แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 4
Using design thinking process with digital platform learning provision to enhance problem-solving thinking and science communication abilities of grade 4 students

ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
ThaSH: กิจกรรมการเรียนการสอน
Abstract: การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัล และ 2) ศึกษาความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัล ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/8 โรงเรียนปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 จำนวน 44 คน ได้มาด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนจัดการเรียนรู้รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สมบัติของวัสดุ จำนวน 5 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา และแบบประเมินการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบที ผลการศึกษา พบว่า1. ความสามารถในการคิดแก้ปัญหาทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .012. ความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
Abstract: This study aimed to 1) compare the scientific problem-solving thinking ability of Grade 4 students before and after being taught using the design thinking process with digital platform learning provision, and 2) study the science communication ability of Grade 4 students after being taught using the design thinking process with digital platform learning provision. The research sample consisted of 44 Grade 4/8 students, selected through cluster random sampling during the first semester of the 2024 academic year at The Prince Royal\'s College. The study tools included five science lesson plans focused on the topic of \"Properties of Materials”, a problem-solving ability test, and a science communication ability assessment form. The data were analyzed by calculating means, percentages, standard deviations, and t-test. The findings were as follows:1. The scientific problem-solving ability of Grade 4 students was significantly increased after being taught using the design thinking process with digital platform learning provision, with statistical significance at the .01 level.2. The science communication ability of Grade 4 students, after being taught using the design thinking process with digital platform learning provision, was significantly higher than the preset criterion of 70 percent, with statistical significance at the .01 level.
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่. สำนักหอสมุด
Address: เชียงใหม่
Email: cmulibref@cmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2568
Modified: 2568-06-26
Issued: 2568-06-26
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 650232022.pdf 8.71 MB44 2025-10-17 15:58:36
ใช้เวลา
0.017381 วินาที

คะเณยะ อ่อนนาง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาสมรรถนะการสื่อสารและทักษะการร่วมมือ โดยใช้กลวิธีอาร์ อี เอ พี ร่วมกับการอภิปรายกลุ่มย่อย ในรายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คะเณยะ อ่อนนาง;สมเกียรติ อินทสิงห์
กนิษนันทร์ ใจบุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการคิดเชิงออกแบบร่วมกับแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและความสามารถในการสื่อสารทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี 4
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกียรติ อินทสิงห์ ;คะเณยะ อ่อนนาง
ศิริพร ขันแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมห้องเรียนกลับด้านร่วมกับกลวิธี เอส ที เอ อาร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกียรติ อินทสิงห์;คะเณยะ อ่อนนาง
สันดุษิต เจ้ากลดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการฟังและสมรรถนะการรวมพลังทางานเป็นทีม โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้สื่อพอดคาสต์ ในรายวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คะเณยะ อ่อนนาง;สมเกียรติ อินทสิงห์
ชณัญญา ชัยรัตนศิลป์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามแนวคิดสตีมศึกษาร่วมกับสื่อดิจิทัลเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดแก้ปัญหาและการรู้เท่าทันสื่อของเด็กปฐมวัย
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกียรติ อินทสิงห์;คะเณยะ อ่อนนาง
เกวลี สุวรรณชะตัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหลักสูตรเสริมสมรรถนะการสื่อสารภาษาอังกฤษและการตระหนักรู้ทางสังคมวัฒนธรรมโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้ที่บูรณาการเนื้อหาและภาษาสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกียรติ อินทสิงห์;คะเณยะ อ่อนนาง
อธิพงศ์ เอียมละออ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการสิ่งแวดล้อมดี ชีวีพอเพียง โรงเรียนมงคลวิทยา จังหวัดลำพูน
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกียรติ อินทสิงห์;คะเณยะ อ่อนนาง
สุทิน สิงห์แก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคสแกฟโฟลดิงร่วมกับประเด็นสังคมร่วมสมัย เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการสื่อสารและจิตรู้เคารพ ในรายวิชาภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
คะเณยะ อ่อนนาง;สมเกียรติ อินทสิงห์
พิชชาภา ตรียกูล
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กิจกรรมการเรียนรู้วรรณคดีเชิงรุกเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดสร้างสรรค์และเจตคติต่อวรรณคดีไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
สมเกียรติ อินทสิงห์;คะเณยะ อ่อนนาง
เฉลิมขวัญ วงศ์พานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,629
รวม 1,630 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 19,236 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 35 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 12 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 2 ครั้ง
รวม 19,285 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28