แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การประเมินมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองเก่าราชบุรี
Assessment of air and noise pollution on a tourism area in Ratchaburi’s old town


ThaSH: ราชบุรี -- แง่สิ่งแวดล้อม
ThaSH: มลพิษทางเสียง -- แง่สิ่งแวดล้อม -- วิจัย
ThaSH: มลพิษทางเสียง -- การประเมิน
ThaSH: มลพิษทางอากาศ -- การประเมิน
ThaSH: มลพิษทางอากาศ -- แง่สิ่งแวดล้อม -- วิจัย
ThaSH: มลพิษทางอากาศ -- แง่สิ่งแวดล้อม -- ราชบุรี -- วิจัย
ThaSH: มลพิษทางเสียง -- แง่สิ่งแวดล้อม -- ราชบุรี -- วิจัย
Abstract: เมืองเก่าราชบุรี เป็นพื้นที่ที่ถูกกำหนดให้เป็นพื้นที่อนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของประเทศไทย ปัจจุบันมีการศึกษาเพื่อพัฒนาเส้นทางการท่องเที่ยวแบบเดินเท้า (Walking street) พื้นที่ เพื่อสร้างรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการจราจรในพื้นที่ ส่งผลให้เกิดการเพิ่มขึ้นของยานพาหนะที่เป็นแหล่งกำเนิดมลพิษทางอากาศและเสียงในถนนข้างเคียง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและนักท่องเที่ยว การศึกษามีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของปริมาณฝุ่นละออง (PM2.5 และ PM1) และระดับเสียง (Ldn) จากการเปลี่ยนแปลงเส้นทางการจราจรดังกล่าวในพื้นที่ โดยใช้แบบจำลองคุณภาพอากาศ R-LINE (เวอร์ชัน 1.2) และ แบบจำลองทางเสียง SoundPLAN (เวอร์ชัน 5.0) โดยกำหนดกรณีศึกษา (Scenarios) ในการวิเคราะห์ ดังนี้ กรณีที่ 1 ให้ยานพาหนะในเส้นทางการท่องเที่ยวแบบเดินเท้าทั้งหมดไปวิ่งบนถนนเส้นรอง และ กรณีที่ 2 ให้ยานพาหนะในเส้นทางการท่องเที่ยวแบบเดินเท้าทั้งหมดอยู่นอกพื้นที่ โดยเปรียบเทียบกับกรณีฐาน (กิจกรรมการจราจรอยู่ในสถานการณ์ปัจจุบัน) พร้อมทั้งทำการประเมินประสิทธิภาพของแบบจำลอง อีกทั้งได้ประเมินผลการเปลี่ยนแปลงร่วมกันมลพิษทางอากาศและเสียง โดยใช้ดัชนีการลดมลพิษทางอากาศและเสียง (Air–Noise Pollution Reduction Index; ANPr) โดยผลการประเมินประสิทธิภาพของแบบจำลองทั้งสองพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ทางสถิติ และผลการวิเคราะห์ภายใต้กรณีที่ 1 ในถนนเส้นรองพบว่า PM2.5 และ PM1 เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.3 ถึง 11.4 และ ร้อยละ 0.4 ถึง 15.2 ตามลำดับ ส่วนระดับเสียง Ldn วันทำงาน เพิ่มขึ้นร้อยละ 2.7 ถึง 7.9 และวันหยุด เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 ถึง 8.0 เมื่อเทียบกับกรณีฐาน อันเนื่องมาจากปริมาณยานพาหนะจากเส้นทางการท่องเที่ยวแบบเดินเท้าถูกนำมารวมกับถนนเส้นรองทำให้แหล่งกำเนิดมลพิษเพิ่มมากขึ้นในถนนเส้นรอง ส่วนกรณีที่ 2 ในถนนเส้นหลักพบว่า PM2.5 ลดลงร้อยละ 2.6 ถึง 5.6 PM1 ลดลงร้อยละ 4.4 ถึง 11.6 และระดับเสียง Ldn วันทำงาน ลดลงร้อยละ 0.1 ถึง 20.6 และวันหยุด ลดลงร้อยละ 0.1 ถึง 20.8 จากกรณีฐาน อันเนื่องมาจากผลการลดลงของจำนวนยานพาหนะในถนนเส้นทางการท่องเที่ยวแบบเดินเท้า และจากการวิเคราะห์ค่า ANPr ที่นำผลของมลพิษทางอากาศและเสียงมาผนวกกัน พบว่ากรณีที่ 1 ที่เป็นการจัดการท่องเที่ยวแบบเดินเท้าโดยให้ยานพาหนะในเส้นทางดังกล่าวทั้งหมดอยู่นอกพื้นที่เป็นแนวทางที่เหมาะสมกว่า ทั้งนี้ควรมีการจัดหาสถานที่จอดรถและมีระบบขนส่งสาธารณะอย่างเหมาะสมเพื่อนำประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเข้าสู่พื้นที่ได้อย่างสะดวก
Abstract: Ratchaburi old town has been designated as cultural heritage conservation area of in Thailand. A recent study has proposed building a walking route to promote cultural and environmental-friendly tourism in this area. This requires reroute traffic activities on certain roads in the area. Consequently, it increases vehicle amount in the neighboring streets and elevates both air and noise pollution which affects local citizens and tourists’ health. This study attempts to investigate changes of particulate air pollution (PM2.5 and PM1) and noise level (Ldn) due to the traffic rerouting in the area. The models called R-LINE (version 1.2) and SoundPLAN (version 5.0) were used as tools to simulate dispersions of PM2.5 and PM1, and propagation of noise from the traffic emissions, respectively. Two scenarios were set as follows: Scenarios 1; all vehicles used to drive on the walking street move to an appointed minor road, Scenarios 2; all vehicles on the walking street move outside the area. The changes of both pollutions can be obtained by comparing the models results of the scenarios with the results as of base case (present traffic activities). The two models’ performance evaluations were conducted prior to carrying out the simulations. Lastly, the co-changes of air and noise pollution were