แจ้งเอกสารไม่ครบถ้วน, ไม่ตรงกับชื่อเรื่อง หรือมีข้อผิดพลาดเกี่ยวกับเอกสาร ติดต่อที่นี่ ==>
หากไม่มีอีเมลผู้รับให้กรอก thailis-noc@uni.net.th ติดต่อเจ้าหน้าที่เจ้าของเอกสาร กรณีเอกสารไม่ครบหรือไม่ตรง

ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
Communication Skills of Administrators in the Modern Era Affecting the Effectiveness of Teacher Performance in Schools under Buengkan Primary Educational Service Area Office

Address: มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
keyword: ทักษะการสื่อสาร
Classification :.DDC: วจ 371.207 น36ท
; ผู้บริหารยุคใหม่
; ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษา เปรียบเทียบ หาความสัมพันธ์ หาอำนาจพยากรณ์ และหาแนวทางการพัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาบึงกาฬ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน ปีการศึกษา 2567 จำนวน 348 คน จำแนกเป็นผู้บริหารสถานศึกษา 87 คน และครูผู้สอน 261 คน เครื่องมือที่ใช้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ประกอบด้วย แบบสอบถามเกี่ยวกับทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.646 - 0.852 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.879 และแบบสอบถามเกี่ยวกับ ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.648 - 0.707 และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.820 และแบบสัมภาษณ์แนวทางการพัฒนา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแต่ละขั้นตอน ผลการวิจัยพบว่า 1. ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 2. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 3. ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ จำแนกตามสถานภาพการดำรง ตำแหน่ง และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน พบว่า โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนจำแนกตามขนาดโรงเรียน พบว่า โดยรวมมีความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 4. ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู จำแนกตามจำแนกตามสภาพการดำรงตำแหน่ง พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดของโรงเรียน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่และประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู มีความสัมพันธ์กันทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีความสัมพันธ์ ระดับปานกลาง เท่ากับ 0.317 6. ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ที่สามารถพยากรณ์ประสิทธิผลการ ปฏิบัติงานของครู อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 จำนวน 2 ด้าน ได้แก่ ด้านความชัดเจนในการสื่อสาร และด้านอวัจนภาษาที่จำเป็นสำหรับผู้บริหารยุคใหม่ โดยสามารถร่วมกันพยากรณ์ ได้ร้อยละ 9.50 และมีความคลาดเคลื่อนมาตรฐานของการพยากรณ์ เท่ากับ ±0.17892 7. แนวทางการพัฒนาทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อ ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู ได้แก่ ด้านความชัดเจนในการสื่อสาร ผู้บริหารยุคใหม่ ควรฝึกฝนการสื่อสารโดยการใช้ภาษาที่กระชับ กะทัดรัดได้ใจความ และด้านอวัจนภาษาที่จำเป็น ผู้บริหารยุคใหม่ควรฝึกการใช้น้ำเสียงและกิริยาท่าทางใน การสื่อสารที่สุภาพ ฝึกฝนในการแสดงออกที่สอดคล้องระหว่างอวัจนภาษาและวัจนภาษา
Abstract: This research aimed to examine, compare, and determine the relationship, identify the predictive power, and establish guidelines for improving communication skills of administrators in the modern era, affecting the effectiveness of teacher performance in schools under Buengkan Primary Educational Service Area Office. The sample consisted of 348 participants, including 87 school administrators and 261 teachers in the 2024 academic year. The research tools included sets of 5-point Likert questionnaires that assessed communication skills of administrators in the modern era and the effectiveness of teacher performance, with the discriminative power ranging from 0.646 to 0.852, from 0.648 to 0.707, and the reliability of 0.879 and 0.820. The interview form for establishing the development guidelines was also employed. Data analysis was performed using frequency, percentage, mean, standard deviation, One-Way ANOVA, Pearson’s product-moment correlation coefficient, and Stepwise multiple regression analysis. The research results found that: 1. The communication skills of administrators in the modern era were overall at the highest level. 2. The effectiveness of teacher performance was overall at the highest level. 3. The communication skills of administrators in the modern era, classified by positions and work experience, showed differences at the .01 level of significance, both overall and in each aspect. When classified by school sizes, differences were also found at the .01 level of significance overall. 4. The overall effectiveness of teacher performance, classified by positions, showed differences at the .05 level of significance. When classified by school sizes, differences were found at the .01 level of significance overall. 5. A moderate positive correlation (r=0.317**) was observed between the communication skills of administrators in the modern era and the effectiveness of teacher performance, at the 0.01 level of significance. 6. The two aspects of communication skills of administrators in the modern era, namely clarity in communication and essential non-verbal communication, significantly predicted the effectiveness of teacher performance at the 0.01 level, accounting for 9.50 percent, with the standard error of estimate of ±0.17892. 7. The guidelines for improving the communication skills of administrators in the modern era, which affect the effectiveness of teacher performance, encompassed the following aspects: Clarity in Communication: Administrators should regularly practice using precise, clear, and direct language. Essential Non - Verbal Communication: Administrators should refine their vocal tone and body language to maintain politeness and professionalism, ensuring consistency between verbal and non - verbal communication.
มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร. สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ
Address: สกลนคร
Email: library@snru.ac.th
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Role: ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
Created: 2568
Modified: 2568-05-28
Issued: 2568-05-28
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: วจ 371.207 น36ท
tha
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
RightsAccess:
ลำดับที่.ชื่อแฟ้มข้อมูล ขนาดแฟ้มข้อมูลจำนวนเข้าถึง วัน-เวลาเข้าถึงล่าสุด
1 66421229122_fulltext.pdf 12.41 MB26 2025-10-27 22:07:28
ใช้เวลา
0.039325 วินาที

