แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมว่าด้วยการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคผ่านตลาดสังคมออนไลน์ภายใต้สถานการณ์เชิงพลวัต
Behavioral Economics of Consumer Buying Decisions through Social Network Market under Dynamic Situations



keyword: ส่วนประสมการตลาด
; การยอมรับเทคโนโลยี
; ความสามารถเชิงพลวัต
; พฤติกรรมออนไลน์
; การตัดสินใจซื้อ
; สังคมออนไลน์
; Marketing Mix
; Technology adoption
; Dynamic capabilities
; Online Behaviour
; Purchase decision
Abstract: จากสถานการณ์ภายใต้ความไม่แน่นอนที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดด้วยเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่2019 ที่เกิดขึ้นรวดเร็วและรุนแรง จนแพร่กระจายภายในประเทศ ทําให้ผู้นําได้กำหนดกฏเกณฑ์ในการดําเนินชีวิตแบบ New Normal จนก่อให้เกิดสังคมออนไลน์ การวิจัยฉบับนี้มุ่งหาข้อเท็จจริง โดยใช้ข้อมูลเชิงตัวเลขหรือขนาดอิทธิพลการส่งผ่าน (Mediating Effect) เป็นหลักฐานยืนยันความถูกต้องของสิ่งที่ค้นพบ รวบรวมข้อมูลด้วย แบบสอบถามการวิจัย 400 ตัวอย่างกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีช่วงอายุระหวาง 40 – 60 ปี มีประสบการณ์เข้ามาใช้บริการในตลาดสังคมออนไลน์ อย่างน้อย 3ครั้งภายใน 1 เดือน ก่อนเก็บข้อมูล และมีที่พักอาศัยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุบลราชธานี และอุดรธานี จากผลการวิจัยได้ค้นพบ 2 รูปแบบ หลังจากประสบสถานการณ์รุนแรง ได้แก่ (1) อิทธิพลของปัจจัยด้านการรับรู้ส่วนประสมการตลาดที่มีต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค โดยส่งผ่านพฤติกรรมออนไลน์มีขนาดอิทธิพลทางอ้อม 0.326 หน่วย กับ (2) อิทธิพลของปัจจัยด้านความสามารถเชิงพลวัตที่มีต่อการตัดสินใจซื้อผ่านพฤติกรรมออนไลน์ในการเลือกของผู้บริโภค มีขนาดอิทธิพลทางอ้อม 0.485 หน่วย ทําให้ตัวแปรคั่นกลางด้านพฤติกรรมออนไลน์ เป็นการส่งผ่านบางส่วน (Partial Mediation) นอกจากนี้พบว่าการรับรู้และยอมรับความเสี่ยงจากการใช้เทคโนโลยีทําให้มีผลเชิงบวกต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าและบริการผ่านการตลาดสื่อสังคมออนไลน์
; Online Society
Abstract: Due to the situation of uncertainty arising from the rapid spread of the new COVID-19 strain in the country, leaders have implemented guidelines for adopting a "New Normal" lifestyle, which includes the transition to an online society. The objective of this research is to establish empirical evidence based on numerical data and the magnitude of mediating effects to validate our findings. Data were collected through a questionnaire administered to 400 participants aged between 40 and 60 years, who had utilized online social market services at least three times within one month before data collection. These participants lived in the provinces of Nakhon Ratchasima, Khon Kaen, Ubon Ratchathani, and Udon Thani. The research results revealed two patterns emerging from the experience of the challenging circumstances: 1) The perception of marketing mix factors had an indirect influence on consumers' purchasing decisions through online behaviour, with a magnitude of 0.326 units. 2) Dynamic capabilities factors exerted an indirect influence of 0.485 units on purchasing decisions through consumer selection, acting as an intermediary variable in the context of online behavior (Partial Mediation). Additionally, the research identified that the awareness and acceptance of risks associated with technology usage positively impacted the decision to purchase products and services through social media marketing.
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: นครราชสีมา
Email: library@rmuti.ac.th
Role: ผู้ให้ทุน
Created: 2566
Modified: 2568-06-06
Issued: 2568-06-06
งานวิจัย/Research report
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 RMUTI_Suwanna_Res68-08.pdf 1.62 MB
ใช้เวลา
0.043891 วินาที

เพ็ญพร ปุกหุต
Title Contributor Type
ความสัมพันธ์ของราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน และอัตราเงินเฟ้อของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
เพ็ญพร ปุกหุต
บัณฑิต ชัยวิชญชาติ
สัณหะ เหมวานิช
วิทยานิพนธ์/Thesis
มาตรการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต ;วรอนงค์ โถทองคำ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานประจำปีงบประมาณพ.ศ. 2557
งานวิจัย/Research report
อิทธิพลของผู้นำเชิงปฏิรูปที่ส่งผลต่อการลาออกของบุคลากรผานวัฒนธรรมองค์กรในหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ปฏิมา ถนิมกาญจน์;นรรัฐ รื่นกวี;เพ็ญพร ปุกหุต

