Abstract:
หนึ่งในเป้าหมายสำคัญในการดำเนินงานของสายการบินก็คือความสามารถในการทำกำไรซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจัยทั้งภายในและภายนอกบริษัท ทั้งนี้ปัจจัยที่กำหนดความสามารถในการทำกำไรมักจะมีความแตกต่างกันในแต่ละสายการบินตลอดจนรูปแบบของสายการบินที่ให้บริการ งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจสายการบิน โดยใช้ข้อมูลทุติยภูมิแบบพาแนลรายไตรมาส ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2547 ถึง พ.ศ. 2563 ที่รวบรวมจากสายการบินสัญชาติไทย 4 สายการบินที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้แก่ บริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทการบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสายการบินประเภทให้บริการเต็มรูปแบบ และบริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นสายการบินประเภทต้นทุนต่ำ งานศึกษาครั้งนี้ได้ทำการวิเคราะห์โดยใช้การถดถอยเชิงพหุคุณและทำการหาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ทดสอบความนิ่งของข้อมูล ตามด้วยการทดสอบ Hausman Test เพื่อหารูปแบบจำลองที่เหมาะสม ผลการศึกษาพบว่าปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของสายการบินสัญชาติไทยทั้งสองประเภทมีความแตกต่างกัน โดยส่วนใหญ่สายการบินต้นทุนต่ำ จะมีปัจจัยที่กระทบต่อความสามารถในการทำกำไรมากกว่าสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบ และปัจจัยที่มีผลกระทบต่อสายการบินทั้งสองประเภทมากที่สุด ได้แก่ อัตราส่วนการบรรทุกของสายการบิน และจำนวนผู้โดยสารคูณระยะทางที่ขนส่ง
One of the key goals for the airline's operations is to improve profitability, which depends on both internal and external factors. However, the factors that determine profitability are often different for each airline as well as the operating model of airlines. This study aims to analyze factors affecting the profitability of the airline business using the quarterly secondary panel data from 2004 to 2020. The study focuses on four Thai airlines listed on the Stock Exchange of Thailand including Thai Airways International Public Company Limited and Bangkok Airways Public Company Limited, which are full-service airlines, and two low-cost airlines including Asia Aviation Public Company Limited and Nok Airlines Public Company Limited. We apply the multiple regression and check correlation coefficients and stationery of variables followed by the Hausman Test to find a suitable model for the analysis. Here we find that the factors that affect the profitability of the two operating models of Thai airlines are different. In most cases, low-cost airlines have more factors affecting profitability than fullservice airlines. Moreover, the factors affecting both operating models the most are load factor and revenue passenger kilometers.