แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การหลอกลวงทางไซเบอร์ : กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์
Cyber scam : case of the scam call center

ThaSH: การหลอกลวง
Classification :.DDC: 364.163
ThaSH: อาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์
ThaSH: คนหลอกลวงและการหลอกลวง
ThaSH: มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารงานยุติธรรมและสังคม
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงการกระทำอันเป็นลักษณะการหลอกลวงทางไซเบอร์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่ทำให้ประชาชนถูกหลอกลวงทางไซเบอร์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ และเพื่อเสนอแนะการป้องกันและการปราบปรามแก้ไขปัญหาการถูกหลอกลวงทางไซเบอร์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูลหลักจำนวน 18 คน ได้แก่ ประชาชนที่เคยตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงทางไซเบอร์ กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวน 12 คน และเจ้าหน้าที่ที่ให้การช่วยเหลือหรือป้องกันประชาชนที่เคยตกเป็นเหยื่อการหลอกลวงทางไซเบอร์ กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์จำนวน 6 คน ผลการศึกษา พบว่า ลักษณะการหลอกลวงทางไซเบอร์ของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มี 2 รูปแบบ ซึ่งแต่ละรูปแบบมีปัจจัยที่ทำให้ประชาชนถูกหลอกลวงแตกต่างกัน คือ 1) รูปแบบการหลอกลวงทางโทรศัพท์ ผู้หลอกลวงมักใช้วิธีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ หรือคนรู้จัก และให้ผู้ตกเป็นเหยื่อดำเนินการตามคำสั่งภายในระยะเวลาในการให้ตัดสินใจที่จำกัดส่งผลให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาด ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนถูกหลอกลวงทางโทรศัพท์พบว่า มี 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านความกลัว ปัจจัยด้านการรู้ไม่เท่าทันการหลอกลวง ปัญหาด้านการใช้เทคโนโลยี และ 2) รูปแบบการหลอกขายสินค้า ผู้ตกเป็นเหยื่อส่วนใหญ่มักหลงเชื่อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้โปรโมชั่นดึงดูดความสนใจ แต่เมื่อทำธุรกรรมให้อีกฝ่ายเสร็จสิ้นกลับไม่ได้รับสินค้า หรือได้รับสินค้าไม่ตามที่ต้องการ ปัจจัยที่ทำให้ประชาชนถูกหลอกลวงขายสินค้าพบว่ามี 3 ปัจจัย คือ ปัจจัยด้านความโลภ ปัจจัยด้านการรู้ไม่เท่าทันการหลอกลวง ปัญหาด้านการใช้เทคโนโลยีและอินเตอร์เน็ต สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาการถูกหลอกลวงทางไซเบอร์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้แก่ ส่งเสริมการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารเพื่อป้องกันการหลอกลวงทางไซเบอร์จากแก๊งคอลเซ็นเตอร์อย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อป้องกันไม่ให้ตกเป็นเหยื่อ จัดตั้งหน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญในการเฝ้าระวังและตรวจสอบการกระทำผิดในโลกไซเบอร์ หน่วยงานของรัฐมีการออกมาตรการเพื่อป้องกันการหลอกลวงจากคอลเซ็นเตอร์ รวมไปถึงการบูรณาการขอความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
Abstract: This study aims to examine the characteristics of cyber scammers of call center gangs, which aims to study the factors that cause the individual to be deceived through cyber by call center gangs and to suggest prevention and suppression of cyber fraud by call center gangs. This is qualitative research by conducting in-depth interviews with 18 individuals, this includes 12 individuals who had fallen victim to cyber scams by call center gangs and 6 officials who have worked on assisting or preventing victimization of cyber scam. The study revealed two main forms of cyber scams from call center gangs, each had a difference factor: 1) Telephone base-scams - preparators typically impersonate government officials or acquaintances, pressuring victims to follow instructions within the time limit, leading to make a poor decision. The three main reasons why individuals got victimized by phone calls are fear, lack of awareness of the scam, and issues with technology knowledge. 2) Product sale-scams - most of victims are often deceived by online advertisements which lure by attractive promotions. After completing the transaction, the victim would either not receive the product or get the one that didn’t meet the expectations. The three main reasons why individuals got tricked into such a scheme is greed, lack of awareness of the scam, and issue with technology knowledge. The recommended solution to prevent cyber fraud from call center gangs includes continuously promoting public awareness to prevent such scams, establishing a specialized agency to monitor and investigate in cyber space, government agencies implementing measures to prevent call center fraud, as well as fostering collaboration between agencies.