งานวิจัย/Research report
รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรองค์ประกอบกบพฤติกรรมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของเยาวชน กรณีศึกษา: ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;ปราณี สกุลลิขเรศสีมา;อัจฉราวรรณ ท้าวด่อน

งานวิจัย/Research report
รูปแบบเชิงสาเหตุของคุณภาพชีวิตในการทำงาน พฤติกรรมการเป็นสมาชิกที่ดี และประสิทธิภาพการทำงานของพนักงาน ในภาคอุตสาหกรรมการบริการ
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ปฏิมา ถนิมกาญจน์;เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;เพ็ญพร ปุกหุต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ความสำเร็จของผลการดำเนินงาน ภายใต้ทรัพยากรโลจิสติกส์ที่มีความโดดเด่นกับความสามารถของธุรกิจให้บริการโลจิสติกส์ของประเทศไทย
มหาวิทยาลัยนเรศวร
เพ็ญพร ปุกหุต
วิชญานันท์ รัตนวิบูลย์สม
วิทยานิพนธ์/Thesis
การยอมรับเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าออนไลน์ของผู้กำลังจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในเขตอำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ปฏิมา ถนิมกาญจน์ ;เพ็ญพร ปุกหุต ;พรทิพย์ รอดพ้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
อิทธิพลของปัจจัยการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้แอปพลิเคชัน นวัตกรรม ส่วนบุคคล และความพร้อมที่มีต่อการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีต่อทัศนคติของผู้เรียนที่มี ต่อการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนรู้และการสอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;เพ็ญพร ปุกหุต;ณัฐณิชา นิสัยสุข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมว่าด้วยการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคผ่านตลาดสังคมออนไลน์ภายใต้สถานการณ์เชิงพลวัต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต;ณัฐณิชา นิสัยสุข;แพนศรี บาตรโพธิ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ณัฐณิชา นิสัยสุข
Title Contributor Type
ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
ณัฐณิชา นิสัยสุข
ขวัญกมล ดอนขวา
วิทยานิพนธ์/Thesis
การจัดการการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ตามอัตลักษณ์ของท้องถิ่นแบบมีส่วนร่วมของคนในชุมชน ตำบลบ้านโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ณัฐณิชา นิสัยสุข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
แนวทางการเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าด้วยระบบเทคโนโลยีสารสนเทศทางโลจิสติกส์ สำหรับผู้ประกอบการขนส่งทางถนนในจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ฐาปนี เรืองศรีโรจน์;แพนศรี พินปรุ;นรรัฐ รื่นกวี;นวินดา ซื่อตรง;ณัฐณิชา นิสัยสุข;พรทิพย์ รอดพ้น

งานวิจัย/Research report
ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเป็นผู้ประกอบการเชิงสร้างสรรค์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ณัฐณิชา นิสัยสุข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการขนส่งสินค้าของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทาง ถนนในประเทศไทย
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ฐาปนี เรืองศรีโรจน์;นวินดา ซื่อตรง;ณัฐณิชา นิสัยสุข;พรทิพย์ รอดพ้น
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
แนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนกลุ่มการผลิตสินค้าในเขตจังหวัดนครราชสีมา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ณัฐณิชา นิสัยสุข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
อิทธิพลของปัจจัยการรับรู้ความสามารถของตนเองในการใช้แอปพลิเคชัน นวัตกรรม ส่วนบุคคล และความพร้อมที่มีต่อการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่มีต่อทัศนคติของผู้เรียนที่มี ต่อการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการเรียนรู้และการสอน
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เสาวลักษณ์ จิตต์น้อม;เพ็ญพร ปุกหุต;ณัฐณิชา นิสัยสุข
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมว่าด้วยการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคผ่านตลาดสังคมออนไลน์ภายใต้สถานการณ์เชิงพลวัต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต;ณัฐณิชา นิสัยสุข;แพนศรี บาตรโพธิ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อศักยภาพทางการค้าระหว่างประเทศจากมุมมองของผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าไทยในประเทศกัมพูชา
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
ฐาปนี เรืองศรีโรจน์;ณัฐณิชา นิสัยสุข;แพนศรี บาตรโพธ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
แพนศรี บาตรโพธิ์
Title Contributor Type
เศรษฐศาสตร์พฤติกรรมว่าด้วยการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคผ่านตลาดสังคมออนไลน์ภายใต้สถานการณ์เชิงพลวัต
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล อีสาน
เพ็ญพร ปุกหุต;ณัฐณิชา นิสัยสุข;แพนศรี บาตรโพธิ์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน
งานวิจัย/Research report
ทุนสนับสนุนโครงการวิจัย รายได้ประจําปี งบประมาณ พ.ศ. 2566
Title Creator Type and Date Create
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 2,541
รวม 2,541 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 30,138 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 21 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 2 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 1 ครั้ง
รวม 30,162 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.104