แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของ
Development of strategies for innovative knowledge management of the

ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ -- วิทยานิพนธ์. ศษ.ม. (การบริหารการศึกษา) 2564
Classification :.LCCS: LB2831.826.T35
ThaSH: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สาขาการบริหารการศึกษา -- วิทยานิพนธ์
ThaSH: โรงเรียน -- การบริหาร
ThaSH: นวัตกรรมทางการศึกษา
ThaSH: การบริหารองค์ความรู้
ThaSH: การวางแผนเชิงกลยุทธ์
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของ “โครงการโรงเรียนรักษ์โลก” ในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของ “โครงการโรงเรียนรักษ์โลก” ในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี มี 5 ขั้นตอน คือ 1) กำหนดกรอบแนวคิด 2) ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ โดยการสำรวจและการสัมภาษณ์ 3) วิเคราะห์ปัจจัยสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกเพื่อร่างกลยุทธ์ 4) เสนอร่างกลยุทธ์ให้ผู้ทรงคุณวุฒิยืนยันและให้ข้อเสนอแนะ โดยการสนทนากลุ่ม 5) พัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของโครงการโรงเรียนรักษ์โลกในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างสำหรับการสำรวจ 205 คน ได้มาจากการสุ่มแบบหลายขั้นตอนจากครูระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4, 5 และ 6 ในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 21 แห่งที่เข้าร่วมโครงการโรงเรียนรักษ์โลก วิเคราะห์ผลการสำรวจด้วยค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความต้องการจำเป็นด้วยเทคนิค PNImodified ผู้ให้ข้อมูลสำคัญประกอบการวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่ ผู้ให้สัมภาษณ์จำนวน 10 ท่าน และผู้เข้าร่วมสนทนากลุ่มจำนวน 29 ท่าน คัดเลือกแบบเจาะจงโดยพิจารณาจากคุณวุฒิและประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการวิเคราะห์เนื้อหาเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของ “โครงการโรงเรียนรักษ์โลก” ในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร 21 แห่ง ภาพรวมสภาพแวดล้อมภายในและสภาพแวดล้อมภายนอกอยู่ในระดับมาก อีกทั้งยังพบว่า 1. สภาพแวดล้อมภายในที่มีลำดับความต้องการจำเป็นมากที่สุดคือด้านกระบวนการจัดการความรู้ (PNImodified = 0.18) 2. สภาพแวดล้อมภายนอกที่มีลำดับความต้องการจำเป็นมากที่สุดคือปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม (PNImodified = 0.24) 2) การพัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของ “โครงการโรงเรียนรักษ์โลก” ในสถานศึกษาสังกัดกรุงเทพมหานคร มี 3 กลยุทธ์ ดังนี้ 1) การบริหารคุณภาพของครู เพื่อยกระดับความสามารถของครูในการจัดการเรียนการสอนเพื่อสร้างจิตสำนึกด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่ผู้เรียน 2) การพัฒนาการใช้เทคโนโลยีสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอนส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ 3) การพัฒนาและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา และชุมชนในการรักษากฎระเบียบเกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน The objectives of this research were 1) to study the actual state and desirable state of the “Green School Project” 2) to develop strategies for innovative knowledge management of the “Green Schools Project” in schools under Bangkok Metropolitan Administration. The research employed a mixed-method research approach. The process of the research consisted of five phases as follows: 1) develop a conceptual framework; 2) study actual state and desirable state by interviews and a questionnaire survey; 3) Analyze internal and external environmental factors (SWOT Analysis) to draft strategies; 4) confirm and review the proposed strategies through focus group interviews; and 5) develop strategies for Innovative Knowledge Management of the “Green Schools Project” in Schools under Bangkok Metropolitan Administration. A sample of 205 respondents was drawn from Grade 4, 5, and 6 teachers in 21 schools participating in the “Green School Project” obtained by multi-stage sampling. The survey data were analyzed by mean, standard deviation, and the priority needs index (PNImodified). Key informants for the qualitative research included 10 purposively selected interviewees and 29 focus-group interview participants. Qualitative content analysis was then used to analyze these qualitative data. The findings indicated that: 1) actual state and desirable state of the “Green School Project” in 21 sampling schools under Bangkok Metropolitan Administration were overall at the high level. The internal environment that had the highest needs level was the Knowledge Management Process Dimension (PNImodified = 0.18), while the highest needs level among external environments was at the Environmental Factor Dimension (PNImodified = 0.24); and 2) the research suggested three key strategies for innovative knowledge management of the “Green Schools Project”, which are 1) quality management of teachers to enhance teacher’s’ ability to inculcate student’s’ awareness of environmental conservation; 2) develop the use of technology to create innovations in teaching and learning to promote creativity; 3) develop and promote collaboration among government sector, private sector, educational institutions, and community for enforcement of sustainably-environmental conservation regulations.
