The development of 11th grade students' problem solving ability in the topic of projectile motion and circular motion by problem based learing approach
Abstract:
การวิจัยครั้งจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานต่อความสามารถในการแก้ปัญหาและเพื่อให้ได้มาซึ่งแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และวงกลม สำหรับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 45 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหา ใบงานบันทึกหลังสอนของครู อนุทินของนักเรียน วิเคราะห์แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาและใบงาน โดยใช้เกณฑ์ Rubric เพื่อแสดงถึงพัฒนาการความสามารถในการแก้ปัญหา และใช้ข้อมูลจากบันทึกหลังสอนของครูและอนุทินของนักเรียน ซึ่งเป็นข้อมูลเชิงคุณภาพ ทำการวิเคราะห์เนื้อหาในประเด็นที่ได้จดบันทึกไว้แล้วทำการตีความในประเด็นต่างๆ ผลการวิจัยพบว่า คะแนนความสามารถในการแก้ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และวงกลมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้จากใบงานท้ายแผนการจัดการเรียนรู้และแบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหามีค่าเพิ่มขึ้น แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหามากขึ้น นอกจากนี้ยังพบว่าแนวทางการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการแก้ปัญหา เรื่องการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์และวงกลมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีลักษณะ ดังนี้ 1) ขั้นบ่งชี้ปัญหา ครูควรสร้างความสนใจให้กับนักเรียนโดยใช้สื่อของจริงและนำเข้าสู่บทเรียนโดยให้นักเรียนมีส่วนร่วม ใช้คำถามในการจูงใจนักเรียน 2) ขั้นลงมือสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ควรยกสถานการณ์ปัญหาที่ใกล้เคียงกับชีวิตประจำวันและเป็นสถานการณ์ที่หลากหลาย เช่น เป็นรูปภาพ คลิปวีดีโอ 3) ขั้นรวบรวมข้อมูล ครูควรใช้คำถามที่มีลักษณะซักไซ้ไล่เลียง มีวิธีการรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายแตกต่างกันออกไปและให้นักเรียนแต่ละกลุ่มแบ่งหน้าที่กันอย่างชัดเจน 4) ขั้นนำเสนอข้อมูลหรือข้อค้นพบ ครูควรเสริมแรงทางบวกให้กับนักเรียนและหลังจากนักเรียนแต่ละ กลุ่มออกมานำเสนอผลการทดลองและร่วมกันอภิปรายผลการทดลอง ครูควรสรุปความรู้ที่ได้จากการทดลองโดยการใช้คำถามเชื่อมโยงไปสู่สถานการณ์ปัญหา
The objective of this research is to study the learning management result by using problems to see the ability in problem solving under the topic of projectile motion and circular motion for 11th Grade (45 students) 1st semester, academic year 2015. The research tools consist of Based on Problems lesson plans worksheet test teaching note and analysis form for students ability in science solving using Rubric Standard to find out the result of students development in problem solving and use information from teaching note which is a qualitative data to analysis the content in the content that had been recorded and interpret into the outcome. The research found that the score in problem solving ability for projectile motion and circular motion in Grade 11 students which collected from the worksheet significantly increases in each lesson plan. It also shows the improvement of problem solving in the students. Moreover, the direction of learning management based on problem solving in projectile motion and circular motion in Grade 11 students has 4 steps. 1: Indicating Problems, the teacher should raise students interests by using real objects and letting students participate. 2: Finding science knowledge, the teacher should give daily lifes situation to teach like picture and video clip. 3: Gathering information; the teacher should use the cross-examine question, use different methods to gather the information, get the student into groups which have their own responsibility. 4: Presenting the information, the teacher should give positive reinforcement to the students, after presenting the result and summarize the result by using the relatable questions with the problems.
Note อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก : เอกภูมิ จันทรขันตี ; อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม : อภิชาติ พัฒนโภครัตนา ; หัวหน้าภาควิชา : พร้อมพิไล บัวสุวรรณ