แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจบริษัท ฟาร์มสุขดอกไม้ไทย จำกัด
A STUDY ON THE SUCCESS FACTORS IN BUSINESS OPERATIONS OF FARMSUK THAI FLOWER CO., LTD.

keyword: ฟาร์มดอกไม้ไทย
; แนวคิดทฤษฎีห่วงโซ่คุณค่า
; ปัจจัยความสำเร็จด้วยเครื่องมือวัดผลแบบสมดุล
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลห่วงโซ่คุณค่าในการบริหารของ บริษัท ฟาร์มสุขดอกไม้ไทย จำกัด (2) เพื่อศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจของ บริษัท ฟาร์มสุขดอกไม้ไทย จำกัด การวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยขั้นตอนการวิจัยประกอบด้วย การทบทวนวรรณกรรมงานวิจัยที่มีความเกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์เชิงลึกกึ่งโครงสร้าง เลือกกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเฉพาะเจาะจง 12 ท่านได้แก่ เครือข่ายพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับบริษัทฟาร์มดอกไม้ 2 ท่าน เจ้าของฟาร์มสุขดอกไม้ไทย 1 ท่าน ผู้ปฏิบัติงานที่ทำงานในฟาร์มสุขดอกไม้ไทย 4 ท่าน ผู้ใช้บริการฟาร์มสุขดอกไม้ไทย 5 ท่าน ผลการวิจัย พบว่า แนวคิด F.L.O.W. Concept เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมความสำเร็จของฟาร์มสุขดอกไม้ไทยในเชิงการแข่งขันและความยั่งยืนของธุรกิจ โดยมีองค์ประกอบหลัก 4 ด้าน ได้แก่ Fresh, Local, Organic, Well-being ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ ประสิทธิภาพการดำเนินงาน และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับอุตสาหกรรมดอกไม้ไทย ด้าน Fresh (สดใหม่) การเลือกใช้เทคนิคการเพาะปลูกที่ช่วยรักษาคุณภาพของดอกไม้ การตัดดอกไม้ในเวลาที่เหมาะสมรวมถึงกระบวนการดูแลหลังการเก็บเกี่ยว ทำให้ดอกไม้ของฟาร์มสุขมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเจ้าของธุรกิจอื่น ๆ ด้าน Local (สนับสนุนท้องถิ่น) การสร้างเครือข่ายกับเกษตรกรในพื้นที่และการใช้ทรัพยากรภายในประเทศมีบทบาทสำคัญต่อการลดต้นทุนการผลิต กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนและเสริมสร้างอัตลักษณ์ของดอกไม้ไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับสากล ด้าน Organic (เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม) การประยุกต์ใช้เกษตรอินทรีย์และเทคโนโลยีที่ยั่งยืน เช่น การใช้ปุ๋ยชีวภาพและการจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมควบคู่ไปกับการสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภคในเรื่องความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ด้าน Well-being (สุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดี) การพัฒนาผลิตภัณฑ์จากดอกไม้ เช่น ชาดอกไม้และผลิตภัณฑ์อโรมาเธอราพี ตอบสนองต่อแนวโน้มผู้บริโภคที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและคุณภาพชีวิต อีกทั้งยังช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์และขยายตลาดสู่กลุ่มเป้าหมายใหม่
Abstract: This research aims to (1) analyze the value chain management of Farmsuk Thai Flower Co., Ltd. and (2) explore the key success factors contributing to its business operations. The study employs a qualitative research approach, incorporating an extensive review of relevant literature and Semi-structured Interview with key stakeholders. The data collection process involved purposive sampling of 12 key informants, including two close business partners of the company, the business owner, four operational employees, and five customers. The research findings indicate that the F.L.O.W. Concept is a key factor in enhancing the competitive advantage and sustainability of Farmsuk Thai Flower. This concept comprises four core elements Fresh, Local, Organic, and Well-being. This concept impacts product quality, operational efficiency, and value creation within the Thai floriculture industry. In terms of F (Fresh), the adoption of cultivation techniques that preserve flower quality, harvesting at the optimal time, and implementing effective post-harvest handling processes contribute to Farmsuk Thai Flower having a longer lifespan compared to other businesses in the industry. In terms of L (Local) Support, establishing networks with local farmers and utilizing domestic resources play a crucial role in reducing production costs, stimulating the local economy, and enhancing the identity of Thai flowers on a global scale. In terms of O (Organic) Sustainability, the application of organic farming practices and sustainable technologies, such as the use of biofertilizers and efficient waste management, helps minimize environmental impact while simultaneously ensuring consumer confidence in product safety. In terms of W (Well-being), the development of flower-based products, such as floral teas and aromatherapy items, aligns with consumer trends that prioritize health and quality of life. Additionally, these innovations enhance product value and expand market reach to new target segments.
วิทยาลัยดุสิตธานี. ศูนย์วิทยบริการ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@dtc.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-06-27
Issued: 2568-06-27
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights วิทยาลัยดุสิตธานี
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 24311.pdf 2.07 MB2 2025-10-06 22:22:00
ใช้เวลา
0.021837 วินาที

ปวิตรา จันทราภา
วิลาสินี ยนต์วิกัย
Title Creator Type and Date Create
การศึกษาความตั้งใจใช้บริการร้านคาเฟ่ชาของผู้บริโภคในประเทศไทย
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ลักขณา จึงสมาน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยการตลาดรูปแบบใหม่ที่ส่งผลต่อความตั้งใจซื้อข้าวสารสายพันธุ์ไทย
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
นคร จันทรโคลิกา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยแห่งความสำเร็จในการประกอบธุรกิจภัตตาคารเฉพาะกลุ่มเชื้อชาติ (จีนแต้จิ๋ว) ในกรุงเทพมหานคร
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ภิญญ์สินี อรุณศิริสกุล
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนธุรกิจเฟอร์รี่เอ็กซ์เพรส กรุงเทพฯ-พัทยา
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ทัชษร วัชรกัมพู
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนธุรกิจโรงแรมเพื่อสุขภาพ SAOL ในอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ศิริพร ประทุมมาศ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจของผู้ปกครองของนักเรียนโรงเรียนกิตติวิทยานุสรณ์ต่อการให้บริการอาหารกลางวัน
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
กัญญาณัฐ สายเส็น
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์ ไฟเบอรี่ เจ ก้อนไฟเบอร์เจลลี่สด
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
พนิดา แหยมทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนธุรกิจเครื่องดื่มชาหมักเพื่อสุขภาพแบรนด์ QUAKE KOMBUCHA
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
รุจิรา วิเศษนอก
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาพฤติกรรมและปัจจัยการตลาดบริการของบริการจัดเลี้ยงนอกสถานที่ร้าน TreeCatering
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
วงศกร วงศ์เกษตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนพัฒนาธุรกิจ ร้าน มัจฉาลีลา: THAI FISH BUTCHERY
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ธชธรรม แซ่โค้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยแห่งความสำเร็จในการดำเนินธุรกิจบริษัท ฟาร์มสุขดอกไม้ไทย จำกัด
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ปวิตรา จันทราภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนธุรกิจฟาร์มสเตย์แบบยั่งยืนพร้อมคอร์สสอนทำอาหาร
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
ภัทรวิทย์ จันทร์ไทย
วิทยานิพนธ์/Thesis
แผนธุรกิจร้าน NIKKO CURRY. TO GO
วิทยาลัยดุสิตธานี
วิลาสินี ยนต์วิกัย
นันท์ธร ตติยวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,594
รวม 1,596 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 28,454 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 11 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
รวม 28,482 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46