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์. สำนักหอสมุด
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: tdckulib@ku.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์หลัก
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ร่วม
Created: 2564
Modified: 2568-06-25
Issued: 2568-06-25
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
URL: https://www.lib.ku.ac.th/KUthesis/2564/phapisa-aum-all.pdf
CallNumber: LB2831.826.T35.ภ16
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 phapisa-aum-all.pdf 9.54 MB4 2025-10-07 14:58:30
ใช้เวลา
0.024526 วินาที

วรรณวิศา สืบนุสรณ์ คล้ายจำแลง
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณวิศา สืบนุสรณ์ คล้ายจำแลง ;สุจิณณา กรรณสูตร;สรียา โชติธรรม
ภภิศา อัมพรเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
สุจิณณา กรรณสูตร
Title Creator Type and Date Create
การผลิตน้ำมันชีวมวลจากกากไขมันภายใต้สภาวะความดัน และ อุณหภูมิสูง
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
อภิญญา ดวงจันทร์;สุจิณณา กรรณสูตร;ธเนศ อุทิศธรรม;อุณาโลม เวทย์วัฒนะ
วิลาสินี พรมศิลา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณวิศา สืบนุสรณ์ คล้ายจำแลง ;สุจิณณา กรรณสูตร;สรียา โชติธรรม
ภภิศา อัมพรเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
สรียา โชติธรรม
Title Creator Type and Date Create
ผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่มีรูปแบบการวางตำแหน่งคำศัพท์แตกต่างกันสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3โรงเรียนบ้านหนองกลอย
มหาวิทยาลัยนเรศวร
สรียา โชติธรรม
สาวิตรี ทรัพย์สม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือการ์ตูนเ รื่อง รูปเรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มหาวิทยาลัยนเรศวร
สรียา โชติธรรม
สกชาติ วินิตกฤษฎา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กิจกรรมกลุ่มในการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบดินเดชา(สิงห์ สิงหเสนี)4
มหาวิทยาลัยนเรศวร
สรียา โชติธรรม
ธัชมนต์ แพรแก้ว
วิทยานิพนธ์/Thesis
การใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดวิเคราะห์แนวทางในการเข้าสู่อาชีพและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/
มหาวิทยาลัยนเรศวร
สรียา โชติธรรม
อัญชนา แสงบุญเรือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาหนังสือการ์ตูนภูมิปัญญาท้องถิ่น เรื่อง เจ้าจุกตะลุยเมืองลับแล เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/
มหาวิทยาลัยนเรศวร
สรียา โชติธรรม
ศรัญญา แจ้งมุข
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์มัลติมีเดีย เรื่อง การอ่านออกเสียงคำ เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/
มหาวิทยาลัยนเรศวร
สรียา โชติธรรม
ศิรินญา คำสอน
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนากลยุทธ์การจัดการความรู้เชิงนวัตกรรมของ
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
วรรณวิศา สืบนุสรณ์ คล้ายจำแลง ;สุจิณณา กรรณสูตร;สรียา โชติธรรม
ภภิศา อัมพรเวช
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินเพื่อการเรียนรู้ทักษะการพูดภาษาจีนโดยการจัดการเรียนรู้แบบเน้นภาระงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
ฉัตรศิริ ปิยะพิมลสิทธิ์;สรียา โชติธรรม
ณัฏฐธิดา เขมาภิรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การประเมินโครงการประกวดศิลปกรรมเด็กและเยาวชนแห่งชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ กระทรวงวัฒนธรรม
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;ธนนันท์ ธนารัชตะภูมิ;สรียา โชติธรรม
สุริยา เล้าประเสริฐ
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำแบบอไจล์ สำหรับผู้บริหารสถาบันอุดมศึกษาเอกชนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สุชาดา นันทะไชย;มีชัย ออสุวรรณ;สรียา โชติธรรม
ตวงศักดิ์ นิภาพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาทักษะการโต้แย้งทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การประเมินเพื่อการเรียนรู้
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
;สรียา โชติธรรม;อุษณี ลลิตผสาน
ดวงพร ศรีนครินทร์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 1,543
รวม 1,543 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 56,238 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 16 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 15 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 4 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 1 ครั้ง
รวม 56,274 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.46