the research study indicated that customers opinion on service quality, customer satisfaction, and digital financial decision were at the highest levels with mean scores of 4.31, 4.26, and 4.24, respectively. The research results from hypotheses testing found that service quality and customer satisfaction can predict digital financial decision up to 74.60% (Adjusted R-Square 0.746) at 0.05 significant levels. The service quality had statistically significant direct influenced on customer satisfaction with standardized coefficients (β) of 0.911. The customer satisfaction had statistically significant direct influenced on digital financial decision with standardized coefficients (β) of 0.885. The service quality had a statistically significant direct influenced on digital financial decision with standardized coefficients (β) of 0.916. In conclusion, service quality and customer satisfaction had significantly positive influenced on digital financial decision of Krung Thai Bank in Sakon Nakhon Province, suggesting financial institutions should concentrate on providing excellent service quality in order to increase customer satisfaction and enhance digital financial decision