Abstract:
การวิจัยนี้ศึกษาการจัดตารางการผลิตสำหรับอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ เพื่อคำนวณหาตารางการผลิตที่ส่งผลต่อต้นทุนในการผลิตที่เหมาะสม และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้นำเสนอรูปแบบในการจัดตารางการผลิตด้วยวิธีกำหนดการเชิงเส้น (Linear Programming) ร่วมกับการพัฒนาแบบของแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ (Mathematical Model) ด้วยโปรแกรมไมโครซอฟท์เอ็กเซลล์ (Microsoft Excel) และคำนวณหาผลลัพธ์ด้วยโปรแกรมโอเพ่นโซลเวอร์ (Open Solver) เพื่อเปรียบเทียบกับวิธีการจัดตารางการผลิตแบบปัจจุบัน ซึ่งมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ การลดต้นทุนรวมของการผลิต (Total Production Cost) โดยแบ่งออกเป็นต้นทุนการปรับตั้งเครื่องจักร (Change Over Setting Cost) และต้นทุนการตัดทดสอบแนวเชื่อมของผลิตภัณฑ์ (Weld Cut Testing Cost) รวมถึงการตอบสนองความต้องการของลูกค้า ผลจากการวิจัยโดยการเปรียบเทียบด้วยการจัดตารางการผลิตทั้งสิ้น 4 สัปดาห์ ในช่วงเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2562 พบว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการคำนวณด้วยแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สามารถหาคำตอบที่ดีที่สุดของปัญหา (Optimal Solution) โดยมีต้นทุนรวมจากการผลิตลดลงเฉลี่ย 30.32 เปอร์เซ็นต์ และสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยพิจารณาได้จากการที่มีระดับปริมาณสินค้าคงคลัง ณ สิ้นวันครอบคลุมปริมาณความต้องการของลูกค้าได้อย่างน้อย 1 วัน รวมถึงสามารถลดระยะเวลาในการจัดตารางการผลิตได้เฉลี่ย 96.08 เปอร์เซ็นต์
This research was studied about the production scheduling for the auto parts manufacturing industry in order to calculate the appropriate production scheduling that affects the production cost. The schedule could also respond to the requirement of customers effectively. The presented model for this production scheduling was a linear programming method, in conjunction with the development of a mathematical model with Microsoft Excel. The result then was calculated with Open-Solver program to compare with current production scheduling methods. The objective of this research was aimed to reduce the Total Production Cost by dividing into the Change Over Setting Cost, the Weld Cut Testing Cost, including meeting the needs of customers. The study by comparing four weeks of production scheduling in July 2019 showed that the results obtained by mathematical modeling were able to find the optimal solution to the problem as the total cost of production decreased by an average of 30.32 percent, and it was able to meet customer demand at 100 percent based on having at least one day's end-of-day inventory level covering customer demand for at least one day. In addition, it could reduce the time of production scheduling by an average of 96.08 percent.