จินดา ลาโพธิ์
Title Creator Type and Date Create
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ปัทมา จันทพันธ์
อดุลย์ วรรณะปะกะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาในจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;บดินทร์ นารถโคษา
อดุลศักดิ์ ทองคำ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
สมศักดิ์ ยางเบือก
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนการบริหารงานบุคคลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
วัฒนา สุวรรณไตรย์;จินดา ลาโพธิ์
ไวทย์ทัพพ์ จิตรเจริญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลกับประสิทธิผลการบริหารงานในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ปัทมา จันทพันธ์
เกื้อกูล วะชุม
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัลโคโรนา 2019 (COVID-19) ในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษามุกดาหาร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;วรกัญญาพิไล แกระหัน
ธรรมพล เชื้อคนแข็ง
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการบริหารตามแนวคิดวิถีใหม่ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ระภีพรรณ ร้อยพิลา
ลลิตา คำหา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารที่ส่งผลต่อการบริหารงานวิชาการสู่ความเป็นเลิศในยุคปกติใหม่ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ระภีพรรณ ร้อยพิลา
จักรพันธ์ มาตราช
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ประภัสร สุภาสอน
นิพนธ์ เสนาพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อผลสำเร็จในการสร้างความสัมพันธ์ของโรงเรียนกับชุมชนในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ฤทัยทรัพย์ ดอกคำ
ชยานันท์ ลาผม
วิทยานิพนธ์/Thesis
รูปแบบการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงดิจิทัลของครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์;จินดา ลาโพธิ์
ขจีนุช ดาโอภา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ประภัสร สุภาสอน
Title Creator Type and Date Create
สภาพความพร้อมการจัดการศึกษาขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตพื้นที่การศึกษาสกลนคร เขต 3
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ผศ.ไชยา ภาวะบุตร;นายประภัสร สุภาสอน
นิรันดร โฮมวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
การพัฒนาการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนเซกา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 21
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ผศ.ดร.ธวัชชัย ไพใหล;ดร.ประภัสร สุภาสอน
ศันษนีย์ แสงพรมชารี
วิทยานิพนธ์/Thesis
ปัจจัยทางการบริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลองค์การของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ผศ.ดร.ไชยา ภาวะบุตร;ดร.ประภัสร สุภาสอน
ปราณี สาไพรวัน
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของผู้บริหารโรงเรียนที่ส่งผลต่อประสิทธิผลในการบริหารงานของผู้บริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ผศ.ดร.ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์;ดร.ประภัสร สุภาสอน
กาญจนา ภาวงศ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เพ็ญผกา ปัญจนะ;ประภัสร สุภาสอน
