แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ดินและน้ำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
Game-Based Learning (GBL) Management in Acquiring Acdemic Achievement and Creative Thinking on Land and Water of Grade 8 Students

ThaSH: ดิน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- วิจัย
ThaSH: น้ำ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) -- วิจัย
ThaSH: วิทยาศาสตร์ -- เกมทางการศึกษา -- วิจัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ดินและน้ํา หลังการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้เกมเป็นฐานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กับเกณฑ์ร้อยละ 70 และ 2) เพื่อศึกษา ความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง ดินและน้ํา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนร้อยเอ็ดวิทยาลัย อําเภอเมือง จังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2567 จํานวน 1 ห้อง รวมทั้งหมด 43 คน จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบ ไปด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐาน เรื่อง ดินและน้ํา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จํานวน 5 แผน รวม 12 ชั่วโมง มีความเหมาะสมมากที่สุด ( x̅ = 4.16-0.438, S.D.= 0.13-0.46) 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ดินและน้ํา แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จํานวน 25 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง อยู่ระหว่าง 0.67-1.00 ค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.23-0.70 ค่าอํานาจ จําแนก อยู่ระหว่าง 0.18-0.66 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 3) แบบประเมินกิจกรรม ความคิดสร้างสรรค์ เป็นแบบกิจกรรม จํานวน 4 กิจกรรม ประเมินความคิดสร้างสรรค์ 4 ด้าน คือ ต้านความคิดริเริ่ม ด้านความคิดยืดหยุ่น ด้านความคิดคล่องแคล่ว และด้านความคิดละเอียดลออ มีความเหมาะสมในระดับมากถึงมากที่สุด (x̅ = 4.33-5.00) ค่าความยาก อยู่ระหว่าง 0.40-0.53 ค่าอํานาจจําแนก อยู่ระหว่าง 0.43-0.50 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการ วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐาน ด้วยการทดสอบที่ แบบกลุ่มเดียว t-test (One Sample t-test) ผลวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกม คิดเป็นร้อย 75.36 สูงเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ 05 และ 2) นักเรียนมี ความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับสูงทุกด้าน โดยด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงที่สุด ได้แก่ ด้านความคิดริเริ่ม (x̅= 2.88, S.D. = 0.95) รองลงมาคือ ด้านความยืดหยุ่น (x̅= 3.09, S.D. = 0.91) ด้านความคิดคล่อแคล่ว (x̅= 2.91, S.D. = 0.89) และด้านความคิดละเอียดลออ (x̅= 3..19, S.D. = 0.86) ตามลำดับ
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: มหาสารคาม
Email: lib@rmu.ac.th
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-06-11
Issued: 2568-06-11
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 631.4
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 135560 T_ภัทรานิษฐ์ ขจรฤทธิ์.pdf 54.63 MB71 2025-10-15 15:48:08
ใช้เวลา
0.015568 วินาที

พรรณวิไล ดอกไม้
Title Creator Type and Date Create
ความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ด้วยรูปแบบโครงงานเป็นฐานในชั้นเรียนวิทยาศาสตร์ที่เอื้อต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
จารุณี มนปราณีต
วิทยานิพนธ์/Thesis
การศึกษาปัจจัยบางประการที่ส่งผลต่อความคิดสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สังกัดสำนักงานเขตพื้นทื่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
ณัฐธิดา ศรีพิมพ์เมือง
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องความปลอดภัยและทักษะในปฏิบัติการเคมี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
จิรเมธ ไพสินธุ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมเป็นฐานเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดสร้างสรรค์ เรื่อง ดินและน้ำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม
พรรณวิไล ดอกไม้
ภัทรานิษฐ์ ขจรฤทธิ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,926
รวม 3,926 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 64,108 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 64,128 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28