then assessed by means of Air–Noise Pollution Reduction Index (ANPr). For the model evaluation results, statistical analyses indicated that both models’ performances are acceptable. The results of scenario 1 indicated that PM2.5 and PM1 increased 0.3-11.4 % and 0.3-11.4 %, respectively, and Ldn working day increased 2.7-7.9 % and weekend increased 3.0-8.0 %, as compared to base case. These were the consequences of the number of vehicles on the walking street combined with those in the appointed minor road. For scenario 2, as compared to base case., the results showed that PM2.5 and PM1 decreased 2.6-5.6 % and 4.4-11.6 %, respectively, and Ldn working day decreased 0.1-20.6 % and weekend decreased 0.1-20.8 %. This is due to the number of vehicles on the walking street being excluded from the analysis. The ANPr values, obtained from combining the reductions of air and noise pollutions, indicated that scenario 2 - all vehicles present in the walking street move to outside the area - became more suitable. However, this recommends together with providing appropriate parking places with public transportation for the citizens and tourists to travel into the area.
มหาวิทยาลัยศิลปากร. สำนักหอสมุดกลาง
Address: นครปฐม (Nakorn Prathom)
Email: wangthapralibrary@gmail.com
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Role: Advisor
Created: 2566
Modified: 2568-06-27
Issued: 2568-06-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยศิลปากร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 MA_อรฉัตร_อินนุรักษ์.pdf 9.4 MB8 2025-08-15 13:07:04
ใช้เวลา
0.034159 วินาที

อรฉัตร อินนุรักษ์
Title Contributor Type
การประเมินมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองเก่าราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
อรฉัตร อินนุรักษ์;Orachat Innurak
รัฐพล อ้นแฉ่ง
Rattapon Onchang
วิทยานิพนธ์/Thesis
Orachat Innurak
Title Contributor Type
การประเมินมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองเก่าราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
อรฉัตร อินนุรักษ์;Orachat Innurak
รัฐพล อ้นแฉ่ง
Rattapon Onchang
วิทยานิพนธ์/Thesis
รัฐพล อ้นแฉ่ง
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาการตกสะสมของสารกรดในพื้นที่ภาคตะวันตกของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
มัลลิกา ปัญญาคะโป;รัฐพล อ้นแฉ่ง
นิศาชล ประดับ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทัศนคติของผู้ใช้บริการศูนย์ออกกำลังกาย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
สุรศาสตร์ ศรีปฐมสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริมาณจุลินทรีย์และทัศนคติของผู้ใช้บริการศูนย์ออกกำลังกาย
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
วิราภรณ์ พริ้งรักษา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปริมาณของฝุ่นละอองขนาดเล็กจากโรงโม่หินที่มีต่อสุขภาพของเด็กนักเรียน : กรณีศึกษาโรงเรียนในตำบลทุ่งหลวง อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ดิเรกฤทธิ์ บัวเวช;รัฐพล อ้นแฉ่ง;สมพร เนติรัฐกร
ยศกิต เรืองทวีป
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความเป็นไปได้ในการใช้แก้มลิงเพื่อเติมน้ำเข้าสู่ระบบชั้นน้ำบาดาลกรุงเทพ โดยใช้แบบจำลองทางคณิตศาสตร์
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;พัชรศักดิ์ อาลัย
มณฑล ยงค์ประวัติ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาชุดเก็บตัวอย่างแบบแพสซิฟในการตรวจวัดไนโตรเจนไดออกไซด์เพื่อใช้ในชุมชน
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
สุทัสสา วงศ์ราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินพฤติกรรมการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อมที่บ้านนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 กรณีศึกษา : โครงการรุ่งอรุณ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
นภาพร ศิลประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินการปลดปล่อยมลพิษจากรถยนต์ส่วนบุคคลด้วยแบบจำลอง International Vehicle Emissions กรณีศึกษา : เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
ณัฐพัชร์ สิริพชรชัยกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การเปลี่ยนแปลงการปลดปล่อยสารมลพิษ สารพิษ และก๊าซเรือนกระจก จากการเปลี่ยนเชื้อเพลิงในกลุ่มรถจักรยานยนต์ กรณีศึกษา : เทศบาลนครนครปฐม จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
กิตติพงศ์ น้อยโสภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาความเป็นไปได้ของการนำชีวมวลเพื่อเป็นเชื้อเพลิงทดแทนการใช้แกลบ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง
ธิติ รุจิเชาว์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองเก่าราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
อรฉัตร อินนุรักษ์
Orachat Innurak
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาดัชนีคุณภาพอากาศเชิงสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
สิริวรรณ จันทร์ฉาย
Siriwan Janchay
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณค่าผลกระทบจากมลพิษทางอากาศต่อการสึกกร่อนของโบราณสถาน ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
ณัฐชา แดงประทุม
์ีNuttacha Daengprathum
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินพื้นที่เสี่ยงต่อมลพิษสิ่งแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
ชุติมา สันธนพิพัฒน์
Chutima Santanapipat
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตและการมีส่วนร่วมในการป้องกันมลพิษทางอากาศและเสียง กรณีศึกษาเมืองเก่าราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
กาญจนา อังศุถวิล
Kanjana Aungsutawin
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของระดับเสียงจากการจราจรที่มีต่อความรำคาญของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
พัฐจักร พร้าวไธสง
Phatthachak Phraothaisong
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบและแหล่งกำเนิดของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ในพื้นที่อุตสาหกรรม จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
ทวีชัย ลิมปสันติเจริญ
Taweechai Limpasanticharoen
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ภายในห้องโดยสารรถโดยสารสาธารณะในกรุงเทพฯ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
อนุสรา รอดธานี
Anusara Rodthanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
Rattapon Onchang
Title Creator Type and Date Create
Cancer risk of 1,3-butadiene exposure to various receptors living near heavy traffic area in Bangkok, Thailand
มหาวิทยาลัยมหิดล
Auemphorn Mutchimwong;Jaruwan Wongthanate;Rattapon Onchang
Sureeporn Lorussachan
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินมลพิษทางอากาศและมลพิษทางเสียง ในพื้นที่ท่องเที่ยวเมืองเก่าราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
อรฉัตร อินนุรักษ์
Orachat Innurak
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาดัชนีคุณภาพอากาศเชิงสุขภาพที่เหมาะสมสำหรับกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
สิริวรรณ จันทร์ฉาย
Siriwan Janchay
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประมาณค่าผลกระทบจากมลพิษทางอากาศต่อการสึกกร่อนของโบราณสถาน ในกรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
ณัฐชา แดงประทุม
์ีNuttacha Daengprathum
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินพื้นที่เสี่ยงต่อมลพิษสิ่งแวดล้อมจากโรงงานอุตสาหกรรมในพื้นที่จังหวัดนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
ชุติมา สันธนพิพัฒน์
Chutima Santanapipat
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตและการมีส่วนร่วมในการป้องกันมลพิษทางอากาศและเสียง กรณีศึกษาเมืองเก่าราชบุรี อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
กาญจนา อังศุถวิล
Kanjana Aungsutawin
วิทยานิพนธ์/Thesis
ผลของระดับเสียงจากการจราจรที่มีต่อความรำคาญของประชาชนในเขตเทศบาลนครนครปฐม
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
พัฐจักร พร้าวไธสง
Phatthachak Phraothaisong
วิทยานิพนธ์/Thesis
องค์ประกอบและแหล่งกำเนิดของฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) ในพื้นที่อุตสาหกรรม จังหวัดราชบุรี
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
ทวีชัย ลิมปสันติเจริญ
Taweechai Limpasanticharoen
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน ภายในห้องโดยสารรถโดยสารสาธารณะในกรุงเทพฯ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
รัฐพล อ้นแฉ่ง;Rattapon Onchang
อนุสรา รอดธานี
Anusara Rodthanee
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 12
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5,693
รวม 5,705 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 298,826 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,272 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 147 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 12 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 9 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 4 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 1 ครั้ง
รวม 300,294 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.33