อรรถพล ประเสริฐสังข์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงจริยธรรมของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยจังหวัดสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ศิกานต์ เพียรธัญญกรณ์;ประภัสร สุภาสอน
รัชนีวรรณ สุวรรณชัยรบ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมกับประสิทธิผลการบริหารทั่วไปของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เพ็ญผกา ปัญจนะ;ประภัสร สุภาสอน
อธิกุล กุลนรัตน์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการในโรงเรียนขนาดเล็ก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 2
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ไชยา ภาวะบุตร;ประภัสร สุภาสอน
สุวิชัย วงษ์ศรีญา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาสกลนคร
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เพลินพิศ ธรรมรัตน์;ประภัสร สุภาสอน
ณัฐภัทร คิดโสดา
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางการพัฒนาการบริหารงานวิชาการโรงเรียนมาตรฐานสากลในโรงเรียนมัธยมศึกษาศึกษาธิการภาค 11
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธวัชชัย ไพใหล;ประภัสร สุภาสอน
ปัญญาพัตน์ การุญ
วิทยานิพนธ์/Thesis
ทักษะการสื่อสารของผู้บริหารยุคใหม่ที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
จินดา ลาโพธิ์;ประภัสร สุภาสอน
นิพนธ์ เสนาพันธ์
วิทยานิพนธ์/Thesis
ความต้องการจำเป็นและแนวทางพัฒนาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงในยุคพลิกผันของผู้บริหารโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครพนม
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
ธวัชชัย ไพใหล;ประภัสร สุภาสอน
พรนิภา ปัญหาไชย
วิทยานิพนธ์/Thesis
ภาวะผู้นำดิจิทัลของผู้บริหารที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการบริหารงานวิชาการในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครพนม เขต 1
มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร
เพ็ญผกา ปัญจนะ;ประภัสร สุภาสอน
นฤมล วรรณะปะกะ
วิทยานิพนธ์/Thesis
Copyright 2000 - 2025 ThaiLIS Digital Collection Working Group. All rights reserved.
ThaiLIS is Thailand Library Integrated System
สนับสนุนโดย สำนักงานบริหารเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อพัฒนาการศึกษา
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม
328 ถ.ศรีอยุธยา แขวง ทุ่งพญาไท เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400 โทร. โทร. 02-232-4000
กำลัง ออน์ไลน์
ภายในเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 5
ภายนอกเครือข่าย ThaiLIS จำนวน 3,772
รวม 3,777 คน

More info..
นอก ThaiLIS = 193,128 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสังกัดทบวงเดิม = 1,624 ครั้ง
มหาวิทยาลัยราชภัฏ = 486 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล = 79 ครั้ง
หน่วยงานอื่น = 23 ครั้ง
มหาวิทยาลัยเอกชน = 17 ครั้ง
มหาวิทยาลัยสงฆ์ = 8 ครั้ง
สถาบันพระบรมราชชนก = 5 ครั้ง
รวม 195,370 ครั้ง
Database server :
Version 2.5 Last update 1-06-2018
Power By SUSE PHP MySQL IndexData Mambo Bootstrap
มีปัญหาในการใช้งานติดต่อผ่านระบบ UniNetHelp


Server : 8.199.134
Client : Not ThaiLIS Member
From IP : 216.73.216.212