Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพการจัดการความรู้เพื่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล 2) สร้างรูปแบบการจดัการความรู้เพื่อการเป็นองคก์รแห่งการเรียนรู้ของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และ 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการความรู้ เพื่อการเป็นองคก์รแห่งการเรียนรู้ของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองแบบ One-Group Pretest Posttest Designประชากรที่ศึกษาคือ บุคลากรของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวทิยาลัยมหิดล รวมทั้งสิ้น 160 คน ทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบง่าย(Simple random sampling) โดยใช้สูตรของ Krejcie and Morgan (Krejcie and Morgan, 1970) ได้กลุ่มตัวอย่าง 132 คน และผู้บริหารของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล จำนวน 3 คน ทำการสนทนากลุ่มกับผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 11 คน และกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการทดลองรูปแบบการจัดการความรู้ 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบถามศึกษาสภาพการจัดการความรู้ 2) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างประเด็นสภาพการจัดการความรู้ 3) แบบประเมินรูปแบบการจัดการความรู้ และ 4) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นองคก์รแห่งการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) บุคลากรของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในองค์ประกอบด้านคน มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของมหาวิทยาลัยมหิดลโดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.33,S.D. = 0.63) องค์ประกอบด้านเทคโนโลยี มีการปฏิบัติการจัดการความรู้โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (x̄ = 3.52,S.D. = 1.02) และด้านกระบวนการ มีการปฏิบัติการจัดการความรู้โดยรวมเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (x̄ = 3.35,S.D. = 1.08) 2) รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อการเป็นองคก์รแห่งการเรียนรู้ของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มีกระบวนการจัดการความรู้ทั้งหมด 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การกำหนดความรู้ 2) การสร้างแรงจูงใจในการจัดการความรู้ 3) การบ่งชี้และรวบรวมความรู้ 4) การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเอง 5) การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ 6) การสร้างระบบความรู้ 3) หลังการใช้รูปแบบการจัดการความรู้เพื่อการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กลุ่มเป้าหมายมีความคิดเห็นเกี่ยวกับการเป็นองคก์รแห่งการเรียนรู้อยู่ในระดับเพิ่มมากขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบการจัดการความรู้
This research aimed to 1) study the knowledge management condition for promoting the learning organization of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University, 2) create the knowledge management model for promoting the learning organization of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University, and 3) study the results of using the knowledge management model for promoting the learning organization of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University. The experimental research was conducted with the one-group pretest-posttest design. The research populations consisted of 160 staffs of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University. The formula of Krejcie and Morgan (Krejcie and Morgan, 1970) was used for simple random sampling. The sample group consisted of 132 people. Three executives conducted group discussion with 11 experts and 20 people who were the target group used for experimenting the knowledge management model. The research tools consisted of 1) the questionnaire used for studying the knowledge management condition, 2) the semi-structured interview about the knowledge management condition, 3) the evaluation form on the knowledge management model, and 4) the questionnaire on the opinions about promoting the learning organization. The statistics for data analysis consisted of mean, percentage, and standard deviation. The research results were as follows : 1. Desired characteristics of staffs of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University were at the highest level ( x = 4.33, S.D. = 0.63). As for technology, the knowledge management operation was at a high level ( x = 3.52, S.D. = 1.02). As for process, the knowledge management operation was at a moderate level ( x = 3.35, S.D. = 1.08). 2. The knowledge management model for promoting the learning organization of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University consisted of six steps as follows: 1) Knowledge Vision 2) Knowledge Management Motives 3) Knowledge Identification andStorage 4) Self - Directed Learning 5) Knowledge Sharing 6) Knowledge Organization 3. After using the knowledge management model for promoting the learning organization of The Faculty of Social Sciences and Humanities, Mahidol University, the researcher found that the target group more considerably expressed the opinions about promoting the learning organization