มหาวิทยาลัยบูรพา. สำนักหอสมุด
Address: ชลบุรี
Email: buulibrary@buu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษาหลัก
Created: 2567
Modified: 2568-06-14
Issued: 2568-06-14
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: ว 364.163 ศ161ก
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยบูรพา
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 65920197.pdf 1.56 MB11 2025-10-27 16:57:37
ใช้เวลา
0.022008 วินาที

ศรัณย์รัฐ เนาวอุไรรัตนา
Title Contributor Type
การหลอกลวงทางไซเบอร์ : กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ศรัณย์รัฐ เนาวอุไรรัตนา
ธีระ กุลสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ธีระ กุลสวัสดิ์
Title Creator Type and Date Create
การพัฒนาตัวแบบเสริมสร้างภาวะผู้นำของหัวหน้าพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินตามการประยุกต์ฐานคิดจิตตปัญญาศึกษาในสายการบินให้บริการเต็มรูปแบบ
มหาวิทยาลัยศิลปากร
ธีระวัฒน์ จันทึก;ธีระ กุลสวัสดิ์
ปุญณดา ภุมราภรณ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของนักเรียนหญิงในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายในเขตพื้นที่อำเภอเมืองชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
ณัฐพล งามเสมอ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการเสพติดสื่อสังคมออนไลน์ของนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรีในภาคตะวันออก : ศึกษากรณีการใช้เฟซบุ๊ก
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
รัสรินทร์ ว่องสวัสดิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อความไม่ซื่อสัตย์ทางการศึกษาของนักศึกษามหาวิทยาลัยระดับปริญญาตรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
วราภรณ์ แคล้วคลาด
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความมั่นคงของเศรษฐกิจฐานรากในการพึ่งพาตนเองของวิสาหกิจชุมชนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
สนิทเดช จินตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมซื้อหวยใต้ดินของแม่บ้านฝึกอาชีพ จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
อรอินทร์ กิจสำราญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ของการเสพติดสื่อสังคมออนไลน์ที่มีต่อการใช้เวลากับครอบครัวของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาในเขตประเวศ กรุงเทพมหานคร
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
ตันติกร ชื่นเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การมีส่วนร่วมของประชาชนในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองอ่างศิลา อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
อิสเรศ เลิศวิไล
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติตามกฎหมายในการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการประมงในเขตเทศบาลนครระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
วิภาวี รักน้ำเที่ยง
วิทยานิพนธ์/Thesis
พฤติกรรมการป้องกันตนเองจากการตกเป็นเหยื่อการถูกข่มขืนกระทำชำเราของนักเรียนหญิงในโรงเรียนกวดวิชา บริเวณสยามสแควร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
ณัฎฐญา พิธรรมานุวัตร
วิทยานิพนธ์/Thesis
การชำระค่าเช่าที่ดินราชพัสดุเพื่ออยู่อาศัยในจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
อภิสรา ม่วงใหม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทัศนคติของประชาชนที่มีต่อภาพลักษณ์ขององค์การบริหารส่วนตำบลวังหว้า อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์;พงษ์เสฐียร เหลืองอลงกต
เรณู รื่นรมย์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของประชาชนในการพัฒนาท้องถิ่นขององค์การบริหารส่วนตำบลทุ่งควายกิน อำเภอแกลง จังหวัดระยอง
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์;พงษ์เสฐียร เหลืองอลงกต
จุติพร มาเพิ่มผล
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณลักษณะของผู้นำที่สัมพันธ์กับคุณภาพชีวิตในการทำงานของผู้ปฏิบัติงานในเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์;พงษ์เสฐียร เหลืองอลงกต
วัชระพงศ์ ศุภเกษม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการกลั่นแกล้งบนโลกไซเบอร์ : กรณีศึกษา นิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์;ภัสนันท์ พ่วงเถื่อน
บุษราคัม ชัชวาลชาญชนกิจ
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตในการทำงานกับความผูกพันต่อองค์กรของเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 6 ชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
วิภารัตน์ ชาฎา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความคิดเห็นของประชาชนต่อการสื่อสารผ่านเฟชบุ๊กเพจ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
มธุรา ชุกลิ่นหอม
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตในการทำงานของข้าราชการตำรวจ สถานีตำรวจภูธรบ้านบึงจังหวัดชลบุรี
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
นิพิฐพนธ์ พันธ์ภักดี
วิทยานิพนธ์/Thesis
คุณภาพชีวิตการทำงานของพนักงานบริษัท จงกล โปรดักส์ จำกัด
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
ภคมน สิทธิโชค
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหลอกลวงผ่านช่องทางออนไลน์ให้ลงทุน
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
อินทิรา พิทยานุรักษ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การหลอกลวงทางไซเบอร์ : กรณีแก๊งคอลเซ็นเตอร์
มหาวิทยาลัยบูรพา
ธีระ กุลสวัสดิ์
ศรัณย์รัฐ เนาวอุไรรัตนา
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 30
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,275
รวม 2,305 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 102,381 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 120 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 113 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 32 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 18 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 6 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 3 ครั้ง
รวม 102,681 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.124