แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

การพัฒนารูปแบบการบริหารความเสี่ยงด้านงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Development of a Budgetary Risk Management Model for Extra-Large Secondary Schools Under the Office of the Basic Education Commission

keyword: การบริหารความเสี่ยง
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
Classification :.DDC: 373.12
; งานงบประมาณในสถานศึกษา
ThaSH: โรงเรียนมัธยมศึกษา -- ไทย
; รูปแบบการบริหาร
ThaSH: การบริหารการศึกษา
; โรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ
; สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความเสี่ยงในการบริหารงานงบประมาณ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) ศึกษาแนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 3) พัฒนารูปแบบการบริหารความเสี่ยงด้านงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษา ขั้นพื้นฐาน โดยใช้การวิจัยแบบผสมวิธี กลุ่มตัวอย่าง คือ โรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานทั่วประเทศ จำนวน 156 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานหรือรองผู้อำนวยการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และหัวหน้ากลุ่มบริหารงบประมาณหรือผู้ปฏิบัติงานด้านงานงบประมาณ จำนวนรวมทั้งสิ้น 312 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์เชิงลึก แบบสนทนากลุ่ม และแบบประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1) ความเสี่ยงในการบริหารงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นความเสี่ยงด้านงานแผนงานมากที่สุด และเป็นประเภทความเสี่ยงด้านการดำเนินงานมากที่สุด และผลการจัดลำดับระดับคะแนนความเสี่ยง อันดับแรก คือ ด้านงานบัญชี 2) แนวทางการบริหารความเสี่ยงด้านงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งจะเน้นการจัดการความเสี่ยงโดยวิธี ลดโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง 3) รูปแบบการบริหารที่พัฒนาขึ้นมีชื่อว่า “รูปแบบการบริหารความเสี่ยงด้านงานงบประมาณในโรงเรียนมัธยมศึกษา ขนาดใหญ่พิเศษ สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน” โดยนำเสนอกระบวนการบริหารความเสี่ยงสำหรับความเสี่ยง 3 อันดับแรกของแต่ละด้าน งานงบประมาณ ซึ่งส่วนใหญ่จัดการความเสี่ยงโดยใช้วิธีลดโอกาสที่จะเกิดความเสี่ยง และมีผลการประเมินความเหมาะสม ความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ในการนำไปปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
Abstract: The purposes of this research were to: 1) study the risks in budget management of extra-large secondary schools under the Office of the Basic Education Commission; 2) study the guidelines for budget management of extra-large secondary schools under the Office of the Basic Education Commission; and 3) develop a budgetary risk management model for extra-large secondary schools under the Office of the Basic Education Commission. This research applied a mixed method approach. The sample population covered 156 extra-large secondary schools Under the Office of the Basic Education Commission. The informants were 312 directors or deputy directors of basic education schools and heads of budget management groups or budget officers. The research instruments were questionnaires, in-depth interviews, focus group discussions, and appropriateness, feasibility, and usefulness assessment forms. The statistics used for analysis were frequency, percentage, mean, standard deviation, and content analysis. The research results found as follows. 1) The highest risk in budget management of extra-large secondary schools Under the Office of the Basic Education Commission fell on programs, with the highest mean on operational risk. While the first score ranking was on accountancy risk. 2) The guidelines for budget management of extra-large secondary schools under the Office of the Basic Education Commission, focused on risk management by reducing the possibility of risk occurrence. 3) The developed budgetary risk management model was called “Budget risk management model for extra-Large secondary schools under the Office of the Basic Education Commission” representing risk management process for the top three risks in each budget area. Most of the risks could be managed by reducing the possibility of risk occurrence, The results indicated that the suitability, feasibility and utility of the model implementation were at the highest level.
มหาวิทยาลัยสยาม. สำนักหอสมุดและทรัพยากรสารสนเทศ
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@siam.edu
Role: อาจารย์ที่ปรึกษา
Role: นันทรัตน์ เจริญกุล
Email : อาจารย์ที่ปรึกษา
Created: 2567
Modified: 2568-06-04
Issued: 2568-06-04
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยสยาม
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 PairatLimpongsab.pdf 2.77 MB18 2025-10-17 17:40:25
ใช้เวลา
0.023575 วินาที

Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 0
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,646
รวม 3,646 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 54,940 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 13 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 5 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 2 ครั้ง
รวม 54,960 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.28